Previous Page  53 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 53 / 61 Next Page
Page Background

53

ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558

PhET เป็นโครงการพัฒนาสื่อสถานการณ์จ�

ำลอง

(simulations) ของมหาวิทยาลัย Colorado Boulder ที่เริ่มต้น

จากการพัฒนาสื่อสถานการณ์จ�

ำลองวิชาฟิสิกส์ และต่อมาได้

พัฒนาสื่อสถานการณ์จ�

ำลองที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้วิชาอื่น ๆ

ได้แก่ ชีววิทยา เคมี วิทยาศาสตร์โลก และคณิตศาสตร์ ซึ่ง

การออกแบบสื่อจะเน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การโต้ตอบ

ปฏิสัมพันธ์ และการเชื่อมโยงกับสถานการณ์จริง ดังนั้น

สื่อสถานการณ์จ�

ำลองจะช่วยให้นักเรียนเข้าใจแนวคิดต่าง ๆ

ได้ดีขึ้นจากการทดลองและเปรียบเทียบผลที่เกิดขึ้น

eGFI หรือ Engineering, Go For It! เป็นเว็บไซต์ที่ด�

ำเนินการ

โดย American Society for Engineering Education (ASEE) น�

เสนอเรื่องราวของนักเรียนในการสร้ างสิ่งประดิษฐ์ โดยใช้

องค์ ความรู้ ในแนวบูรณาการอย่ างสะเต็มศึกษามาใช้ ใน

การแก้ปัญหา นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ที่จะช่วย

ให้ครูผู้สอนน�

ำมาประยุกต์ใช้ในการการจัดการเรียนการสอนใน

แบบสะเต็มศึกษาได้ดียิ่งขึ้น

http://phet.colorado.edu/ http://www.egfi-k12.org/

ดร.เบญจพร วรรธนวหะ

ผู้ช�

ำนาญ ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ สสวท. / e-mail:

bwatt@ipst.ac.th

เว็บช่วยสอน

เรียนรู้การโปรแกรมด้วยภาษา Python จากการเล่นเกม

ผู้เล่นจะท�

ำความรู้จักการใช้ค�

ำสั่งพื้นฐาน อาทิ syntax ตัวแปร

และการวนลูป เพื่อควบคุมนักรบในการออกเดินทางไปเก็บ

สมบัติและต่อสู้กับยักษ์ เมื่อผ่านไประดับต่อไป ผู้เล่น

จะได้เรียนรู้ชุดค�

ำสั่งอื่น ๆ ในระดับที่ยากขึ้น ทั้งนี้ ผู้เล่นไม่จ�

ำเป็น

ต้ องมีพื้นฐานการ โปรแกรมมาก่ อนก็สามารถ เ ล่ นได้

ท�

ำ ให้ การเรียนรู้ เกี่ยวกับการโปรแกรมเป็นเรื่องสนุกและ

ไม่ยากอย่างที่คิด

https://codecombat.com/