นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 256
36 | นิตยสาร สสวท. • ทำ �ไมดาวอังคารจึงถูกเรียกว่า “ดาวเคราะห์แดง”? • ดาวเคราะห์ดวงใดในระบบสุริยะมีพายุขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลาหลายร้อยปี? ข้อสังเกตที่ 2 • อะไรคือข้อแตกต่างระหว่างดาวเคราะห์ชั้นใน (Inner Planets) และดาวเคราะห์ชั้นนอก (Outer Planets)? • ดาวเสาร์มีวงแหวนที่ประกอบด้วยอะไร? ข้อสังเกตที่ 2 ✅ ระดับยาก (ส่งเสริมการคิดเชิงลึกและการเชื่อมโยงความรู้ทางวิทยาศาสตร์กับสถานการณ์สมมติ) • หากโลกไม่มีดวงจันทร์เลย จะเกิดผลกระทบอะไรขึ้นกับเรา? • ทำ �ไมดาวพุธจึงมีความแตกต่างระหว่างอุณหภูมิกลางวันและกลางคืนมาก? • ทำ �ไมดาวพฤหัสบดีจึงมีแรงโน้มถ่วงสูงกว่าดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ ในระบบสุริยะ? • ถ้าดวงอาทิตย์ดับลงทันที ระบบสุริยะของเราจะได้รับผลกระทบอย่างไร? • ถ้ามนุษย์ต้องการเดินทางไปดาวพฤหัสบดี จะมีอุปสรรคอะไรที่ต้องคำ �นึงถึงบ้าง? • หากโลกอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่านี้เพียงเล็กน้อย จะเกิดอะไรขึ้น? • ทำ �ไมดาวเคราะห์บางดวงจึงมีชั้นบรรยากาศที่หนากว่าดาวเคราะห์อื่น? คำ �แนะนำ �เพิ่มเติมสำ �หรับเพิ่มความท้าทายและพัฒนาการทำ �งานเป็นทีม ✅ เพิ่มระดับความยากของภารกิจ • แข่งขันระหว่างทีม: ให้ทีมไขปริศนาและสะสมคะแนนจากคำ �ถามที่ยากขึ้น • ภารกิจลับ (Bonus Challenges): เช่น วิเคราะห์ผลกระทบของดวงอาทิตย์ต่อดาวเคราะห์ • สถานการณ์จำ �ลอง: เช่น “ถ้าโลกไม่มีดวงจันทร์ จะเกิดอะไรขึ้น?” ✅ ใช้ระบบแต้มสะสมและรางวัล (Gamification) • แจก “พลังพิเศษ” เช่น สิทธิ์ใบ้คำ �ตอบ หรือแต้มโบนัส • ใช้ Mission Cards ให้ทีมสุ่มภารกิจ เช่น “หาดาวเคราะห์ที่คล้ายโลกมากที่สุดและอธิบายเหตุผล” • มี รางวัลทีมยอดเยี่ยม เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วม ✅ เสริมการทำ �งานเป็นทีม • ให้สมาชิกแต่ละคนมีบทบาทเฉพาะ เช่น ผู้นำ �เสนอ นักวิเคราะห์ ผู้บันทึก • จำ �กัดคำ �ศัพท์ เช่น อธิบายดาวอังคารโดยห้ามใช้คำ �ว่า “สีแดง” • กิจกรรม Debate เช่น “ดาวอังคารเหมาะกับการตั้งอาณานิคมหรือไม่?” ✅ เสริมองค์ประกอบ STEM และการแก้ปัญหา • ออกแบบยานอวกาศสำ �หรับสำ �รวจดาวเคราะห์ที่เลือก • สร้างแบบจำ �ลองระบบสุริยะด้วยวัสดุเหลือใช้ • คำ �นวณระยะห่างของดาวเคราะห์ผ่านหน่วยมาตราส่วน ตอนที่ 1: ความจำ � (จำ �กฎการบวกลบจำ �นวนเต็ม) (ข้อ 1 - 8) โจทย์ตรงไปตรงมา เน้นการจำ �และคำ �นวณตามกฎ 1. 5 +3 = 2. -4 + 7 = 3. 8 - 12 = 4. -9 - 5 = 5. 0 + (-6) = 6. -3 + (-4) = 7. 15 - (-3) = 8. -10 + 10 = ตัวอย่างที่ 2 ให้ ChatGPT ออกแบบโจทย์คำ �ถามคณิตศาสตร์ คำ �สั่ง ฉันเป็นครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การบวกและการลบจำ �นวนเต็ม ให้กับนักเรียนจำ �นวน 35 คน ระดับปานกลาง โดยมี เวลาสอนจำ �นวน 1 คาบ 50 นาที ช่วยสร้างแบบฝึกหัดสำ �หรับฝึกฝนทักษะการคำ �นวณบวกลบจำ �นวนเต็ม โดยต้องการโจทย์ทั้งหมดจำ �นวน 20 ข้อ เรียงจากง่ายไปยาก และคำ �ถามต้องการระดับ ความจำ � ความเข้าใจ และการนำ �ไปประยุกต์ใช้ ตาม Bloom’s Taxonomy โดยจุดประสงค์ของแบบฝึกหัด นี้ต้องการให้นักเรียนมีความคล่องแคล่วในการคำ �นวณจำ �นวนเต็มบวกและจำ �นวนเต็มลบ ผลลัพธ์
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5