Previous Page  58 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 58 / 62 Next Page
Page Background

นานาสาระ และข่าวสาร

ผลการประเมินนักเรียนร่วมกับนานาชาติ โครงการ PISA 2012

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการ

กระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธี

แถลงข่าวผลการประเมินในโครงการประเมิน

ผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ Programme

for International Student Assessment

(PISA 2012) พร้อมด้วยนายเสริมศักดิ์

พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง

ศึกษาธิการ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี โดยมี

นางพรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อ�

ำนวยการ

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และ

เทคโนโลยี (สสวท.) และนางสุนีย์ คล้ายนิล

ผู้จัดการโครงการ PISA ในประเทศไทย

(2002-2012) เป็นผู้น�

ำเสนอรายละเอียด

เกี่ยวกับการด�

ำเนินงานโครงการ เมื่อวันที่4

ธันวาคม 2556 ณ ห้องบอลรูม 2 โรงแรม

S31 ซอยสุขุมวิท 31 กรุงเทพมหานคร

กระทรวงศึกษาธิการได้วางนโยบาย

เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศ

ให้สูงขึ้น และใช้คะแนน PISA เป็นตัวชี้วัด

โดยมีเป้าหมายว่า ภายในปี 2558 ผลการ

จัดอันดับการศึกษาไทยในการสอบ PISA

ต้องอยู่ในอันดับที่สูงขึ้น

ประเทศไทยได้ร่วมโครงการมา

ตั้งแต่แรก (PISA 2000) ข้อมูลชี้ว่าหลัง

การเปลี่ยนแปลงในการปฏิรูปการศึกษา

ประเทศไทยมีผลการประเมินที่ต�่

ำลงอย่าง

ต่อเนื่องใน PISA 2003 และ PISA 2006

แต่ความตกต�่

ำได้หยุดลงใน PISA 2009

และประเทศไทยได้เห็นแนวโน้มผลการ

ประเมินที่สูงขึ้นอย่างชัดเจนในPISA 2012

โดยภาพรวม นักเรียนจากโรงเรียน

ในประเทศเอเชียตะวันออก เซี่ยงไฮ้-จีน

สิงคโปร์ ฮ่องกง-จีน จีนไทเป เกาหลี

มาเก๊า-จีน ญี่ปุ่น มีคะแนนอยู่ในกลุ่มบน

สุดสิบอันดับแรก (Top 10) ส่วนนักเรียน

ไทย มาเลเซีย และ อินโดนีเซีย มีคะแนน

เฉลี่ยต�่

ำกว่าค่าเฉลี่ยนานาชาติ

ส�

ำหรับนักเรียนไทย โรงเรียนต่าง

กลุ่มโรงเรียนมีการกระจายของคะแนน

ที่กว้างมากมีพิสัยตั้งแต่กลุ่มที่มีคะแนน

เท่ากับกลุ่มบนสิบอันดับแรก จนถึงต�่

สุดบนตาราง กลุ่มโรงเรียนซึ่งเปรียบ

เสมือนว่านักเรียนมีการศึกษาที่ต่างกัน

อย่างน้อยสองปี

กลุ่มโรงเรียนที่มีคะแนนเท่ากับกลุ่ม

บนสุด ได้แก่ กลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณ

ราชวิทยาลัย กับกลุ่มโรงเรียนสาธิตของ

มหาวิทยาลัย ส่วนกลุ่มโรงเรียนอื่น ๆ ยัง

มีคะแนนต�่

ำกว่าค่าเฉลี่ยนานาชาติทั้งหมด

ข้อมูลจึงชี้ว่าระบบการศึกษาไทย มีส่วน

หนึ่งที่มีคุณภาพ แต่ยังอยู่เฉพาะในวง

จ�

ำกัด ถ้ารัฐสามารถขยายระบบการศึกษา

ที่มีคุณภาพไปให้ทั่วถึง ประเทศไทยจะมี

ผลการประเมินที่ดีขึ้น

กลุ่มโรงเรียนที่มีส่วนท�

ำให้คะแนนของ

นักเรียนไทยเพิ่มสูงขึ้น เป็นกลุ่มโรงเรียน

ส�

ำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา

(ในสังกัด ส�

ำนักงานคณะกรรมการการ

ศึกษาขั้นพื้นฐาน) ที่เคยเป็นกลุ่มต�่

ำใน

การประเมินครั้งก่อน ๆ กลุ่มนี้มีคะแนน

เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าหนึ่งระดับ โดยเฉพาะ

อย่างยิ่งในวิชาคณิตศาสตร์ แสดงให้เห็น

ว่านักเรียนกลุ่มอ่อนมีศักยภาพที่จะมีผล

การประเมินที่สูงขึ้นไม่ยากนัก ถ้าได้รับ

การส่งเสริมสนับสนุนที่ดีพอ ส่วนกลุ่ม

โรงเรียนอื่น ๆ มีคะแนนเกือบคงที่หรือ

เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย และมีบางกลุ่มที่

คะแนนลดลง

ข้อสังเกตที่ส�

ำคัญสองประการ คือ 1)

นักเรียนไทยทั้งกลุ่มสูงและกลุ่มต�่

ำยังคงมี

จุดอ่อนอยู่ที่ด้านการอ่านและการใช้ภาษา

ทั้งสองกลุ่ม และ 2) ผลการประเมินชี้ว่า

นักเรียนไทยมีคะแนนลดต�่

ำลงมากหลัง

จากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการปฏิรูป

การศึกษาในปี พ.ศ. 2542 และตกต�่

ำลง

เรื่อย ๆ จนกระทั่ง PISA 2009 และเพิ่ง

เริ่มสูงขึ้นชัดเจนในการประเมิน PISA 2012

ดังนั้นการยกระดับควรท�

ำในที่ที่เป็นจุดอ่อน

ส่วนการเปลี่ยนแปลงใหญ่ทั้งระบบอาจส่ง

ผลกระทบให้เกิดแบบเดิมได้อีก

ข่าว สสวท.

นิตยสาร สสวท.

58