Previous Page  42 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 42 / 62 Next Page
Page Background

42

นิตยสาร สสวท.

พิจารณาแบบรูปในตารางจะพบความสัมพันธ์ ดังนี้

ผลบวกของ กับผลหารของพื้นที่ ที่อยู่ในแถวเดียวกัน

จะเท่ากับ ผลหารของพื้นที่แถวล่างที่อยู่ถัดลงมา

จากความสัมพันธ์ดังกล่าว จะหาได้ว่า ผลหารของพื้นที่จะ

เท่ากับ 435 เมื่อ เท่ากับ 30

นั่นคือระยะ CD เป็น 30 เท่าของระยะ DE

ดังนั้น เราสามารถสร้างจุด T โดยการย่อ/ขยายระยะ CD ด้วย

อัตราส่วนของการย่อ/ขยาย จากนั้นสร้างปุ่มแสดงการทำ

�งาน

การเคลื่อนที่

เพื่อเคลื่อนที่จุด E ไปยังจุด T จะได้ผล ดังรูป

จะเห็นว่าการหาคำ

�ตอบของข้อสอบข้างต้นมีการใช้การสร้าง

ตาราง การสร้างปุ่มแสดงการเคลื่อนที่และการแปลงทางเรขาคณิต

ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานสำ

�หรับนักเรียนในการใช้โปรแกรม GSP ถ้า

หากนักเรียนไม่มีความรู้ในเรื่องดังกล่าว ก็สามารถศึกษาด้วยตนเอง

หรือปรึกษาครูที่ปรึกษาในการใช้คำ

�สั่งดังกล่าวได้ เพราะได้ให้เวลา

ในการศึกษาค้นคว้าและทำ

�ข้อสอบเป็นเวลา 1 อาทิตย์

เมื่อนักเรียนหรือคุณครูเห็นแนวคิดในการทำ

�ข้อสอบครั้ง

นี้แล้ว จะเห็นว่าข้อสอบของ สสวท. ไม่ได้ยากจนนักเรียนทำ

ไม่ได้ เพียงแต่ต้องใช้ความคิดและความเพียรพยายามก็จะ

สามารถทำ

�งานให้สำ

�เร็จลงได้

o ลองเลื่อนจุด E ไปที่จุดกึ่งกลางของด้าน CD นั้น คือ

ทำ

�ให้ระยะ DE เป็น ของระยะ CD ซึ่งจะหาจุดดังกล่าวโดยใช้

โปรแกรม GSP มาช่วย ดังนี้ ระบุให้จุด D เป็นจุดศูนย์กลางของ

การย่อ/ขยาย จากนั้นคลิกเลือกจุด C เลือกคำ

�สั่ง

ย่อ/ขยาย

จาก

เมนู

การแปลง

ในกล่องโต้ตอบ ย่อ/ขยาย ที่ปรากฏให้เติม ใน

ช่อง

อัตราส่วนคงที่

แล้วคลิก

ย่อ/ขยาย

จะได้จุดกึ่งกลางของด้าน

CD

o วัดระยะCDและระยะDE แล้วหาผลหาร โดยใช้คำ

�สั่ง

การคำ

�นวณใหม่

จากเมนู

การวัด

หลังจากนั้นสร้างปุ่มแสดงการ

ทำ

�งาน

การเคลื่อนที่

จากเมนู

แก้ไข

เพื่อเคลื่อนที่จุด E ไปยังจุด

กึ่งกลางนี้ จะพบว่าผลหารของพื้นที่เท่ากับ 1 และค่าของ

นั่นคือระยะ CD เป็น 2 เท่าของระยะ DE

o สร้างตารางเพื่อสังเกตความสัมพันธ์ ระหว่างค่า

และผลหารของพื้นที่ โดยคลิกเลือกค่า และผลหารของพื้นที่

แล้วเลือกคำ

�สั่ง

สร้างตาราง

จากเมนู

กราฟ

หน้าจอจะปรากฏผล

ดังรูป

o ในทำ

�นองเดียวกันหาตำ

�แหน่งของจุดที่ทำ

�ให้ระยะ DE

เป็น , , , ... ของระยะ CD แล้วสร้างปุ่มแสดงการทำ

�งาน

การเคลื่อนที่

เพื่อเคลื่อนที่จุด E ไปยังตำ

�แหน่งของจุดข้างต้นแต่ละ

จุด หลังจากนั้นเพิ่มข้อมูลในตารางเมื่อเคลื่อนที่จุด E ไปยังจุดแต่ละ

จุด จะได้ผล ดังรูป

2

3 4 5

2

= 2