นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 256
ปีที่ 53 ฉบับที่ 256 กันยายน - ตุลาคม 2568 | 39 Murder Mystery Agent: AI สืบคดีลับ เกม AI สำ �หรับสร้างประสบการณ์เรียนรู้แบบสืบสวน ในห้องเรียน ดร.วสุ ทัพพะรังสี | สำ �นักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) | e-mail: vasu.dabbaransi@nstda.or.th รศ. ดร.สุทธิดา จำ �รัส | มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | e-mail: Suthida.c@cmu.ac.th ภาพสร้างโดย Gemini บทความนี้นำ �เสนอแนวทางการออกแบบและจัดกิจกรรม “Murder Mystery Agent: AI สืบคดีลับ” ซึ่งเป็นกิจกรรม ในรูปแบบเกมสืบสวน (Mystery Game) ที่ผสานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกลไกของเกมเพื่อการเรียนรู้ (Gamification) อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้เครื่องมือ Teachable Machine จาก Google เป็นแพลตฟอร์มหลักสำ �หรับ ฝึกสอนโมเดล AI ที่สามารถรับข้อมูลจากภาพ เสียง และท่าทางได้อย่างง่ายดายและไม่จำ �เป็นต้องลงทะเบียนหรือ เสียค่าใช้จ่ายใดๆ กิจกรรมนี้ได้รับการออกแบบให้เป็นการจำ �ลองสถานการณ์เสมือนจริง โดยมุ่งเน้นการหาผู้ต้องสงสัย จากเบาะแสจำ �กัด เสริมสร้างการมีส่วนร่วม ความสนุกสนาน และการคิดวิเคราะห์ในรูปแบบของการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5