Previous Page  21 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 62 Next Page
Page Background

21

ปีที่ 41 ฉบับที่ 184 กันยายน - ตุลาคม 2556

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505 ไต้หวันได้ใช้เวลามากกว่า 50 ปี ในการ

พัฒนาการศึกษาของเด็กอัจฉริยะหรือเด็กที่มีความสามารถ

พิเศษ จนในปัจจุบันไต้หวันประสบความสำ

�เร็จในการแข่งขัน

รายการต่าง ๆ และมีผลการประเมินทางการศึกษาติดอันดับ

ต้น ๆ ของโลก นับว่าประสบความสำ

�เร็จอย่างยิ่ง อาจเป็น

เพราะว่าได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานนอกจาก

ทวินันท์ มาลา

นักวิชาการ สาขาโอลิมปิกวิชาการและพัฒนาอัจฉริยภาพฯ สสวท./ e-mail :

tmala@ipst.ac.th

เรื่องเด่นประจำ

�ฉบับ

ท่องโลกแห่งอัจฉริยะ

ตอน แอบมองไต้หวัน

จากจุดเริ่มสู่การพัฒนาเด็กอัจฉริยะ

การบริหารจัดการของรัฐ ซึ่งได้แก่ การสร้างความร่วมมือกับ

มหาวิทยาลัยที่เข้ามาให้คำ

�ปรึกษา และมีการวิจัยเกี่ยวข้อง

กับเด็กอัจฉริยะ ไต้หวันจึงพัฒนาหลักสูตรที่กว้างขึ้น มีระบบ

ห้องเรียนพิเศษ มีรูปแบบการสอนสำ

�หรับเด็กกลุ่มใหญ่ ซึ่งจะ

ช่วยตอบสนองความต้องการทางการเรียนรู้ของเด็กอัจฉริยะ

ให้มากไปอีกขั้นหนึ่ง

(ที่มา:

http://scholarships.in.th/wp-content/uploads/2012/11/78.jpg

)