

59
ปีที่ 41 ฉบับที่ 184 กันยายน - ตุลาคม 2556
ติดตามผลศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
และเทคโนโลยีปฐมวัย รร. บ้านสดำ
� จ. ศรีสะเกษ
ดร. พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำ
�นวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และ
เทคโนโลยี (สสวท.) และคณะ มอบสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้ให้แก่ศูนย์การเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีปฐมวัย โรงเรียนบ้านสดำ
� อำ
�เภอขุนหาญ
จังหวัดศรีสะเกษ ในโอกาสที่ได้เดินทางไปติดตามผลสำ
�เร็จในการจัดการเรียนรู้และ
ขยายผลสู่โรงเรียนที่จัดการศึกษาระดับปฐมวัยทั้งหมดใน สำ
�นักงานเขตพื้นที่การ
ศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ศรีสะเกษ เขต 4 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา
หลังจากนั้น คณะผู้บริหาร สสวท. ได้ถ่ายภาพร่วมกับคณะผู้บริหาร
สังกัดสำ
�นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 และ
คณะผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการสถานศึกษา
รวมทั้งคณะครูที่เกี่ยวข้อง ภายหลังจากหารือแนวทางพัฒนาและยกระดับ
การเรียนรู้ของนักเรียนระดับปฐมวัยในจังหวัดศรีสะเกษ รวมทั้งติดตาม
ผลสำ
�เร็จในการจัดการเรียนรู้และขยายผลสู่โรงเรียน ของศูนย์การเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีปฐมวัย โรงเรียนบ้านสดำ
� อำ
�เภอ
ขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
ลอรีอัล ประเทศไทย จับมือ สสวท. ผลิตสื่อเสริมการเรียนรู้
“วิทยาศาสตร์กับความงาม” เป็นครั้งแรก
บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำ
�กัด แถลงข่าวพิธีลงนามบันทึก
ความร่วมมือเป็นครั้งแรกกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี (สสวท.) ในการร่วมผลิตสื่อเสริมการเรียนรู้ที่น่า
สนใจ เพื่อประกอบวิชา “วิทยาศาสตร์กับความงาม” หลักสูตรใหม่
สำ
�หรับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นทั่วประเทศ ผ่านชุดสื่อเสริมการเรียนรู้
วีดิทัศน์จำ
�นวน 5 ชุด เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2556 ณ โรงแรม S21
กรุงเทพมหานคร
สื่อชุดดังกล่าว ประกอบด้วย ชุดที่หนึ่ง ความงามที่สมวัย ชุด
ที่สอง ผิวหนัง ชุดที่สาม เส้นผม ชุดที่สี่ เครื่องสำ
�อางสำ
�หรับเส้นผม
และชุดที่ห้า เครื่องสำ
�อางสำ
�หรับผิวหนัง ประกอบการเรียนการสอน
วิชา “วิทยาศาสตร์กับความงาม” นำ
�เสนอผ่านตัวละครที่เสมือนเป็น
ตัวแทนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและอธิบายความรู้ผ่าน
ตัวการ์ตูนกราฟิกที่น่าสนใจ โดยทีมงานผู้จัดทำ
�ที่เชี่ยวชาญการใช้สื่อ
สมัยใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมอาสาสมัคร “รู้สู้ flood” ผู้ทำ
�ให้สื่อภาพ
กราฟิกซึ่งบ่งชี้ข้อมูล ความรู้ สถิติ หรือที่เรียกว่า infographic เป็นที่
นิยมและได้รับความสนใจอย่างมากโดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะ
น่าสนใจและเข้าถึงง่าย
หลักสูตรวิชา “วิทยาศาสตร์กับความงาม” สำ
�หรับชั้นมัธยมศึกษา
ตอนต้น เป็นหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ตามโครงสร้าง
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ซึ่งได้มีการทดลองใช้
สอนจริงในโรงเรียน 5 โรง ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2 ของปีการศึกษา 2555 ที่
ผ่านมา เพื่อศึกษาเก็บข้อมูลในการพัฒนาและปรับปรุงการส่งเสริมการ
จัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับความงามให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และในปีการ
ศึกษา 2557 เป็นต้นไปคาดว่าจะมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นกว่า
ร้อยละ 80 ได้ศึกษาวิชาดังกล่าว