Previous Page  47 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 47 / 62 Next Page
Page Background

47

ปีที่ 41 ฉบับที่ 184 กันยายน - ตุลาคม 2556

ยิ่งขึ้น เพราะโดยส่วนตัวมองว่าการทำ

�วิจัยซึ่งเป็นสิ่งหลักในการเรียน

ในระดับปริญญาเอกนั้นเปรียบเสมือน “การทำ

�งาน” มากกว่า “การ

เรียน” แต่อาศัยการเรียนรู้ไม่น้อยกว่ากันเลย ในการทำ

�วิจัยนั้น ต้อง

มีการแสวงหาความรู้และอ่านงานวิจัยอื่น ๆ อยู่ตลอดเวลา รวมทั้ง

การเรียนรู้เทคนิคการทดลองและข้อมูลใหม่ ๆ ที่เพิ่มขึ้น เพื่อนำ

�มา

ใช้ประกอบหรือปรับปรุงงานวิจัยของเรา ซึ่งอาจต้องเปลี่ยนแปลง

แนวทางการทำ

�วิจัยตามไป นอกจากนี้ยังปรับทัศนคติของผู้เขียนให้

เปิดกว้างและเตรียมพร้อมกับการเรียนรู้ที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

การคิดเป็น

ทักษะที่ผู้เขียนได้เรียนรู้และฝึกฝนจากการไปศึกษาต่อที่คิดว่า

มีความสำ

�คัญมากอย่างหนึ่ง คือ ทักษะการคิด ซึ่งในที่นี้จะขอกล่าว

ถึงทักษะการคิดสองประเภท คือ การคิดวิเคราะห์ และการคิดที่

เป็นระบบ

เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2554 ที่ผ่านมา จำ

�ได้ว่าเป็นเวลา

ครบรอบ 10 ปีที่ผู้เขียนได้เป็นผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันชีววิทยา

โอลิมปิกระหว่างประเทศ (International Biology Olympiad) พอ

พยายามนึกถึงข้อสอบในปีที่ไปแข่งขันก็พบว่าจำ

�แทบไม่ได้แล้ว จึงได้

กลับไปดูข้อสอบของปีนั้น พอยิ่งดูก็ยิ่งประทับใจว่าข้อสอบนั้นน่าทำ

มาก จนตัดสินใจทำ

�ข้อสอบชีววิทยาโอลิมปิกของปีนั้นอีกครั้ง พอทำ

ดูก็พบว่าจำ

�รายละเอียดหลายส่วนไม่ได้แล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก แต่สิ่ง

ที่ทำ

�ให้แปลกใจ คือ พบว่ากระบวนการคิดเพื่อตอบคำ

�ถามของตนนั้น

เปลี่ยนไปมาก แม้แต่ในส่วนของเนื้อหาที่ลืมไปแล้วก็ยังสามารถนำ

�วิธี

คิดนี้ไปช่วยได้ ข้อสอบชีววิทยาโอลิมปิกนั้นโดยส่วนใหญ่เป็นข้อสอบ

ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เช่น ให้สถานการณ์ การทดลอง หรือเล่าเรื่อง

งานวิจัย แล้วถามคำ

�ถามจากข้อมูลนั้น ๆ ซึ่งใช้การคิดวิเคราะห์ช่วย

ในการแก้ปัญหา และทักษะนี้นี่เองที่เป็นส่วนที่ผู้เขียนได้ฝึกฝนและ

มีการพัฒนาขึ้นในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ทำ

�ให้เปลี่ยนจากการ “ทำ

�ได้”

มาเป็น “ทำ

�เป็น”

การคิดวิเคราะห์นั้นเกิดควบคู่กันกับการตั้งคำ

�ถามเกี่ยวกับสิ่งที่

ได้รับรู้มา เพราะหลังจากที่ได้รับฟังหรือรับรู้มาก็ต้องวิเคราะห์องค์

ระหว่างสอบปฏิบัติการ

ในการแข่งขันชีววิทยา

โอลิมปิก ณ กรุงบรัสเซลส์

ประเทศเบลเยียม

เมื่อปี พ.ศ. 2544

ประกอบและแง่มุมต่าง ๆ และคิดถามในส่วนที่ยังไม่กระจ่างหรือไม่

น่าเชื่อถือ จากนั้นก็ต้องคิดหาคำ

�ตอบโดยใช้การคิดวิเคราะห์ประกอบ

อีก ซึ่งผู้เขียนมีโอกาสได้ใช้แนวทางนี้ในตอนเรียนอยู่ตลอด แม้กระทั่ง

ในวิชาประวัติศาสตร์ ซึ่งไม่ได้มีการสอนว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น

บ้าง แต่ใช้การวิเคราะห์สถานการณ์เป็นหลัก ว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร ส่ง

ผลกระทบอย่างไร และเชื่อมโยงกับเหตุการณ์อื่น ๆ อย่างไร ซึ่งการตั้ง

คำ

�ถามนี้เป็นวิธีเริ่มต้นที่สามารถนำ

�ไปใช้ในห้องเรียนเพื่อให้นักเรียน

ฝึกฝนการคิดวิเคราะห์ได้ เช่น ครูอาจจัดแนวทางการสอนที่ใช้คำ

�ถาม

แนวคิดวิเคราะห์เพื่อนำ

�เข้าประเด็นหรือดำ

�เนินเรื่อง นอกจากนี้อาจ

ให้นักเรียนฝึกตั้งคำ

�ถามปลายเปิดที่เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มาในแต่ละ

วัน เพื่อฝึกขั้นเริ่มต้นของกระบวนการการคิดวิเคราะห์ด้วย แนวทาง

เหล่านี้ยังสามารถนำ

�ไปใช้ได้ แม้กระทั่งกับเด็กก่อนวัยเรียน โดยผู้

ปกครองอาจเริ่มจากการตั้งคำ

�ถามประกอบกิจกรรมการเล่นหรือสิ่ง

ที่พบเห็นรอบตัว เพื่อปลูกฝังและฝึกฝนการคิดตั้งแต่เยาว์วัย

ทักษะการคิดอีกประเภทที่ผู้เขียนได้เรียนรู้และฝึกฝนจากการ

ไปศึกษาต่อ คือ การคิดที่เป็นระบบ ซึ่งได้ฝึกฝนเป็นหลักจากการ

เรียนด้านชีวคำ

�นวณและชีวสารสนเทศ (computational biology

and bioinformatics) เพราะเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นงาน

หลัก การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้นเป็นการสอนการคิดที่เป็น

ระบบ เนื่องจากเวลาเขียนโปรแกรมต้องคำ

�นึงถึงภาพรวมและองค์

ประกอบหลาย ๆ อย่างไปด้วยกัน เช่น ข้อมูลที่โปรแกรมต้องการ สิ่ง

ที่ต้องการได้จากโปรแกรม ขั้นตอนที่จะให้ได้มา และการนำ

�โปรแกรม

ไปใช้ นอกจากนี้ยังต้องคำ

�นึงถึงความผิดพลาดหรือปัญหาที่อาจเกิด

ขึ้นจากการที่ผู้ใช้โปรแกรมให้ข้อมูลที่ผิดหรือไม่ตรงกับสิ่งที่โปรแกรม

ต้องการ และต้องบริหารการเก็บข้อมูล และการใช้หน่วยประเมินผล

กลางด้วย การฝึกฝนการคิดที่เป็นระบบจากการเขียนโปรแกรมนี้ช่วย

ให้ผู้เขียนมองภาพรวมและรายละเอียดย่อยควบคู่ไปด้วยกัน รวมทั้ง

มองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองส่วน ซึ่งมีประโยชน์และสามารถ

นำ

�มาประยุกต์ใช้ในการทำ

�งานอื่น ๆ ได้จนถึงทุกวันนี้

การเชื่อมโยงที่ไม่มีขอบเขต

นอกจากการฝึกการคิดที่เป็นระบบแล้ว การเรียนด้าน

ชีวคำ

�นวณและชีวสารสนเทศนั้นส่งเสริมให้มองเห็นการเชื่อมโยง

และความสำ

�คัญของการบูรณาการความรู้ในการเรียนการสอนมาก

ยิ่งขึ้น เพราะสาขาวิชานี้มีการบูรณาการหลายวิชาเข้าด้วยกัน ตั้งแต่

ชีววิทยา เคมี คณิตศาสตร์ สถิติ ไปจนถึง วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์

และในการเรียนการสอนนั้นจะต้องมีการเชื่อมโยงหัวข้อต่าง ๆ

ภายในแต่ละวิชาไปในเวลาเดียวกันด้วย ตัวอย่างเช่น ในการวิเคราะห์

จีโนมมนุษย์ ซึ่งไม่สามารถแยกมองในเพียงแง่เดียวของชีววิทยาได้

และต้องอาศัยเทคนิคและเทคโนโลยีที่นอกเหนือจากชีววิทยามาช่วย

เสมอ เพราะจีโนมมนุษย์ประกอบด้วยหน่วยย่อยที่เรียกว่านิวคลีโอ