

23
ปีที่ 41 ฉบับที่ 184 กันยายน - ตุลาคม 2556
หลังจากนั้น มีการขยายโครงการสู่สังคม สร้างแนวทาง
การศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาเส้นทางใหม่ที่ไม่ต้องสอบ
คัดเลือก มีการใช้กระบวนการวัดและประเมินผลแบบใหม่ที่
เป็นระบบมากขึ้น และมีกฎหมายการศึกษาพิเศษฉบับใหม่
เพิ่มขึ้น ในปี พ.ศ. 2540 ซึ่งทำ
�ให้การคัดเลือกแตกต่างจากเดิม
สำ
�หรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษวิชาคณิตศาสตร์และ
วิชาวิทยาศาสตร์ จะต้องมีคะแนนในวิชาดังกล่าวสูงกว่า 1.5
เท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเหนือค่าเฉลี่ย และมีคะแนน
เฉลี่ยสะสมในระดับชั้นอยู่ใน 1 % สูงสุดของนักเรียนในระดับ
เดียวกัน นอกจากนี้จะต้องแสดงศักยภาพในการเข้าร่วมแข่งขัน
ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ (Wu & Cho, 1993)
ในปี พ.ศ. 2549 นักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษเพิ่ม
จำ
�นวนขึ้นอย่างมีนัยสำ
�คัญ แต่โรงเรียนที่มีหลักสูตรสำ
�หรับเด็ก
เหล่านี้มีเพียง 13 % เท่านั้น ในขณะที่การเพิ่มจำ
�นวนห้องเรียน
พิเศษยังมีอุปสรรคจากทัศนคติของผู้ปกครอง รัฐบาลจึง
ต้องการให้มีระบบการคัดเลือกที่ยากขึ้น โดยให้นักเรียนที่ผ่าน
การคัดเลือกต้องมีคะแนนเหนือกว่าเปอร์เซ็นไทล์ ที่ 97 และ
ผ่านการสอบคัดเลือกเบื้องต้นจากโรงเรียนในท้องถิ่น ผ่านการ
สอบปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ การสอบสัมภาษณ์ เป็นต้น
(Ministry of Education, Republic of Taiwan, 2102)
ปี พ.ศ. 2552 ไต้หวันได้มุ่งเน้นวิชาวิทยาศาสตร์มากขึ้น
รัฐบาลได้มุ่งเน้นวิชาวิทยาศาสตร์ขั้นสูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งใน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ทำ
�ให้ไต้หวันประสบความ
สำ
�เร็จจากการแข่งขันในเวทีโลก คือ การแข่งขันคณิตศาสตร์
และวิทยาศาสตร์โอลิมปิก ซึ่งเป็นแผนพัฒนาโครงการในระยะ
ยาว และนั่นเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดความสนใจในการเรียนรู้ทาง
วิทยาศาสตร์มากขึ้น (Gifted Phoenix, 2013)
ปี พ.ศ. 2555 ไต้หวันยังคงมีการอบรมนักเรียนสำ
�หรับการ
แข่งขันโอลิมปิกวิชาการระหว่างประเทศ มีการจัดการแข่งขัน
ภายในประเทศในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ
คอมพิวเตอร์ในระดับมัธยมศึกษา มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ
ทางวิทยาศาสตร์และติดตามผลการดำ
�เนินการ และไต้หวันยัง
คงพัฒนาโครงการอัจฉริยภาพอย่างต่อเนื่อง
จากผลการแข่งขันในเวทีโลก หรือผลการประเมินระดับ
นานาชาติ เช่น โครงการ PISA พบว่า ในปี พ.ศ. 2553 ไต้หวัน
ได้อันดับ 5 ของโลกในวิชาวิทยาศาสตร์ อันดับที่ 12 ในวิชา
คณิตศาสตร์ แสดงว่าไต้หวันกำ
�ลังเดินมาถูกทาง อย่างไรก็ตาม
ไต้หวันยังคงแก้ปัญหาที่พบต่อไป ไม่ว่าจะเป็น ความเข้าใจผิด
ต่อการเสริมสร้างความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ นอกจากนี้ถึงแม้
บรรณานุกรม
Discover Taiwan. (2013, May). General information. Retrieved July 20, 2013,
from
http://eng.taiwan.net.tw/m1.aspx?sNO=0000202Gifted Phoenix. (2013, February). Education in Taiwan part 1. Retrieved
July 18, 2013, from
http://giftedphoenix.wordpress.com/2013/02/17/giftededucation-in-taiwan-part-one
Gifted Phoenix. (2013, February). Education in Taiwan part 2. Retrieved July
18, 2013, from http://gifted
phoenix.wordpress.com/2013/02/17/(gifted
education-in-Taiwan-part-two)
Hsin - tai, Lin, & Wu, Tzu-hui. (1991, January). Gifted education in Taiwan in
Current Trends in Gifted and Talented Education in Taiwan.
Republic of
China Gifted Education International
, 7, 85-92.
Ministry of Education, Republic of China (Taiwan). (2012, December ).
Introduction of Special Education, Retrieved July 19, 2013, from
http://140.111.1.127/ct.asp?xItem=11631&ctNode=783&mp=1
Wu, W. T . & Cho, S. (1993).
Programs and practices for identifying and
nurturing giftedness and talent in Asia (outside the Mainland of China)
.
In K. A. Heller, F. J. Monks, & A. H. Passow (Eds.).
International handbook
of research and development of giftedness and talen
t, 797-807.
Wu, Wutien. (1989, May). Cultivating Genius. Retrieved July 18, 2013, from
http://taiwaninfo.nat.gov.tw/ct.asp?xItem=128975&CtNode=124&htx_TRCategory=&mp=4
รัฐบาลจะมีนโยบายส่งเสริมกระบวนการคิด แต่ยังมีข้อจำ
�กัด
ในเรื่องกระบวนการประเมินผล และการให้การศึกษาแก่ครู
ผู้สอน
ปัจจุบันไต้หวันยังคงดำ
�เนินแนวทางตามหนังสือปกขาว
(The white book of gifted education) ที่ระบุแผนพัฒนา
ในอนาคต 7 ประการ ได้แก่ กระตุ้นการวิจัยทางวิทยาศาสตร์
และการนำ
�ไปใช้ การปรับกฎข้อบังคับต่าง ๆ ให้มีความยืดหยุ่น
มากขึ้น รักษาแนวทางการดำ
�เนินงานโครงการอัจฉริยภาพ
ยกระดับการศึกษาให้แก่ครูและเพิ่มขีดความสามารถให้ครูใน
โครงการอัจฉริยภาพ เพิ่มมาตรฐานในการวัดผลและประเมิน
ผล เผยแพร่หนังสือปกขาว ก่อตั้งศูนย์วิจัยโครงการพัฒนา
อัจฉริยภาพระดับชาติ และผลักดันให้เกิดแหล่งข้อมูลสำ
�หรับ
การพัฒนาอัจฉริยภาพในระดับอาเซียน (Gifted Phoenix,
2013), (Ministry of Education, Republic of Taiwan,
2102)
จากทั้งหมดนี้ทำ
�ให้มองเห็นภาพว่า ความพยายามจาก
หลายภาคส่วนและการลงมืออย่างจริงจัง โดยเริ่มจากการ
ลองผิดลองถูก และค่อยปรับปรุงแก้ไขปัญหา ทำ
�ให้การศึกษา
ของไต้หวันดำ
�เนินมาถึงจุดนี้ได้ สำ
�หรับประเทศไทยก็ยังไม่
ยอมแพ้ และยังคงหาหนทางพัฒนาโครงการอัจฉริยภาพ
สำ
�หรับเด็กไทยต่อไป...