Previous Page  38 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 38 / 62 Next Page
Page Background

38

นิตยสาร สสวท.

ถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้เปิดรับสมัครนักเรียนเข้าร่วมการประกวดผลงานสร้างสรรค์

ของคนมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ประจำ

�ปี 2556 เมื่อเดือน

กุมภาพันธ์ 2556 หลังจากนั้น สสวท. ได้ส่งข้อสอบให้ผู้สมัครไปสร้างสรรค์ผลงานเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ข้อสอบในระดับ

ประถมศึกษามีทั้งหมด 3 ข้อ โดยข้อ 1 และข้อ 2 เป็นแบบสร้างสรรค์รูปเรขาคณิต ตามเงื่อนไขที่กำ

�หนดและตอบคำ

�ถาม ส่วนข้อ

3 เป็นแบบสร้างสรรค์ผลงานในหัวข้อ วันสงกรานต์ จากการที่ตรวจผลงานของนักเรียนที่ส่งเข้าประกวดพบว่า มีนักเรียนหลาย

คนยังไม่สามารถตอบคำ

�ถามได้ จึง

ขอเสนอแนวคิดในการทำ

�ข้อสอบข้อ 1 และข้อ 2 ไว้เพื่อให้นักเรียนหรือครูที่สนใจได้ศึกษา

รอบรู้คณิต

พิลาลักษณ์ ทองทิพย์

นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น สสวท. / e-mail :

pithon@ipst.ac.th

แนวคิดในการทำ

�ข้อสอบการประกวดผลงาน

สร้างสรรค์ของคนมีความสามารถทางคณิตศาสตร์

โดยใช้โปรแกรม

The Geometer’s Sketchpad

ประจำ

�ปี 2556 รอบคัดเลือก ระดับประถมศึกษา

ข้อ 1.

ให้สร้างรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ABCD ที่ปรับขนาดได้ แล้วสร้างรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก MNOP ให้อยู่ภายในรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ABCD โดย

สามารถปรับขนาด รูปร่าง และตำ

�แหน่ง ของรูปสี่เหลี่ยม MNOP ได้ และจุดยอดมุมของรูปสี่เหลี่ยม MNOP ไม่จำ

�เป็นต้องอยู่บน

เส้นรอบรูปของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ABCD เสมอไป แต่เมื่อเปลี่ยนตำ

�แหน่งของรูปสี่เหลี่ยม MNOP แล้วต้องไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดของ

รูป ออกไปอยู่ภายนอกรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ABCD (คะแนนเต็ม 30 คะแนน)