Previous Page  46 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 46 / 62 Next Page
Page Background

46

นิตยสาร สสวท.

จบนอก...ในมุมมองที่แตกต่าง

ดร.ปารวีร์ เล็กประเสริฐ

นักวิชาการ สาขาชีววิทยา สสวท. / e-mail :

plekp@ipst.ac.th

สื่อการเรียนกระตุ้นความคิด

ตั้งแต่ผู้เขียนเรียนจบมา หลายคนถามว่าไปเรียนอะไรมา

แต่ไม่มีใครเคยถามว่าไปเรียนแล้วได้อะไรมา ถ้าถามว่าได้เรียน

รู้อะไรจากการรับทุนโอลิมปิกวิชาการไปศึกษาต่อกว่าสิบปี

ความรู้ด้านวิชาการนั้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น อีกส่วน

หนึ่งเป็นสิ่งที่ได้เรียนรู้นอกหนังสือเรียนแต่มีความสำ

�คัญไม่

น้อยกว่ากันเลย ซึ่งในที่นี้จะขอกล่าวถึงประสบการณ์การเรียน

รู้ประเภทหลัง โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการศึกษา

ชีวิตกับการเรียนรู้ที่ไม่หยุดนิ่ง

มุมมองที่สำ

�คัญที่สุดที่ได้มา คือ การมองว่าชีวิตมีการเรียนรู้ที่

ไม่หยุดนิ่ง ซึ่งถ้าดูผิวเผินอาจดูเสมือนว่าเป็นสิ่งที่น่าจะรู้กันอยู่แล้ว

แต่ถ้าพิจารณาดี ๆ จะพบว่าไม่จริงเสมอไป เพราะเมื่อกล่าวถึงการ

เรียนรู้ บุคคลส่วนมากอาจคิดถึงเด็กและเยาวชนและการเรียนรู้ใน

สถานศึกษาเป็นหลัก แต่ในความเป็นจริงแล้ว การเรียนรู้นั้นเกิดขึ้น

และเป็นสิ่งสำ

�คัญกับบุคคลทุกวัย และเกิดได้ในทุกสถานการณ์ ทั้ง

ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา การประกอบอาชีพ ไปจนถึงการดำ

�รงชีวิต

ประจำ

�วัน โดยการเรียนรู้นั้นอาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาตาม

บริบทที่เปลี่ยนไป

ถ้าจะมองที่การศึกษา การเรียนรู้ก็ไม่ได้จำ

�กัดอยู่กับนักเรียน

เท่านั้น ครู อาจารย์ เองก็ต้องมีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา นอกจาก

องค์ความรู้ใหม่ ๆ ที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังต้องเรียนรู้เกี่ยวกับโลกที่เปลี่ยน

ไป ซึ่งอาจส่งผลให้บริบทในการเรียนการสอนนั้นเปลี่ยนไป เช่น

สื่อสารสนเทศในปัจจุบันมีความหลากหลายและหาได้ง่ายขึ้น รวม

ทั้งมีการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผล

ให้ครูต้องเรียนรู้การใช้สื่อการสอนที่เปลี่ยนไปนี้อย่างมีประสิทธิภาพ

และประสิทธิผล นอกจากนี้อาจต้องปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้เหมาะ

กับนักเรียนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น การที่นักเรียนยุคปัจจุบัน

มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้นอาจส่งผลให้ลักษณะของ

แนวทางการสอนที่ดึงดูดความสนใจของนักเรียนได้ดีนั้นเปลี่ยนไป

หรือแนวทางการค้นคว้าหาข้อมูลอาจเปลี่ยนจากการค้นหาจากใน

หนังสือเป็นการค้นหาจากเว็บไซต์หรือสารานุกรมวิกิพีเดีย เป็นต้น

นอกจากครูอาจารย์แล้ว ผู้ปกครองของนักเรียนก็ต้องเรียนรู้ถึงการ

เปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เหล่านี้ด้วย เพื่อเพิ่มความเข้าใจและการสนับสนุน

การเรียนรู้ของบุตรหลาน

ประสบการณ์จากการเรียนในระดับปริญญาเอกช่วยทำ

�ให้ผู้เขียน

มองเห็นแง่มุมของการเรียนรู้ที่นอกเหนือจากการศึกษาได้ชัดเจน