Previous Page  3 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 3 / 62 Next Page
Page Background

3

ปีที่ 41 ฉบับที่ 181 มีนาคม - เมษายน 2556

รอบรู้วิทย์

พลังงาน

ทางเลือกใหม่

สำ

�หรับรถยนต์

สุวินัย มงคลธารณ์

นักวิชาการ โครงการวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ สสวท. / e-mail :

smong@ipst.ac.th

จากฉบับที่แล้ว เราได้รู้จักรถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ และ

รถยนต์ประหยัดพลังงาน “Eco Car” กันไปแล้ว ฉบับนี้เรามา

ทำ

�ความรู้จักกับพลังงานทางเลือกใหม่สำ

�หรับรถยนต์ที่มีออก

มามากมายกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็นแก๊สโซฮอล์ 95 แก๊สโซฮอล์ 91

E20 E85 ว่ามีความเหมือนและแตกต่างกันอย่างไรบ้าง และ

รถยนต์คันโปรดของเราเหมาะกับน้ำ

�มันเชื้อเพลิงชนิดใด

แก๊สโซฮอล์ มีองค์ประกอบต่างกับน้ำ

�มันเบนซิน คือน้ำ

�มันเบนซินมีสาร Methyl Tertiaryn Butyl Ether (MTBE) เพื่อเพิ่มค่า

oxygenates และออกเทน (octane) (เป็นค่าที่แสดงความสามารถในการต้านทานการน็อก (antiknock quality) ของน้ำ

�มันเชื้อ

เพลิงในเครื่องยนต์เบนซิน) ส่วนน้ำ

�มันแก๊สโซฮอล์ใช้เอทานอล (ethanol) เป็นตัวเพิ่มออกเทน ยิ่งน้ำ

�มันมีค่าออกเทนสูง ยิ่งทำ

�ให้

เครื่องยนต์เดินเรียบไม่สะดุด ดังนั้น เราจึงนิยมใช้น้ำ

�มันที่มีค่าออกเทนสูงมากกว่า ซึ่งในปัจจุบันน้ำ

�มันแก๊สโซฮอล์ที่มีจำ

�หน่ายใน

ประเทศไทย ได้แก่ แก๊สโซฮอล์ E10 ออกเทน 95 และ 91, E20 และ E85

GASOHOL

“แก๊สโซฮอล์ - gasohol” ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นพลังงานทาง

เลือกทดแทนน้ำ

�มันเบนซิน (benzine) มาจากคำ

�ว่า

แก๊สโซลีน รวมกับ แอลกอฮอล์ เป็น แก๊สโซฮอล์

gasoline + alcohol

= gasohol

แก๊สโซฮอล์ E10

คือ น้ำ

�มันที่มีสัดส่วนของน้ำ

�มันเบนซิน ออกเทน 95 หรือ 91 90% โดยปริมาตร และ เอทานอล (หรือแอลกอฮอล์)

10% โดยปริมาตร ส่วนน้ำ

�มันแก๊สโซฮอล์ E20 ก็คือ น้ำ

�มันเบนซินที่มีส่วนผสมของ เอทานอล 20% โดยปริมาตร และ E85 จึงมีเอทานอล

ผสมมากถึง 85% โดยปริมาตร นั่นเอง

แก๊สโซฮอล์ E10

เบนซิน

ออกเทน 95, 91

90%

เอทานอล

10%

แก๊สโซฮอล์ E10

ออกเทน 95, 91