นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 256
50 | นิตยสาร สสวท. Earth System Data Explorer ในการสร้างภาพจากฐานข้อมูลของ NASA ที่สามารถแสดงผลเป็นกราฟ แผนที่ และภาพเคลื่อนไหวได้อย่างเข้าใจง่าย สามารถนำ �ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน หรือเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง รายละเอียดเพิ่มเติมศึกษาได้ที่ https://mynasadata.larc.nasa.gov/ ความเชื่อมโยงของ GLOBE Program และ My NASA Data การใช้ข้อมูลจาก My NASA Data ช่วยให้นักเรียนสามารถ เปรียบเทียบข้อมูลภาคสนามที่ตรวจวัดตามหลักวิธีดำ �เนินตรวจวัดของ GLOBE กับข้อมูลระดับโลกจากภาพข้อมูลดาวเทียม เช่น การเปรียบเทียบ อุณหภูมิอากาศในภาคสนามพื้นที่ของนักเรียนเองที่ตรวจวัดกับภาพข้อมูล ดาวเทียมในพื้นที่เดียวกัน ซึ่งช่วยเสริมความเข้าใจในปรากฏการณ์ทาง สิ่งแวดล้อมได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ GLOBE Program ยังมี กิจกรรมการเรียนรู้ (Learning Activity) ที่เชื่อมโยงกับ My NASA Data ซึ่งเป็นกิจกรรมให้ครูสามารถนำ �ไปประยุกต์ใช้ในห้องเรียนเพื่อส่งเสริม การเรียนรู้ความสัมพันธ์ของระบบโลกอีกด้วย ตัวอย่างการนำ � GLOBE Program และ My NASA Data ไปใช้ใน ห้องเรียน กิจกรรม 1 การเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศ การเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศด้วยการศึกษาการ เปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศ โดยใช้ GLOBE Protocol ได้แก่ การตรวจวัด อุณหภูมิอากาศ (Air Temperature) ซึ่งนักเรียนสามารถใช้หลักวิธีดำ �เนินการ ตรวจวัดของ GLOBE ในการลงมือปฏิบัติจริงในภาคสนามเพื่อเก็บข้อมูล อุณหภูมิอากาศปัจจุบัน (Current Air Temperature) ด้วยเทอร์มอมิเตอร์ และการศึกษาอุณหภูมิพื้นผิว (Surface Temperature) โดยใช้อินฟราเรด เทอร์มอมิเตอร์เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิพื้นผิวโลก รวมทั้งศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศเชื่อมโยงกับองค์ประกอบหลักอื่นๆ เช่น การศึกษาแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายกับสภาพแวดล้อมบริเวณแหล่งที่ศึกษา นั้น เราจะได้ข้อมูลว่าบริเวณนั้นมียุงลายชนิดใด อุณหภูมิที่เหมาะสมต่อ วงจรชีวิตของยุงลาย และลักษณะของแหล่งเพาะพันธุ์ยุงนั้น ข้อมูล ที่เราได้จากการตรวจวัดของ GLOBE นี้ช่วยให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำ �ที่ My วีดิทัศน์แนะนำ �วิธีการใช้เครื่องมือ Earth System Data Explorer https://www.youtube.com/watch?v=DX0EGRaAf8I ที่มา: My NASA Data NASA Data สามารถนำ �ไปใช้ในการเรียนรู้ในห้องเรียนได้อย่างรวดเร็ว เราสามารถนำ �ข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ศึกษาพัฒนาการของลูกน้ำ �ยุงลายได้ อย่างแม่นยำ � หรือติดตามการแพร่ระบาดของโรคที่เกิดจากยุงเป็นพาหะ หรือเชื่อมโยงกับการศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับภูมิอากาศ เช่น ความชื้น สัมพัทธ์อากาศ เมฆ ปริมาณฝน ความดันบรรยากาศ นอกจากนี้ GLOBE Program ได้แนะนำ �กิจกรรมที่สามารถ เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของอุณหภูมิอากาศกับพื้นที่ ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “How Do Seasonal Temperature Patterns Vary Among Different Regions of the World” โดยเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่าง ละติจูดและการผันแปรของอุณหภูมิตามฤดูกาล ผ่านการทำ �กิจกรรมโดย จับคู่กราฟอุณหภูมิกับพื้นที่ที่มีการกำ �หนดละติจูด โดยอธิบายการเชื่อมโยง ความรู้ ความแตกต่างของฤดูกาลเมื่ออยู่ห่างจากเส้นศูนย์สูตร และเมื่อ อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ควรทำ �ความเข้าใจ และมี องค์ความรู้ในส่วนนี้ ภาพ 3 ตัวอย่างภาพกราฟอุณหภูมิอากาศ และข้อมูลละติจูดของพื้นที่ ที่มา: https://www.globe.gov/documents/348614/de815d37-79f7-4f97-93a9-57df1fab6e8d
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5