นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 230 พฤษภาคม - มิถุนายน 2564

6 นิตยสาร สสวท.ิ ต ในพืชสกุลส้ม ยีนในกลุ่มวิถีสังเคราะห์สีคราม (Indigo) ในห้อม ยีน Alliinase ในกระเทียม และยีน bHLH (Basic-Helix- L oop-Helix) ในกล้วย จากนั้นนักเรียนสามารถนำ �ข้อมูลลำ �ดับนิวคลีโอไทด์มาวิเคราะห์และประมวลผลด้วยระบบชีวสารสนเทศ เพื่อเป็นข้อมูล พื้นฐานสำ �หรับการบ่งชี้และจัดจำ �แนกพืช การบ่งชี้้้านอนุกรมวิธานพืชที่แม่นยำ �มากขึ้น การอนุรักษ์สายพันธุ์์�ท ีีคุณค่า การบ่งชี้ สายพันธุ์์ูกผสม และการนำ �มาใช้เป็นข้อมูลสำ �หรับการปรับปรุงพันธุ์์ืช เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของพืชเหล่านี้ในลำ �ดับถัดไป นอกจากเรียนรู้การฝึกทำ �โครงงานวิทยาศาสตร์แบบ Project- B ased L earning ที่่ีคณะนักวิจัยพี่เลี้ยงเป็นผู้แนะนำ �แล้ว นักเรียนบางส่วนยังสามารถนำ �องค์ความรู้ กระบวนการวิธี และดำ �เนินการทดลอง ไปปรับใช้ในการศึกษาวิจัยในขั้นสูงสำ �หรับ การศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และระดับบัณฑิิตศึกษา อีกทั้งยังพบว่านักเรียนบางส่วนได้รับแรงจูงใจ สามารถเลือกแนวทาง การศึกษาต่อที่เหมาะสมกับความชอบ และความถนัดของตนเองทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้แก่ การศึกษาต่อทางด้าน ชีววิทยา พันธุศาสตร์ จุลชีววิทยา เทคโนโลยีชีวภาพ และชีวสารสนเทศ เพื่อจะประกอบอาชีพนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ทั้งสาขา วิทยาศาสตร์บริสุทธิ� และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ต่อไปในอนาคต ดังนั้น การจัดหลักสูตรการเรียนรู้และการสร้างแรงบันดาลใจทางเทคโนโลยีชีวภาพการเกษตรด้านพันธุศาสตร์ โมเลกุลพืชแก่เยาวชนไทย ทั้งกิจกรรมฝึกอบรมเฉพาะทางและการฝึกทำ �โครงงานวิทยาศาสตร์ด้านพันธุศาสตร์โมเลกุลพืช จึงจัดว่าเป็นกิจกรรมอีกหนึ่งรูปแบบที่ประสบผลสำ �เร็จในการสร้างให้เยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายให้เกิดความตระหนัก ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพทางการเกษตรด้านพันธุศาสตร์โมเลกุลพืช บรรณานุกรม Sucharitakul, K., et al. (2018). Enrichment Program of Plant Tissue Culture and Plant Molecular Genetics for High School Students in Thailand. The 15 th Asia-Pacific Conference on Giftedness (APCG2018) . Bangkok, Thailand. Wiek, A., Xiong & A., Brundiers, K. & van der Leeuw, S.E. (2014). Integrating Problem and Project-Based Learning into Sustainability Programs: A Case Study on the School of Sustainability at Arizona State University. International Journal of Sustainability in Higher Education. 15 (4): 431-439.

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1