นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 256
ปีที่ 53 ฉบับที่ 256 กันยายน - ตุลาคม 2568 | 55 ClassKick https://classkick.com ClassKick เครื่องมือที่ช่วยสนับสนุนครูในการสร้างกิจกรรม เพื่อใช้สำ �หรับการจัดการเรียนรู้ ครูสามารถกำ �หนดรูปแบบและเกณฑ์ คะแนนของกิจกรรมได้เอง ประกอบด้วย การสร้างคำ �ถามแบบเติมคำ � เลือกตอบหรือจับคู่ การแนบลิงก์วีดิทัศน์จากยูทูป และการไฮไลท์ ข้อความหรือวาดภาพตามโจทย์ที่กำ �หนด รวมทั้งติดตามและให้ คำ �แนะนำ �การทำ �กิจกรรมของนักเรียนเป็นรายบุคคลได้ทันที โดยเมื่อ นักเรียนทำ �กิจกรรมเสร็จ ระบบจะตรวจคำ �ตอบให้โดยอัตโนมัติ แต่หาก เป็นการแนบลิงก์วีดิทัศน์จากยูทูป การไฮไลท์ข้อความหรือวาดภาพ ครูจะต้องเป็นผู้ตรวจและให้คำ �แนะนำ �แก่นักเรียนด้วยตนเอง เหมาะสำ �หรับครูทุกระดับชั้นและผู้ที่สนใจทั่วไป NotebookLM https://notebooklm.google NotebookLM เครื่องมือที่นำ �ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) เข้ามาช่วยในการสรุป วิเคราะห์ และตอบคำ �ถาม จากเอกสารต้นฉบับ (Sources) โดยเมื่อครูอัปโหลดเอกสารต้นฉบับ เรียบร้อยแล้ว ครูสามารถเลือกรูปแบบการใช้งานได้ด้วยตนเอง เช่น ให้ AI แปลงเอกสารต้นฉบับเป็นเสียง วีดิทัศน์สั้น แผนผังความคิด (Mind Map) สรุปรายละเอียดจากเอกสารต้นฉบับแยกตามช่วงเวลา (Timeline) ซึ่งจะช่วยครูประหยัดเวลาในการเตรียมข้อมูลและจัดทำ �สื่อประกอบ การเรียนการสอน อย่างไรก็ตาม มีข้อควรระวัง เนื่องจาก AI อาจสร้าง ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องตามความเป็นจริงหรือใช้คำ �ไม่ถูกต้องตามบริบท ครู จึงควรตรวจสอบข้อมูลสื่อหรือเอกสารที่สร้างโดย AI และพิจารณาถึง ความเหมาะสมในการประยุกต์ใช้ AI ตลอดจนระมัดระวังถึงการละเมิด ลิขสิทธิ์เอกสารต้นฉบับที่นำ �มาใช้งาน Gamma https://gamma.app Gamma เครื่องมือออนไลน์ที่ใช้สำ �หรับออกแบบเอกสาร สำ �หรับนำ �เสนอ (Presentation) พัฒนาขึ้นในปี 2020 มีลูกเล่นที่ หลากหลาย เพียงเขียนคำ �สั่ง (Prompt) ระบุหัวข้อของเนื้อหาที่สนใจ และรายละเอียดที่ต้องการ หรือนำ �เข้าเป็นไฟล์ PDF เพื่อให้ AI จัด โครงสร้างและออกแบบไฟล์นำ �เสนอโดยอัตโนมัติ ประกอบไปด้วย ภาพ เนื้อหาและธีม (Theme) ของเอกสารสำ �หรับนำ �เสนอที่สอดคล้องกับ Prompt ที่กำ �หนด นอกจากนี้ ครูสามารถเขียน Prompt เพื่อให้ AI แก้ไขเนื้อหาและรูปแบบการแสดงผลเนื้อหาของแต่ละหน้าได้ เพื่อให้ ไฟล์นำ �เสนอตรงตามความต้องการมากยิ่งขึ้น โดยเครื่องมือดังกล่าว ใช้งานได้ฟรีภายใต้เงื่อนไขและข้อจำ �กัดที่กำ �หนด สุประดิษฐ์ รุ่งศรี | นักวิชาการอาวุโส ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ สสวท. | e-mail: sroon@ipst.ac.th เว็บช่วยสอน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NzI2NjQ5