

21
ปีที่ 41 ฉบับที่ 184 กันยายน - ตุลาคม 2556
ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505 ไต้หวันได้ใช้เวลามากกว่า 50 ปี ในการ
พัฒนาการศึกษาของเด็กอัจฉริยะหรือเด็กที่มีความสามารถ
พิเศษ จนในปัจจุบันไต้หวันประสบความสำ
�เร็จในการแข่งขัน
รายการต่าง ๆ และมีผลการประเมินทางการศึกษาติดอันดับ
ต้น ๆ ของโลก นับว่าประสบความสำ
�เร็จอย่างยิ่ง อาจเป็น
เพราะว่าได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานนอกจาก
ทวินันท์ มาลา
นักวิชาการ สาขาโอลิมปิกวิชาการและพัฒนาอัจฉริยภาพฯ สสวท./ e-mail :
tmala@ipst.ac.thเรื่องเด่นประจำ
�ฉบับ
ท่องโลกแห่งอัจฉริยะ
ตอน แอบมองไต้หวัน
จากจุดเริ่มสู่การพัฒนาเด็กอัจฉริยะ
การบริหารจัดการของรัฐ ซึ่งได้แก่ การสร้างความร่วมมือกับ
มหาวิทยาลัยที่เข้ามาให้คำ
�ปรึกษา และมีการวิจัยเกี่ยวข้อง
กับเด็กอัจฉริยะ ไต้หวันจึงพัฒนาหลักสูตรที่กว้างขึ้น มีระบบ
ห้องเรียนพิเศษ มีรูปแบบการสอนสำ
�หรับเด็กกลุ่มใหญ่ ซึ่งจะ
ช่วยตอบสนองความต้องการทางการเรียนรู้ของเด็กอัจฉริยะ
ให้มากไปอีกขั้นหนึ่ง
(ที่มา:
http://scholarships.in.th/wp-content/uploads/2012/11/78.jpg)