

38
นิตยสาร สสวท.
ถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้เปิดรับสมัครนักเรียนเข้าร่วมการประกวดผลงานสร้างสรรค์
ของคนมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ประจำ
�ปี 2556 เมื่อเดือน
กุมภาพันธ์ 2556 หลังจากนั้น สสวท. ได้ส่งข้อสอบให้ผู้สมัครไปสร้างสรรค์ผลงานเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ข้อสอบในระดับ
ประถมศึกษามีทั้งหมด 3 ข้อ โดยข้อ 1 และข้อ 2 เป็นแบบสร้างสรรค์รูปเรขาคณิต ตามเงื่อนไขที่กำ
�หนดและตอบคำ
�ถาม ส่วนข้อ
3 เป็นแบบสร้างสรรค์ผลงานในหัวข้อ วันสงกรานต์ จากการที่ตรวจผลงานของนักเรียนที่ส่งเข้าประกวดพบว่า มีนักเรียนหลาย
คนยังไม่สามารถตอบคำ
�ถามได้ จึง
ขอเสนอแนวคิดในการทำ
�ข้อสอบข้อ 1 และข้อ 2 ไว้เพื่อให้นักเรียนหรือครูที่สนใจได้ศึกษา
รอบรู้คณิต
พิลาลักษณ์ ทองทิพย์
นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น สสวท. / e-mail :
pithon@ipst.ac.thแนวคิดในการทำ
�ข้อสอบการประกวดผลงาน
สร้างสรรค์ของคนมีความสามารถทางคณิตศาสตร์
โดยใช้โปรแกรม
The Geometer’s Sketchpad
ประจำ
�ปี 2556 รอบคัดเลือก ระดับประถมศึกษา
ข้อ 1.
ให้สร้างรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ABCD ที่ปรับขนาดได้ แล้วสร้างรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก MNOP ให้อยู่ภายในรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ABCD โดย
สามารถปรับขนาด รูปร่าง และตำ
�แหน่ง ของรูปสี่เหลี่ยม MNOP ได้ และจุดยอดมุมของรูปสี่เหลี่ยม MNOP ไม่จำ
�เป็นต้องอยู่บน
เส้นรอบรูปของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ABCD เสมอไป แต่เมื่อเปลี่ยนตำ
�แหน่งของรูปสี่เหลี่ยม MNOP แล้วต้องไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดของ
รูป ออกไปอยู่ภายนอกรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ABCD (คะแนนเต็ม 30 คะแนน)