Previous Page  59 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 59 / 62 Next Page
Page Background

59

ปีที่ 41 ฉบับที่ 184 กันยายน - ตุลาคม 2556

ติดตามผลศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์

และเทคโนโลยีปฐมวัย รร. บ้านสดำ

� จ. ศรีสะเกษ

ดร. พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำ

�นวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และ

เทคโนโลยี (สสวท.) และคณะ มอบสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้ให้แก่ศูนย์การเรียนรู้

วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีปฐมวัย โรงเรียนบ้านสดำ

� อำ

�เภอขุนหาญ

จังหวัดศรีสะเกษ ในโอกาสที่ได้เดินทางไปติดตามผลสำ

�เร็จในการจัดการเรียนรู้และ

ขยายผลสู่โรงเรียนที่จัดการศึกษาระดับปฐมวัยทั้งหมดใน สำ

�นักงานเขตพื้นที่การ

ศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ศรีสะเกษ เขต 4 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา

หลังจากนั้น คณะผู้บริหาร สสวท. ได้ถ่ายภาพร่วมกับคณะผู้บริหาร

สังกัดสำ

�นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 และ

คณะผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการสถานศึกษา

รวมทั้งคณะครูที่เกี่ยวข้อง ภายหลังจากหารือแนวทางพัฒนาและยกระดับ

การเรียนรู้ของนักเรียนระดับปฐมวัยในจังหวัดศรีสะเกษ รวมทั้งติดตาม

ผลสำ

�เร็จในการจัดการเรียนรู้และขยายผลสู่โรงเรียน ของศูนย์การเรียนรู้

วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีปฐมวัย โรงเรียนบ้านสดำ

� อำ

�เภอ

ขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ

ลอรีอัล ประเทศไทย จับมือ สสวท. ผลิตสื่อเสริมการเรียนรู้

“วิทยาศาสตร์กับความงาม” เป็นครั้งแรก

บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำ

�กัด แถลงข่าวพิธีลงนามบันทึก

ความร่วมมือเป็นครั้งแรกกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์

และเทคโนโลยี (สสวท.) ในการร่วมผลิตสื่อเสริมการเรียนรู้ที่น่า

สนใจ เพื่อประกอบวิชา “วิทยาศาสตร์กับความงาม” หลักสูตรใหม่

สำ

�หรับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นทั่วประเทศ ผ่านชุดสื่อเสริมการเรียนรู้

วีดิทัศน์จำ

�นวน 5 ชุด เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2556 ณ โรงแรม S21

กรุงเทพมหานคร

สื่อชุดดังกล่าว ประกอบด้วย ชุดที่หนึ่ง ความงามที่สมวัย ชุด

ที่สอง ผิวหนัง ชุดที่สาม เส้นผม ชุดที่สี่ เครื่องสำ

�อางสำ

�หรับเส้นผม

และชุดที่ห้า เครื่องสำ

�อางสำ

�หรับผิวหนัง ประกอบการเรียนการสอน

วิชา “วิทยาศาสตร์กับความงาม” นำ

�เสนอผ่านตัวละครที่เสมือนเป็น

ตัวแทนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและอธิบายความรู้ผ่าน

ตัวการ์ตูนกราฟิกที่น่าสนใจ โดยทีมงานผู้จัดทำ

�ที่เชี่ยวชาญการใช้สื่อ

สมัยใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมอาสาสมัคร “รู้สู้ flood” ผู้ทำ

�ให้สื่อภาพ

กราฟิกซึ่งบ่งชี้ข้อมูล ความรู้ สถิติ หรือที่เรียกว่า infographic เป็นที่

นิยมและได้รับความสนใจอย่างมากโดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะ

น่าสนใจและเข้าถึงง่าย

หลักสูตรวิชา “วิทยาศาสตร์กับความงาม” สำ

�หรับชั้นมัธยมศึกษา

ตอนต้น เป็นหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ตามโครงสร้าง

หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ซึ่งได้มีการทดลองใช้

สอนจริงในโรงเรียน 5 โรง ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2 ของปีการศึกษา 2555 ที่

ผ่านมา เพื่อศึกษาเก็บข้อมูลในการพัฒนาและปรับปรุงการส่งเสริมการ

จัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับความงามให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น  และในปีการ

ศึกษา 2557 เป็นต้นไปคาดว่าจะมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นกว่า

ร้อยละ 80 ได้ศึกษาวิชาดังกล่าว