

53
ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558
PhET เป็นโครงการพัฒนาสื่อสถานการณ์จ�
ำลอง
(simulations) ของมหาวิทยาลัย Colorado Boulder ที่เริ่มต้น
จากการพัฒนาสื่อสถานการณ์จ�
ำลองวิชาฟิสิกส์ และต่อมาได้
พัฒนาสื่อสถานการณ์จ�
ำลองที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้วิชาอื่น ๆ
ได้แก่ ชีววิทยา เคมี วิทยาศาสตร์โลก และคณิตศาสตร์ ซึ่ง
การออกแบบสื่อจะเน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การโต้ตอบ
ปฏิสัมพันธ์ และการเชื่อมโยงกับสถานการณ์จริง ดังนั้น
สื่อสถานการณ์จ�
ำลองจะช่วยให้นักเรียนเข้าใจแนวคิดต่าง ๆ
ได้ดีขึ้นจากการทดลองและเปรียบเทียบผลที่เกิดขึ้น
eGFI หรือ Engineering, Go For It! เป็นเว็บไซต์ที่ด�
ำเนินการ
โดย American Society for Engineering Education (ASEE) น�
ำ
เสนอเรื่องราวของนักเรียนในการสร้ างสิ่งประดิษฐ์ โดยใช้
องค์ ความรู้ ในแนวบูรณาการอย่ างสะเต็มศึกษามาใช้ ใน
การแก้ปัญหา นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ที่จะช่วย
ให้ครูผู้สอนน�
ำมาประยุกต์ใช้ในการการจัดการเรียนการสอนใน
แบบสะเต็มศึกษาได้ดียิ่งขึ้น
http://phet.colorado.edu/ http://www.egfi-k12.org/ดร.เบญจพร วรรธนวหะ
ผู้ช�
ำนาญ ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ สสวท. / e-mail:
bwatt@ipst.ac.thเว็บช่วยสอน
เรียนรู้การโปรแกรมด้วยภาษา Python จากการเล่นเกม
ผู้เล่นจะท�
ำความรู้จักการใช้ค�
ำสั่งพื้นฐาน อาทิ syntax ตัวแปร
และการวนลูป เพื่อควบคุมนักรบในการออกเดินทางไปเก็บ
สมบัติและต่อสู้กับยักษ์ เมื่อผ่านไประดับต่อไป ผู้เล่น
จะได้เรียนรู้ชุดค�
ำสั่งอื่น ๆ ในระดับที่ยากขึ้น ทั้งนี้ ผู้เล่นไม่จ�
ำเป็น
ต้ องมีพื้นฐานการ โปรแกรมมาก่ อนก็สามารถ เ ล่ นได้
ท�
ำ ให้ การเรียนรู้ เกี่ยวกับการโปรแกรมเป็นเรื่องสนุกและ
ไม่ยากอย่างที่คิด
https://codecombat.com/