นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 256
ปีที่ 53 ฉบับที่ 256 กันยายน - ตุลาคม 2568 | 35 ชื่อเกม: “ภารกิจนักสำ �รวจอวกาศ” วัตถุประสงค์ของเกม: ให้นักเรียนสามารถจดจำ �ลักษณะเฉพาะของดาวเคราะห์แต่ละดวงและตำ �แหน่งของมันในระบบสุริยะ • ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ผ่านการจับคู่ข้อมูลกับดาวเคราะห์ที่ถูกต้อง • กระตุ้นการทำ �งานเป็นทีมและการเรียนรู้แบบ Active Learning คาบที่ 1: ทำ �ความรู้จักระบบสุริยะและเตรียมความพร้อม กิจกรรมที่ 1: “เริ่มต้นภารกิจ” (10 นาที) • ครูเปิดบทเรียนด้วยคำ �ถามกระตุ้นความคิด เช่น “ถ้าคุณเป็นนักบินอวกาศ คุณอยากเดินทางไปดาวเคราะห์ดวงไหน มากที่สุด? และทำ �ไม?” • นำ �นักเรียนเข้าสู่เนื้อหาผ่านวีดิทัศน์หรือสไลด์เกี่ยวกับระบบสุริยะ กิจกรรมที่ 2: “แผนที่ระบบสุริยะ” (20 นาที) • แบ่งนักเรียนออกเป็น 8 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้รับการ์ดดาวเคราะห์ที่มีคำ �ใบ้เกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของดาวเคราะห์ แต่ละดวง • นักเรียนทำ �งานร่วมกันเพื่อจัดเรียงการ์ดดาวเคราะห์ตามลำ �ดับจากดวงอาทิตย์ออกไปด้านนอก • ครูเฉลยและอธิบายลักษณะของดาวเคราะห์แต่ละดวง กิจกรรมที่ 3: “เตรียมตัวก่อนเริ่มเกม” (20 นาที) • นักเรียนจับคู่ดาวเคราะห์กับคุณลักษณะพื้นฐาน เช่น ขนาด อุณหภูมิ วงแหวน ดวงจันทร์ • นักเรียนจดบันทึกข้อมูลสำ �คัญของดาวเคราะห์แต่ละดวงลงในตาราง • ครูสรุปข้อมูลสำ �คัญเพื่อเตรียมเข้าสู่เกมในคาบต่อไป คาบที่ 2: เล่นเกม “ภารกิจนักสำ �รวจอวกาศ” กิจกรรมที่ 4: “เริ่มต้นเกม” (10 นาที) • ครูแจก “ภารกิจนักสำ �รวจอวกาศ” ให้แต่ละกลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มจะต้องไขปริศนาหรือทำ �ภารกิจเกี่ยวกับดาวเคราะห์ • ตัวอย่างภารกิจ เช่น “ค้นหาดาวเคราะห์ที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดและอธิบายเหตุผล” หรือ “เรียงลำ �ดับดาวเคราะห์ตามระยะห่าง จากดวงอาทิตย์” กิจกรรมที่ 5: “แข่งขันตอบคำ �ถาม” (25 นาที) • นักเรียนเล่นเกมในรูปแบบ กระดาษ (Printable) หรือ Quizizz/Kahoot • คำ �ถามจะแบ่งเป็นระดับความยากง่าย • นักเรียนจะได้รับ คะแนนสะสม ตามความถูกต้องของคำ �ตอบ กิจกรรมที่ 6: “สรุปและสะท้อนการเรียนรู้” (15 นาที) • นักเรียนแต่ละกลุ่มอภิปรายและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม • ครูตั้งคำ �ถามปลายเปิด เช่น “ถ้าคุณต้องไปตั้งอาณานิคมบนดาวเคราะห์ คุณจะเลือกดาวดวงไหน และเพราะอะไร?” • นักเรียนทำ �แบบทดสอบสั้นๆ เพื่อวัดความเข้าใจ คำ �ถามสำ �หรับเกม ✅ ระดับง่าย (เหมาะสำ �หรับการทบทวนความรู้พื้นฐาน) • ดาวเคราะห์ดวงใดอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด? • ระบบสุริยะของเรามีดาวเคราะห์ทั้งหมดกี่ดวง? • ดาวเคราะห์ดวงใดใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ? • ดาวเคราะห์ดวงใดเป็นดาวเคราะห์ดวงสุดท้ายจากดวงอาทิตย์? • ดวงจันทร์ของโลกมีชื่อว่าอะไร? • ดาวเคราะห์ดวงใดมีวงแหวนที่ชัดเจนที่สุด? • ดาวอังคารมีสีอะไรเป็นเอกลักษณ์? • ดวงอาทิตย์เป็นดาวฤกษ์หรือดาวเคราะห์? ✅ ระดับกลาง (ใช้กระตุ้นให้นักเรียนเริ่มคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับลักษณะของดาวเคราะห์) • ทำ �ไมดาวศุกร์จึงเป็นดาวเคราะห์ที่ร้อนที่สุด แม้ว่ามันจะไม่ใช่ดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุด? • ดาวเคราะห์ดวงใดหมุนรอบตัวเองช้าที่สุดในระบบสุริยะ? ข้อสังเกตที่ 2 • เพราะเหตุใดดาวเนปจูนจึงมีสีฟ้า? ผลลัพธ์ ข้อสังเกตที่ 1
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5