Previous Page  51 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 51 / 62 Next Page
Page Background

51

ปีที่ 41 ฉบับที่ 184 กันยายน - ตุลาคม 2556

(ที่มา :

http://www.epublish4me.com/)

e-Pub ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อมีการเข้า

ถึงเนื้อหาผ่านอุปกรณ์พกพาอย่างแท็บเล็ต เช่น แท็บเล็ตที่เรียก

ว่า Kindle ที่พัฒนาโดยบริษัท Amazon และแท็บเล็ต Nook ที่

พัฒนาโดยบริษัท Barnes & Noble

Digital book

เป็น e-book ที่มีรูปแบบที่สามารถโต้ตอบกับ

ผู้ใช้ได้ บางคนอาจเรียก e-book รูปแบบนี้ว่า interactive book

เพราะสามารถตอบสนองกับผู้ใช้งานได้อย่างดี การเชื่อมโยงเนื้อหา

แบบ hyperlink สามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้ง่ายและฉับไว

และสามารถใส่ลูกเล่นให้กับ digital book ได้หลากหลาย เช่น

มัลติมีเดีย ภาพ เสียง และ e-book บนอินเทอร์เน็ตยังสามารถใส่

การเชื่อมโยงที่นำ

�ไปสู่​หนังสือเล่มอื่น ๆ ที่มีอยู่บนเว็บ การโต้ตอบ

ที่ผู้พัฒนาเขียนโปรแกรมเพิ่มเติมเข้าไป ในการพัฒนา e-book รูป

แบบนี้ ใช้โปรแกรมในการพัฒนา เช่น Adobe Indesign, HTML5

ปัจจุบันมีหลายบริษัทที่เขียนโปรแกรมในการสร้าง digital book

ขึ้น โดยผู้ใช้สามารถเข้าไปใช้งานโปรแกรม สร้าง e-book ได้ด้วย

ตนเอง และทำ

�การเผยแพร่ผ่าน application ที่บริษัทนั้น ๆ

พัฒนาขึ้นมา

ประโยชน์และการนำ

�ไปใช้

e-book มีประโยชน์และสามารถนำ

�ไปใช้ได้หลากหลายด้าน

เช่น การศึกษา การประชาสัมพันธ์ บันเทิง เศรษฐกิจ และสิ่ง

แวดล้อม แต่ในที่นี้จะกล่าวถึงการนำ

� e-book ไปใช้ในด้านการ

ศึกษา

หน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าภาครัฐหรือภาคเอกชนหันมาตื่นตัวใน

การพัฒนา e-book มาระยะหนึ่ง เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสในการ

เรียนรู้มากขึ้น และได้มีการทำ

�วิจัยเกี่ยวกับ e-book ขึ้นมากมาย

ผลงานวิจัยทำ

�ให้เราทราบว่า e-book สามารถนำ

�มาใช้เป็นสื่อ

การเรียนการสอน ทำ

�ให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหา

และมีทางเลือกในการศึกษาเพิ่มมากขึ้น ดังเห็นได้จากผลการวิจัย

ของ ลัดดา ศรีจันทร์ (2551) ที่ได้พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์

วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการประดิษฐ์โคมลอยด้วย

ภูมิปัญญาท้องถิ่นของหมู่บ้านดอนรังนก สำ

�หรับชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 6 จากผลการวิจัย พบว่าประสิทธิผลการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ที่

กำ

�หนด นอกจากนี้จักรพล เร่บ้านเกาะ (2555) ได้ศึกษาการพัฒนา

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้บนคอมพิวเตอร์พกพาหน้าจอสัมผัส

ในวิชางานหลอมหล่อเครื่องประดับ เรื่อง การหล่อโลหะ พบว่า

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างหลังใช้วิธีการฝึกปฏิบัติ

งาน การหล่อโลหะ สูงกว่าก่อนเรียน

การพัฒนา e-book มีหลาก

หลายรูปแบบดังกล่าว

แต่ละรูปแบบก็มี

ลักษณะการนำ

เ ส น อ แ ต ก

ต่างกัน ซึ่ง

ไม่ว่าจะใช้

โปรแกรม

ใ ด ใ นกา ร

พั ฒ น า

ล้ ว น แ ล้ ว แ ต่

เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อการ

ศึกษาทั้งสิ้น

สิ่งสำ

�คัญที่เราควรคำ

�นึง

ถึงในการพัฒนา e-book เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด คือ

จุดมุ่งหมายในการพัฒนาและการนำ

�ไปใช้งาน ความเหมาะสม

กับการเรียนรู้ของแต่ละบุคคล แต่ละวัย เนื่องจากคนแต่ละวัยนั้น

มีรูปแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกันออกไป หากสามารถพัฒนา

e-book เพียงเรื่องเดียวให้มีหลากหลายรูปแบบได้ ก็ย่อม

ตอบรับความต้องการที่หลากหลายได้เช่นกัน