นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 256
ปีที่ 53 ฉบับที่ 256 กันยายน - ตุลาคม 2568 | 37 ตัวอย่างที่ 3 ให้ ChatGPT ช่วยออกแบบ Rubric คำ �สั่ง ฉันเป็นครูสอนนักเรียนในวิชาโครงงาน เรื่องการผลิตเอทานอลเพื่อเป็นพลังงานทดแทน ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยต้องการให้นักเรียนมีความเข้าใจ ในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ รวมทั้งมีทักษะในการสื่อสาร และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยจะใช้ Rubric ในการประเมิน นักเรียนในการนำ �เสนองานของนักเรียนเมื่อสิ้นสุดการทำ �โครงงาน อยากให้ช่วยออกแบบ Rubric ที่ประเมินแบบแยกองค์ประกอบ (Analytic Rubric) เพื่อวัดความรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ทักษะการสื่อสาร และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อนำ �ไปใช้ในการประเมินและให้ข้อมูล ป้อนกลับ (feedback) แก่นักเรียน ผลลัพธ์ ตอนที่ 2: ความเข้าใจ (อธิบายเหตุผลและลำ �ดับขั้นตอน) (ข้อ 9 - 14) โจทย์ที่ต้องตีความและใช้เหตุผลในการหาคำ �ตอบ 9. อุณหภูมิเริ่มต้นที่ 12 ° C แต่ลดลง 18 ° C อุณหภูมิสุดท้ายคือเท่าไร? 10. บัญชีธนาคารมีเงินอยู่ 200 บาท แต่ถอนออก 350 บาท ตอนนี้ยอดคงเหลือเท่าไหร่? ข้อสังเกตที่ 3 11. บนเส้นจำ �นวน เริ่มที่จุด -5 แล้วเดินไปทางขวา 9 หน่วย จะอยู่ที่จุดไหน? 12. ถ้าคุณติดหนี้ 100 บาท แล้วมีคนให้เงิน 75 บาท ตอนนี้คุณยังติดหนี้เท่าไหร่? 13. อุณหภูมิที่ -2 ° C เพิ่มขึ้น 5 ° C แล้วลดลงอีก 3 ° C สุดท้ายอุณหภูมิเป็นเท่าไร? 14. บนบันไดเลขจำ �นวนเต็ม เริ่มที่ 0 กระโดดลงไป 4 ขั้น แล้วกระโดดขึ้น 7 ขั้น สุดท้ายอยู่ที่ขั้นไหน? ตอนที่ 3: การนำ �ไปประยุกต์ใช้ (ใช้ในการแก้โจทย์สถานการณ์จริง) (ข้อ 15 - 20) โจทย์สถานการณ์จริงที่ต้องวิเคราะห์และแก้ปัญหา ข้อสังเกตที่ 4 15. ต้นไม้สูง 8 เมตร โดนตัดออก 12 เมตร จากยอดลงมา ตอนนี้ต้นไม้สูงเท่าไหร่? ข้อสังเกตที่ 3 16. นักดำ �น้ำ �อยู่ที่ระดับ -15 เมตร เขาดำ �ลงอีก 10 เมตร แล้วว่ายขึ้น 18 เมตร ตอนนี้เขาอยู่ที่ระดับไหน? 17. คะแนนสะสมของทีมเริ่มต้นที่ 0 ในการแข่งขัน พวกเขาแพ้เกมแรก (-3 คะแนน) ชนะเกมถัดไป (+5 คะแนน) และ เสมอเกมสุดท้าย (0 คะแนน) สรุปว่าทีมมีคะแนนรวมเท่าไหร่? 18. นักเรียนคนหนึ่งมีหนี้ร้านค้า 120 บาท หลังจากนั้นชำ �ระหนี้ไป 50 บาท และเพื่อนให้ยืมอีก 40 บาท สุดท้ายเขา มีหนี้รวมเท่าไหร่? ข้อสังเกตที่ 5 19. อุณหภูมิที่เมืองหนึ่งในตอนเช้าอยู่ที่ -5 ° C ตอนเที่ยงเพิ่มขึ้น 10 ° C และตกลงอีก 7 ° C ในช่วงเย็น อุณหภูมิสุดท้าย เป็นเท่าไหร่? ข้อสังเกตที่ 6 20. บนกระดานคะแนน คุณมี 50 คะแนน แต่ทำ �ผิดกฎโดนหัก 80 คะแนน จากนั้นได้โบนัสเพิ่ม 30 คะแนน สุดท้าย คะแนนรวมเท่าไหร่? Rubric การประเมินโครงงาน: การผลิตเอทานอลเพื่อเป็นพลังงานทดแทน ข้อสังเกตที่ 7 องค์ประกอบ 1. ความรู้ด้าน วิทยาศาสตร์ 2. ความรู้ด้าน คณิตศาสตร์ 3. ความรู้ด้าน วิศวกรรมศาสตร์ 4 = ดีเยี่ยม อธิบายกระบวนการทางเคมี และชีวภาพได้ถูกต้องครบถ้วน พร้อมยกตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง คำ �นวณปริมาณและอัตรา การผลิตได้ถูกต้องครบถ้วน พร้อมวิเคราะห์ผลลัพธ์เชิง ตัวเลขได้อย่างแม่นยำ � นำ �เสนอการออกแบบหรือ อุปกรณ์ในการผลิตเอทานอล ไ ด้อย่า ง เ ป็นร ะบบและมี เหตุผลรองรับ 3 = ดี อธิบายหลักการได้ถูกต้องแต่มี รายละเอียดบางส่วนที่ขาดหาย คำ � น ว ณ ไ ด้ ถู ก ต้ อ ง แ ต่ มี ข้อผิดพลาดเล็กน้อย หรือ วิเคราะห์ผลลัพธ์ได้เพียง บางส่วน นำ �เสนอการออกแบบได้ดีแต่ ขาดรายละเอียดบางส่วน 2 = พอใช้ อธิบายได้เพียงบางส่วนหรือ มีความคลาดเคลื่อนเล็กน้อย การคำ �นวณมีข้อผิดพลาด หลายจุดหรือแสดงความเข้าใจ ที่ไม่ครบถ้วน มีการออกแบบแต่ไม่สอดคล้อง กับหลักการวิศวกรรมทั้งหมด 1 = ต้องปรับปรุง ขาดความเข้าใจพื้นฐานหรือมี ข้อผิดพลาดสำ �คัญในเนื้อหา ไ ม่ ส า ม า ร ถ คำ � น วณห รื อ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงตัวเลขได้ ถูกต้อง ขาดการวางแผนที่เป็นระบบ หรือไม่สามารถอธิบายหลักการ ออกแบบได้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5