

51
ปีที่ 41 ฉบับที่ 184 กันยายน - ตุลาคม 2556
(ที่มา :
http://www.epublish4me.com/)e-Pub ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อมีการเข้า
ถึงเนื้อหาผ่านอุปกรณ์พกพาอย่างแท็บเล็ต เช่น แท็บเล็ตที่เรียก
ว่า Kindle ที่พัฒนาโดยบริษัท Amazon และแท็บเล็ต Nook ที่
พัฒนาโดยบริษัท Barnes & Noble
Digital book
เป็น e-book ที่มีรูปแบบที่สามารถโต้ตอบกับ
ผู้ใช้ได้ บางคนอาจเรียก e-book รูปแบบนี้ว่า interactive book
เพราะสามารถตอบสนองกับผู้ใช้งานได้อย่างดี การเชื่อมโยงเนื้อหา
แบบ hyperlink สามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้ง่ายและฉับไว
และสามารถใส่ลูกเล่นให้กับ digital book ได้หลากหลาย เช่น
มัลติมีเดีย ภาพ เสียง และ e-book บนอินเทอร์เน็ตยังสามารถใส่
การเชื่อมโยงที่นำ
�ไปสู่หนังสือเล่มอื่น ๆ ที่มีอยู่บนเว็บ การโต้ตอบ
ที่ผู้พัฒนาเขียนโปรแกรมเพิ่มเติมเข้าไป ในการพัฒนา e-book รูป
แบบนี้ ใช้โปรแกรมในการพัฒนา เช่น Adobe Indesign, HTML5
ปัจจุบันมีหลายบริษัทที่เขียนโปรแกรมในการสร้าง digital book
ขึ้น โดยผู้ใช้สามารถเข้าไปใช้งานโปรแกรม สร้าง e-book ได้ด้วย
ตนเอง และทำ
�การเผยแพร่ผ่าน application ที่บริษัทนั้น ๆ
พัฒนาขึ้นมา
ประโยชน์และการนำ
�ไปใช้
e-book มีประโยชน์และสามารถนำ
�ไปใช้ได้หลากหลายด้าน
เช่น การศึกษา การประชาสัมพันธ์ บันเทิง เศรษฐกิจ และสิ่ง
แวดล้อม แต่ในที่นี้จะกล่าวถึงการนำ
� e-book ไปใช้ในด้านการ
ศึกษา
หน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าภาครัฐหรือภาคเอกชนหันมาตื่นตัวใน
การพัฒนา e-book มาระยะหนึ่ง เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสในการ
เรียนรู้มากขึ้น และได้มีการทำ
�วิจัยเกี่ยวกับ e-book ขึ้นมากมาย
ผลงานวิจัยทำ
�ให้เราทราบว่า e-book สามารถนำ
�มาใช้เป็นสื่อ
การเรียนการสอน ทำ
�ให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหา
และมีทางเลือกในการศึกษาเพิ่มมากขึ้น ดังเห็นได้จากผลการวิจัย
ของ ลัดดา ศรีจันทร์ (2551) ที่ได้พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการประดิษฐ์โคมลอยด้วย
ภูมิปัญญาท้องถิ่นของหมู่บ้านดอนรังนก สำ
�หรับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 จากผลการวิจัย พบว่าประสิทธิผลการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ที่
กำ
�หนด นอกจากนี้จักรพล เร่บ้านเกาะ (2555) ได้ศึกษาการพัฒนา
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้บนคอมพิวเตอร์พกพาหน้าจอสัมผัส
ในวิชางานหลอมหล่อเครื่องประดับ เรื่อง การหล่อโลหะ พบว่า
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างหลังใช้วิธีการฝึกปฏิบัติ
งาน การหล่อโลหะ สูงกว่าก่อนเรียน
การพัฒนา e-book มีหลาก
หลายรูปแบบดังกล่าว
แต่ละรูปแบบก็มี
ลักษณะการนำ
�
เ ส น อ แ ต ก
ต่างกัน ซึ่ง
ไม่ว่าจะใช้
โปรแกรม
ใ ด ใ นกา ร
พั ฒ น า
ล้ ว น แ ล้ ว แ ต่
เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อการ
ศึกษาทั้งสิ้น
สิ่งสำ
�คัญที่เราควรคำ
�นึง
ถึงในการพัฒนา e-book เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด คือ
จุดมุ่งหมายในการพัฒนาและการนำ
�ไปใช้งาน ความเหมาะสม
กับการเรียนรู้ของแต่ละบุคคล แต่ละวัย เนื่องจากคนแต่ละวัยนั้น
มีรูปแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกันออกไป หากสามารถพัฒนา
e-book เพียงเรื่องเดียวให้มีหลากหลายรูปแบบได้ ก็ย่อม
ตอบรับความต้องการที่หลากหลายได้เช่นกัน