นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 256

34 | นิตยสาร สสวท. ตัวอย่างการป้อนคำ �สั่งให้ ChatGPT ตามโครงสร้างคำ �สั่งสำ �หรับครู ตัวอย่างที่ 1 ให้ ChatGPT ช่วยออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ คำ �สั่ง ฉันเป็นครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องระบบสุริยะ ให้กับนักเรียนจำ �นวน 40 คน ซึ่งชอบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยมีเวลาสอน 2 คาบ (คาบละ 50 นาที) ต้องการให้ช่วยออกแบบเกมการศึกษาเกี่ยวกับระบบสุริยะที่สามารถเล่นเป็นทีมได้ เพื่อให้นักเรียนเข้าใจลักษณะเฉพาะและ ตำ �แหน่งของดาวเคราะห์แต่ละดวง ช่วยแสดงผลลัพธ์เป็นหัวข้อย่อย (Bullet Points) และแบ่งออกเป็น 2 คาบ โดยในแต่ละคาบต้องมีโครงสร้างกิจกรรม ที่ชัดเจน เกมต้องสามารถเล่นได้ทั้งในรูปแบบ กระดาษ (Printable) และดิจิทัล (PowerPoint หรือ Quizizz) และต้องเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ แบบเชิงรุก (Active Learning) ผ่านการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม (Gamification) เช่น ระบบคะแนนสะสมและรางวัลเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมภายในเกม ต้องมีภารกิจหรือกิจกรรมที่ท้าทายและคำ �ถามควรครอบคลุมทั้งเนื้อหาพื้นฐานและการคิดวิเคราะห์ โดยจุดมุ่งหมายของกิจกรรมนี้คือ ให้นักเรียนเข้าใจ ลักษณะเฉพาะและตำ �แหน่งของดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ ผ่านเกมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ พัฒนาการทำ �งานเป็นทีม และฝึกการสื่อสาร ตัวแปร Context Task Format Special Instruction End Goal สิ่งที่ต้องพิจารณา Who คุณเป็นใคร ทั้งคนส่งสาร และผู้รับสาร When/Where งานที่สั่งเกิดขึ้น ที่ไหน และเมื่อไร มีข้อจำ �กัดอะไรบ้าง เช่น อุปกรณ์มี อะไรบ้าง เวลาเท่าไหร่ ระบุให้ชัดเจนว่าต้องการให้ทำ �อะไร ต้องการให้ผลลัพธ์ออกมาเป็น แบบไหน มี รูปแบบ (Model) หรือ กรอบ ความคิด (Framework) ที่ต้องการ ให้ ChatGPT พิจารณาตามหรือไม่ เป้าหมายที่ต้องการคืออะไร สำ �หรับออกแบบแผนการสอน หรือกิจกรรมการเรียนรู้ ครูสอนวิชาอะไร หัวข้ออะไร ชั้นไหน นักเรียนมีกี่คน ลักษณะการเรียนรู้ของนักเรียน เวลาการสอนกี่คาบ คาบละกี่นาที มีอุปกรณ์อะไรให้เด็กใช้บ้าง ช่วยคิดกิจกรรม ช่วยเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ต้องการการจัดการเรียนรู้แบบไหน เช่น การจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกหรือไม่ ต้องการให้เป็นหัวข้อย่อย (Bullet Point) หรือระบุหัวข้อของแผนการสอนตามรูปแบบ ที่โรงเรียนกำ �หนด ต้องการให้เขียนแผนตามรูปแบบ 5Es ต้องการการจัดการเรียนรู้ด้วยการ ออกแบบทางวิศวกรรม (Engineering Design) หรือการจัดการเรียนรู้โดย ใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning) หรือการจัดการเรียนรู้โดย ใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) ต้องการกิจกรรมที่เน้นพัฒนาทักษะ เช่น การคิดแบบมีวิจารณญาณ (Critical Think- ing) หรือทักษะการสื่อสาร ต้องการการจัดการเรียนรู้แบบกลับด้าน (Flipped Classroom) ต้องการกิจกรรมที่บูรณาการกับวิชาอื่นๆ ต้องการให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจใน เรื่องใด ต้องการให้นักเรียนมีทักษะด้านไหน ต้องการให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชา สำ �หรับการออกแบบ แบบฝึกหัดหรือข้อสอบ ครูสอนวิชาอะไร หัวข้ออะไร ชั้นไหน ลักษณะการเรียนรู้ของนักเรียน ออกแบบแบบฝึกหัด จำ �นวนกี่ข้อ โจทย์ปรนัย โจทย์แบบถูกผิด เติมคำ �ในช่องว่าง โจทย์แบบจับคู่ โจทย์แบบให้นักเรียนเรียงลำ �ดับ โจทย์แบบคำ �ตอบสั้น โจทย์แบบอัตนัย โจทย์ปัญหาประยุกต์ เกมคำ �ถามสำ �หรับใช้กับ Kahoot ต้องการคำ �ถามที่เรียงลำ �ดับตาม Bloom’s Taxonomy ต้องการแบบทดสอบก่อนและหลัง เรียนที่มีความยากง่ายใกล้เคียงกัน ต้องการคำ �ถามที่กระตุ้นการคิด ต้องการคำ �ถามเพื่อทดสอบความรู้ เพื่อต้องการวัดความรู้ในเรื่องอะไร เพื่อระบุจุดอ่อนและจุดแข็งของ นักเรียน เพื่อกระตุ้นการอภิปราย เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหา สำ �หรับออกแบบ Rubric ครูสอนวิชาอะไร หัวข้ออะไร ชั้นไหน สอนทักษะอะไรแก่นักเรียนอยู่ จะใช้ Rubric ประเมินนักเรียน ตอนไหน เวลาการสอนกี่คาบ คาบละกี่นาที มีอุปกรณ์อะไรให้เด็กใช้บ้าง ช่วยออกแบบ Rubric ระบุรูปแบบของ Rubric ที่ต้องการ เช่น ประเมินแบบภาพรวม (Holistic Rubric) ประเมินแบบแยกองค์ประกอบ (Analytic Rubric) ประเมินแบบจุดมาตรฐานเดียว (Single-Point Rubric) ต้องการวัดทักษะด้านใด เช่น การ สื่อสาร การทำ �งานร่วมกันเป็นกลุ่ม หรือต้องการวัดระดับความรู้ หรือ เจตคติ ต้องการใช้ Rubric เพื่อ วัตถุประสงค์ใด เช่น ประเมินเพื่อ พัฒนานักเรียนในด้านไหน สีต่างๆ ในคำ �สั่ง มีรายละเอียดดังนี้ Context Task Format Special Instruction End goal โครงสร้างคำ �สั่ง (Prompt) สำ �หรับครู

RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5