นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 256
38 | นิตยสาร สสวท. ข้อระวังในการใช้ อย่างไรก็ดี การใช้ ChatGPT ยังมีข้อพึงระวังในเรื่องความถูกต้อง ดังนั้น เมื่อครูนำ �มาใช้กับนักเรียนเป็นสิ่งสำ �คัญอย่างมากที่ครูจะต้อง ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งเสมอก่อนนำ �ไปใช้ ดังเช่นในตัวอย่างที่ 1 ผู้เขียนได้ทำ �สัญลักษณ์ข้อสังเกตที่ 1 ซึ่งทาง ChatGPT ได้ให้จุดประสงค์ว่า “ให้นักเรียนสามารถจดจำ �” ซึ่งจดจำ �เป็นสิ่งที่ครูไม่สามารถวัดผลได้ เมื่อครูนำ �ไปใช้ครูควรแก้ไขเป็น “นักเรียนสามารถบรรยาย” หรือ “นักเรียนสามารถจำ �แนก” ใช้คำ �กริยาที่เหมาะสมกับการวัดและประเมินผล ของครู ข้อสังเกตที่ 2 ในผลลัพธ์ของตัวอย่างที่ 1 คำ �ถามที่ ChatGPT สร้างขึ้นมาที่ระบุว่าเป็นคำ �ถามที่กระตุ้นให้นักเรียนเริ่มคิดวิเคราะห์ จะเห็นได้ว่าหลายคำ �ถามเป็นคำ �ถามที่อยู่ในระดับจดจำ �ได้เท่านั้น ข้อสังเกตที่ 3 จะเห็นได้ว่าโจทย์ที่ทาง ChatGPT สร้างขึ้นมา บางข้อไม่สมเหตุสมผล ข้อสังเกตที่ 4 เนื่องจากโจทย์ที่เป็นวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ควรเป็นโจทย์ที่นักเรียนไม่เคยพบมาก่อน แต่โจทย์ที่ ChatGPT สร้างขึ้นมานั้น บางข้ออาจจะเป็นโจทย์ที่เหมาะสมกับนักเรียน แต่บางข้ออาจจะไม่เหมาะสม ครูควรเลือกและคัดกรองก่อนนำ �ไปใช้ ข้อสังเกตที่ 5 คำ �ถามที่ทาง ChatGPT สร้างขึ้นมาอาจจะมี ความกำ �กวม เช่น ในโจทย์ข้อนี้ หนี้ที่ถามเป็นหนี้จากร้านค้าอย่างเดียว หรือ รวมจากของเพื่อนด้วย ครูควรปรับปรุงคำ �ถามให้เหมาะสมก่อนนำ �ไปใช้ ข้อสังเกตที่ 6 คำ �ว่าอุณหภูมิในช่วงเย็นของเมืองนี้ อาจจะ เหมาะสมกว่าอุณหภูมิสุดท้าย ข้อสังเกตที่ 7 จาก Rubric ถ้าครูมีเนื้อหาหรือทักษะเฉพาะ ด้านไหนที่จะประเมิน ครูสามารถจะปรับปรุงให้เหมาะสมกับความต้องการ ของครูได้ จากตัวอย่างทั้งหมดที่กล่าวมาจะเห็นว่าการป้อนคำ �สั่งให้ ChatGPT ให้มีประสิทธิภาพจะช่วยให้ครูได้ผลลัพธ์ที่ตรงกับ ความต้องการมากขึ้น และวิศวกรรมคำ �สั่ง (Prompt Engineering) เป็นสิ่งที่สามารถช่วยครูได้ โดยเฉพาะตารางในโครงสร้างคำ �สั่ง (Prompt) สำ �หรับครู แต่อย่างไรก็ดี ข้อมูลที่ได้จาก AI เป็นที่รู้กันดีว่า ยังคงมีข้อผิดพลาดอยู่อีกมาก ครูควรใช้การคิดเชิงวิจารณญาณ (Critical Thinking) ในการตัดสินใจว่าข้อมูลใดควรใช้หรือไม่หรือควรแก้ไขก่อน นำ �ไปใช้หรือไม่ รวมทั้งครูควรระวังในการนำ �ข้อมูลส่วนตัวป้อนเข้าสู่ ChatGPT ด้วยเช่นกัน เพราะ ChatGPT อาจจะนำ �ข้อมูลที่ป้อนเข้าสู่ระบบไปใช้ เพื่อปรับปรุงโมเดล ดังนั้น หากข้อมูลที่มีความสำ �คัญหรือความลับ ครูไม่ควร นำ �มาป้อนให้กับ ChatGPT Case Study. Quality Assurance in Education, 33 (2): 203–217. https://doi.org/10.1108/QAE-02-2024-0042. Crabtree, M. (2024, July 23). A Beginner’s Guide to ChatGPT Prompt Engineering. Datacamp. Retrieved March 17, 2025, from https://www.datacamp.com/tutorial/ a-beginners-guide-to-chatgpt-prompt-engineering. OpenAI. (2022, November 30). Introducing ChatGPT . OpenAI. Retrieved March 17, 2025, from https://openai.com/index/chatgpt/. บรรณานุกรม Rubric การประเมินโครงงาน (ต่อ): การผลิตเอทานอลเพื่อเป็นพลังงานทดแทน ข้อสังเกตที่ 7 องค์ประกอบ 4. การสื่อสาร 5. การคิดอย่างมี วิจารณญาณ 6. ความสมบูรณ์ ของโครงงาน 4 = ดีเยี่ยม นำ �เสนอเนื้อหาอย่างชัดเจน เป็นลำ �ดับ มีความมั่นใจและ ใช้สื่อประกอบได้อย่างเหมาะสม วิเคราะห์ปัญหาและเสนอวิธี แก้ไขอย่างมีเหตุผล มีความ สร้างสรรค์ และพิจารณา ความเป็นไปได้ของโครงงาน โครงงานครบถ้วน มีข้อมูล สนับสนุนที่ชัดเจน และเป็นไป ตามเป้าหมายโครงงาน 3 = ดี นำ �เสนอได้ชัดเจนแต่ยังขาด ค ว า ม ลื่ น ไ ห ล ห รื อ ใ ช้ สื่ อ ประกอบได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ วิเคราะห์ปัญหาได้ดีและเสนอ แนวทางแก้ไขที่สอดคล้อง แต่ ยังขาดความลึกซึ้งบางประการ โครงงานมีเนื้อหาครบถ้วนแต่ ยังขาดความลึกในบางประเด็น 2 = พอใช้ การนำ �เสนอยังไม่ชัดเจนหรือ มีปัญหาในการใช้สื่อประกอบ บางจุด สามารถวิเคราะห์ปัญหาได้ บางส่วน แต่ข้อเสนอแนะ แก้ปัญหายังไม่สมบูรณ์ โครงงานไม่สมบูรณ์หรือมี ข้อมูลบางส่วนที่ยังขาดหาย 1 = ต้องปรับปรุง สื่อสารไม่ชัดเจน ขาดความ มั่นใ จ ห รือ ไ ม่มีก า ร ใ ช้สื่อ ประกอบในการนำ �เสนอ ไม่สามารถวิเคราะห์หรือ เสนอวิธีแก้ไขปัญหาได้อย่าง เป็นระบบ โครงงานไม่บรรลุเป้าหมาย หรือขาดข้อมูลสำ �คัญ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5