

5
ปีที่ 41 ฉบับที่ 181 มีนาคม - เมษายน 2556
• จากสูตรโมเลกุลของเอทานอล (CH
3
CH
2
OH) ซึ่งเป็นส่วนผสมในแก๊สโซฮอล์
จะมีออกซิเจนเป็นองค์ประกอบ ซึ่งออกซิเจนจะช่วยให้การเผาไหม้ภายในห้องเครื่อง
สมบูรณ์ขึ้น และลดปริมาณแก๊สคาร์บอนมอนอกไซด์ที่จะปล่อยออกมาจากท่อไอเสีย
• เอทานอลผลิตจากพืชผลทางการเกษตร และเป็นพลังงานทดแทนใช้ผสม
กับน้ำ
�มันเบนซิน จึงช่วยลดการนำ
�เข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ ทำ
�ให้ประเทศมี
ความมั่นคงทางด้านพลังงาน ลดการขาดดุลการค้า กล่าวคือ ทุกลิตรของน้ำ
�มัน E20
สามารถลดการนำ
�เข้าน้ำ
�มันลง 20% และช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย
• ก่อให้เกิดการลงทุนเพิ่มเติมในภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม เกิดการ
จ้างงานทั้งทางตรงและทางอ้อมช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการปลูกพืชที่ใช้
ผลิตเอทานอล
• ประหยัดรายจ่ายภาคครัวเรือน เนื่องจากน้ำ
�มัน E20 ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ จึงทำ
�ให้ E20 เป็นน้ำ
�มันเบนซินที่มีราคาถูก
จุดเด่นของแก๊สโซฮอล์
มาถึงตอนนี้ เราได้รู้จักแก๊สโซฮอล์เพิ่มมากขึ้นแล้ว แต่หลายท่านคงมีคำ
�ถามว่าทำ
�ไมเราจึงต้องเปลี่ยนจากการใช้น้ำ
�มันเบนซิน
มาใช้แก๊สโซฮอล์ แก๊สโซฮอล์มีจุดเด่น จุดด้อยอย่างไรบ้าง เอาเป็นว่าเราลองมาทำ
�ความเข้าใจแก๊สโซฮอล์ให้มากขึ้นอีกนิด
จุดด้อยของแก๊สโซฮอล์
อย่างไรก็ตามการใช้แก๊สโซฮอล์ ก็มีจุดด้อย ซึ่งต้องควร
พึงระวังเป็นอย่างยิ่ง มิฉะนั้นจะเป็นการรักโลกแต่ทำ
�ร้าย
รถยนต์คันโปรดของคุณ (Eduzones, 2551) ตามที่ทราบ
กันดี แก๊สโซฮอล์ E10 ซึ่งมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 10%
ด้วยคุณสมบัติหลายประการที่ใกล้เคียงกับน้ำ
�มันเบนซิน จึง
สามารถนำ
�แอลกอฮอล์ มาผสมเพื่อทดแทนส่วนของน้ำ
�มัน
ได้บางส่วน โดยไม่มีผลกระทบต่อสมรรถนะของรถยนต์มาก
นัก แต่การเพิ่มสัดส่วนของแอลกอฮอล์ในน้ำ
�มันอีก 10%
กลายเป็นแอลกอฮอล์ 20% จะเพิ่มความแตกต่างระหว่าง
คุณสมบัติของน้ำ
�มันเบนซินและแอลกอฮอล์มากขึ้น จึงอาจ
มีปัญหากับเครื่องยนต์และรถบางรุ่น เนื่องจากแอลกอฮอล์
บริสุทธิ์จะมีจุดเดือดต่ำ
�กว่าน้ำ
�มันทำ
�ให้มีแรงดันไอมากกว่า
แอลกอฮอล์จะเปลี่ยนสภาพจากของเหลวเป็นไอได้ง่าย
ทำ
�ให้
มีลักษณะเป็นฟองอยู่ในท่อดูดเชื้อเพลิง ส่งผลให้การหมุนของ
เครื่องยนต์มีความเร็วรอบไม่สม่ำ
�เสมอ เครื่องจะกระตุกหรือดับ
นอกจากนี้
แอลกอฮอล์ยังมีคุณสมบัติกัดกร่อนสูง
จะกัดกร่อน
ส่วนประกอบที่เป็นยาง พลาสติกบางชนิด และโลหะประเภท
ทองเหลือง ทองแดงได้ ยิ่งสัดส่วนของแอลกอฮอล์ ในน้ำ
�มัน
มากขึ้น จะยิ่งเพิ่มคุณสมบัติการกัดกร่อนให้เพิ่มมากขึ้นด้วย ดัง
นั้น รถยนต์ที่มีอะไหล่เป็นยาง หรือโลหะทองเหลือง ทองแดง
ที่ไม่ได้รับการออกแบบ และผลิตออกมาให้ทนต่อการกัดกร่อน
ของแอลกอฮอล์เป็นพิเศษ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถที่ซื้อก่อนปี พ.ศ.
2551 จะไม่สามารถทนต่อการกัดกร่อนได้ อาจส่งผลให้ท่อส่ง
น้ำ
�มันไปจนถึงถังน้ำ
�มันเกิดการผุกร่อน จนทะลุได้ภายในระยะ
เวลาประมาณครึ่งปี ถึง 1 ปี ด้วยเหตุนี้รถยนต์ที่สามารถใช้แก๊ส
โซฮอล์ E20 ได้ จึงต้องเป็นรถที่ผลิตด้วยยาง หรือพลาสติกที่ทน
ต่อการกัดกร่อนได้ รวมถึงต้องออกแบบการจุดระเบิดให้เหมาะ
สมกับน้ำ
�มันเชื้อเพลิงด้วย เพื่อให้เชื้อเพลิงสามารถเผาไหม้ได้
อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
นอกจากนี้การใช้แก๊สโซฮอล์แทนน้ำ
�มันเบนซินจะทำ
�ให้เกิด
สารมลพิษชนิด HC, NO
x
, CO
2
, benzene, toluene, ethule
benzene, xylene, formaldehyde และ acetaldehyde
ระบายออกสู่สิ่งแวดล้อมสูงขึ้น ซึ่งสารมลพิษบางชนิดเป็นสาร
ส่วนผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากการใช้น้ำ
�มันแก๊สโซฮอล์
คือ ลดค่าใช้จ่ายทางด้านน้ำ
�มันเชื้อเพลิงในการเดินทาง
เนื่องจากน้ำ
�มันแก๊สโซฮอล์ E10 และ E20 จะมีราคาถูกกว่าน้ำ
�มันเบนซินออกเทน 95 และ 91
นอกจากนี้ สำ
�หรับผู้ที่ซื้อรถยนต์ที่ผลิตมาเพื่อรองรับน้ำ
�มันแก๊สโซฮอล์ E20 โดยเฉพาะ จะมีราคาถูกกว่ารถยนต์ทั่วไป เนื่องจาก
ภาษีสรรพสามิตที่ลดลง