

3
ปีที่ 41 ฉบับที่ 181 มีนาคม - เมษายน 2556
รอบรู้วิทย์
พลังงาน
ทางเลือกใหม่
สำ
�หรับรถยนต์
สุวินัย มงคลธารณ์
นักวิชาการ โครงการวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ สสวท. / e-mail :
smong@ipst.ac.thจากฉบับที่แล้ว เราได้รู้จักรถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ และ
รถยนต์ประหยัดพลังงาน “Eco Car” กันไปแล้ว ฉบับนี้เรามา
ทำ
�ความรู้จักกับพลังงานทางเลือกใหม่สำ
�หรับรถยนต์ที่มีออก
มามากมายกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็นแก๊สโซฮอล์ 95 แก๊สโซฮอล์ 91
E20 E85 ว่ามีความเหมือนและแตกต่างกันอย่างไรบ้าง และ
รถยนต์คันโปรดของเราเหมาะกับน้ำ
�มันเชื้อเพลิงชนิดใด
แก๊สโซฮอล์ มีองค์ประกอบต่างกับน้ำ
�มันเบนซิน คือน้ำ
�มันเบนซินมีสาร Methyl Tertiaryn Butyl Ether (MTBE) เพื่อเพิ่มค่า
oxygenates และออกเทน (octane) (เป็นค่าที่แสดงความสามารถในการต้านทานการน็อก (antiknock quality) ของน้ำ
�มันเชื้อ
เพลิงในเครื่องยนต์เบนซิน) ส่วนน้ำ
�มันแก๊สโซฮอล์ใช้เอทานอล (ethanol) เป็นตัวเพิ่มออกเทน ยิ่งน้ำ
�มันมีค่าออกเทนสูง ยิ่งทำ
�ให้
เครื่องยนต์เดินเรียบไม่สะดุด ดังนั้น เราจึงนิยมใช้น้ำ
�มันที่มีค่าออกเทนสูงมากกว่า ซึ่งในปัจจุบันน้ำ
�มันแก๊สโซฮอล์ที่มีจำ
�หน่ายใน
ประเทศไทย ได้แก่ แก๊สโซฮอล์ E10 ออกเทน 95 และ 91, E20 และ E85
GASOHOL
“แก๊สโซฮอล์ - gasohol” ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นพลังงานทาง
เลือกทดแทนน้ำ
�มันเบนซิน (benzine) มาจากคำ
�ว่า
แก๊สโซลีน รวมกับ แอลกอฮอล์ เป็น แก๊สโซฮอล์
gasoline + alcohol
= gasohol
แก๊สโซฮอล์ E10
คือ น้ำ
�มันที่มีสัดส่วนของน้ำ
�มันเบนซิน ออกเทน 95 หรือ 91 90% โดยปริมาตร และ เอทานอล (หรือแอลกอฮอล์)
10% โดยปริมาตร ส่วนน้ำ
�มันแก๊สโซฮอล์ E20 ก็คือ น้ำ
�มันเบนซินที่มีส่วนผสมของ เอทานอล 20% โดยปริมาตร และ E85 จึงมีเอทานอล
ผสมมากถึง 85% โดยปริมาตร นั่นเอง
แก๊สโซฮอล์ E10
เบนซิน
ออกเทน 95, 91
90%
เอทานอล
10%
แก๊สโซฮอล์ E10
ออกเทน 95, 91