นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 230 พฤษภาคม - มิถุนายน 2564

41 ปีที่ 49 ฉบับที่ 230 พฤษภาคมี ที่ ั บี่ - มิถุนายน 2564ิ ถุน เมื่อกล่าวถึงการจัดการเรียนรู้้้วยรูปแบบออนไลน์ คงขาดประเด็นของการนำ �เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้ ไปไม่ได้ การใช้เทคโนโลยีควรมีเป้าหมายเพื่อให้นักเรียนได้ทำ �ปฏิิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ( S cientific Practice) รวมทั้งใช้ เทคโนโลยีเป็นสิ่งอำ �นวยความสะดวกในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับเนื้อหาในรายวิชา (Waight & Abd-El- Khalick, 2012) มากกว่ามุ่งการใช้เทคโนโลยีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ดังนั้น เทคนิคและลักษณะการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ที่เน้น กระบวนการสืบเสาะ ผนวกกับการใช้เทคโนโลยีเพื่ออำ �นวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ จึงควรมีรายละเอียดดังนี้ 1) ครูกำ �หนดสถานการณ์ที่่ีความท้าทาย เพื่อกระตุ้นความสนใจของนักเรียน 2) นักเรียนร่วมกันตั้งคำ �ถามจากสถานการณ์ที่ครูกำ �หนดให้ ซึ่่งเป็นสถานการณ์ที่อาจทำ �ให้นักเรียนเกิดความขัดแย้งทาง ความคิด หรือเกิดความสนใจนำ �ไปสู่การพยายามหาคำ �ตอบทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงให้นักเรียนร่วมกันหาหลักฐานเชิงประจักษ์ ผ่านการฝึกปฏิิบัติโดยใช้เทคโนโลยี เช่น แอนิเมชันการทดลองเสมือนจริง วีดิทัศน์แสดงวิธีและผลการทดลอง 3) นักเรียนอธิบายและให้เหตุผลของหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ตนเองได้จากการใช้เทคโนโลยี โดยครูเปิดโอกาสให้นักเรียน วิเคราะห์และเชื่อมโยงข้อมูลหลักฐาน แล้วสร้างคำ �อธิบายทางวิทยาศาสตร์ ( S cientific Explanation) ครูอาจนำ �หลักฐานจาก การทดลอง หรือจากข้อมูลเชิงประจักษ์เพิ่มเติมมาให้นักเรียนวิเคราะห์ พร้อมตั้งคำ �ถามและอภิปราย รวมถึงนำ �เสนอสื่อ มโนภาพ เพื่อขยายความเข้าใจ และทำ �ให้นักเรียนเห็นภาพของเนื้อหามากขึ้น 4) นักเรียนร่วมกันประเมินผลลัพธ์ที่ได้จากการสืบเสาะหาความรู้เพื่อหาข้อสรุปของคำ �ตอบ ส่วนครูใช้คำ �ถามหรือ เครื่องมือเพื่อประเมินการเรียนรู้ของนักเรียน เช่น การประเมินผ่านเกม การสะท้อนคิดของนักเรียน เพื่อให้ทราบว่านักเรียน คิดอะไร เรียนรู้อะไร ยังไม่เรียนรู้อะไร หากครูทำ �ให้การเรียนของนักเรียนชัดเจนขึ้น ครูจะสามารถคิดและสะท้อนการสอนของตน ขณะนั้นได้ว่าจะทำ �อย่างไรต่อไป รวมถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมต่อไป ตัวอย่างกิจกรรมการจัดการเรียนรู้้้วยรูปแบบออนไลน์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ไอโซเมอร์ กิจกรรมนี้้ีจุดประสงค์เพื่อ ให้นักเรียนอธิบายความหมายของไอโ เมอร์โครงสร้าง ( S tructural Isomer หรือ Constitutional Isomer) สามารถวิเคราะห์ ตีความหมาย และลงข้อสรุปข้อมูล โดยใช้การจัดการเรียนรู้้้วยรูปแบบออนไลน์แบบที่ เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้้่านแอปพลิเคชัน Google Meet ซึ่่งมีรายละเอียดดังนี้ 1. นักเรียนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ModelAR Organic Chemistry เพื่อใช้สร้างแบบจำ �ลองของสารประกอบอินทรีย์ สามารถดาวน์โหลดฟรีได้ทั้งระบบ Google Play และ App S tore ดังภาพ 1 (สาเหตุที่เลือกใช้แอปพลิเคชันนี้ เนื่องจากหลักการ ทำ �งานมีความสอดคล้องกับแบบจำ �ลองอะตอมลูกพลาสติกกลม ซึ่่งนักเรียนสามารถเห็นโครงสร้างโมเลกุลสามมิติของสารประกอบ อินทรีย์ได้ชัดเจน) จากนั้น ครูอธิบายหลักการใช้งานของแอปพลิเคชัน และให้นักเรียนวิเคราะห์ว่า สารประกอบอินทรีย์ที่่ีสูตร ภา 1 ตัวอย่างแอปพลิเคชัน ModelAR Organic Chemistry ที่มา Alchemie Solutions, Inc

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1