Table of Contents Table of Contents
Previous Page  58 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 58 / 62 Next Page
Page Background

ต่ายหวังว่า ประสบการณ์จากน�้ำหลาก ณ วันนี้ จะท�ำให้

เราตระหนักและรักษ์น�้ำกันมากขึ้น จะท�ำให้เราปรับพฤติกรรม

การใช้ชีวิตไปในทางรักษ์สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรามากขึ้น

เอาหล่ะ คราวนี้ต่ายขอย้อนกลับมาเข้าเรื่องที่เล่าค้างไว้

เมื่อฉบับก่อน คือ เรื่องความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ซึ่งการ

พัฒนาประเทศในอนาคตเราต้องการคนที่มีความคิดสร้างสรรค์

เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้มาเป็นฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจ

ของประเทศ พูดง่ายๆ ก็คือ เราต้องการนักคิดนักพัฒนามาสร้าง

ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อแข่งขันทางด้านการค้ากับนานาชาตินั่นเอง

ต่ายคิดว่าคุณๆต้องมีค�ำถามแน่ๆว่าความคิดสร้างสรรค์

คืออะไร ความคิดสร้างสรรค์ก็คือความสามารถในการสร้าง

แนวคิดใหม่ๆซึ่งเป็นแนวคิดที่มีความเป็นไปได้ที่จะน�ำมาใช้ในการท�ำ

อะไรสักอย่างที่แตกต่างจากสิ่งที่มีอยู่ ความคิดสร้างสรรค์ต้อง

อาศัยความรู้และประสบการณ์เดิม บวกกับจินตนาการมาช่วย

ในการคิด ต่ายสืบค้นข้อมูลและพบว่า เรื่องความคิดสร้างสรรค์นี้

มีการสอนกันในโรงเรียนด้วย ใช้กันในหลากหลายวิชาเลยทีเดียว

เพื่อให้คุณๆ เห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับการพัฒนา

เรื่องความคิดสร้างสรรค์ในชั้นเรียน คุณๆสามารถดูได้จากแผนภาพ

ที่ต่ายได้ท�ำขึ้น สิ่งแรกที่ผู้สอนต้องค�ำนึงก็คือ เด็กแต่ละคน

มีความรู้พื้นฐานและประสบการณ์ที่แตกต่างกัน ครู คือบุคคล

ส�ำคัญในชั้นเรียนที่จะต้ องเลือกใช้ ค�ำถามเพื่อให้นักเรียน

58

นิตยสาร สสวท

QUIZ

สวัสดี

คุณๆ ที่รักของต่าย ณ เวลาที่ต่ายเขียนต้นฉบับอยู่นี้ ประชาชนชาวไทยก�ำลังอยู่ในฤดูน�้ำหลาก น�้ำล้นตลิ่ง และ

บางพื้นที่ก็น�้ำท่วมแล้ว หากคุณๆ ที่สามารถนึกย้อนไปในสมัยอดีตได้ (เพราะคุณๆ อายุมากแล้ว) หรือถ้านึกย้อนไปไม่ได้ (เพราะอายุน้อย)

ก็ต้องลองสืบค้นหาข้อมูลหรือภาพในอดีตของประเทศไทยสมัยที่ยังมีแต่ป่า หนองบึง และทุ่งนาโล่งกว้าง ก่อนหน้าที่จะมีความเจริญ

ทางวัตถุเข้ามา ซึ่งประชาชนคนไทยในสมัยนั้นก็จะคุ้นเคยกับฤดูน�้ำหลาก น�้ำคะนองล้นตลิ่ง การใช้เรือในการเดินทางไปมาหาสู่กัน

และบ้านเรือนใต้ถุนสูง ผู้คนในช่วงเวลานั้นสามารถปรับตัวที่จะอยู่ร่วมกับน�้ำได้อย่างลงตัว ณ เพลานั้น (อ่านว่า เพ-ลา นั้น) เวลา

น�้ำหลากน�้ำล้นท่วมพื้นที่ลุ่มภาคกลาง มันเป็นน�้ำสะอาดที่มาพร้อมกับสิ่งมีชีวิตในน�้ำจืดหลากหลายสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นปลานานาๆชนิด

(ต่ายนึกถึงละครพื้นบ้านเรื่องปลาบู่ทอง) จระเข้พันธุ์ไทยว่ายน�้ำกันมาฝูงใหญ่ (ต่ายนึกถึงเรื่องไกรทอง) และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ที่มาพร้อมกับ

สายน�้ำ ถือเป็นอีกช่วงเวลาที่ผู้คนในสมัยนั้นได้จับปลาและน�ำมาท�ำเป็นอาหารแปรรูปมากมายสะสมไว้ ไม่ว่าจะเป็นปลาแดดเดียว ปลาแห้ง

ปลาเค็ม ปลาร้า ปลาจ่อม ปลารมควัน นี่เองที่เป็นส่วนหนึ่งของค�ำกล่าวของคนโบร�่ำโบราณ ที่กล่าวว่า "ในน�้ำมีปลา ในนามีข้าว"

รูปที่ 1

แสดงประเภทของแหล่งน้ำ�บนโลก

ที่มา:

Real-Time Groundwater Level Monitoring Network

http://snr-1349.unl.edu/navigation/waterdistribution.aspx

รูปที่ 2

แผนภาพอย่างง่ายแสดงการได้มาซึ่งนวัตกรรมผ่านความคิดสร้างสรรค์

ณ กาลนี้ ..... ผู้คนกลับมากลัวฤดูน�้ำหลาก ไม่มีความ

ยินดีปรีดาเหมือนแต่ก่อน เพราะน�้ำหลากน�้ำล้นในปัจจุบันนี้

มันคือน�้ำที่สกปรกถึงขั้นมีสีด�ำในบางชุมชน มีแต่ขยะที่ต่างคน

ต่างสร้างและทิ้งกันคนละชิ้นสองชิ้นในตอนน�้ำแห้ง บ้านใต้ถุนสูง

ก็ไม่มีแล้ว เรือที่เคยเก็บไว้ใต้ถุนบ้านก็ไม่มีแล้ว ครั้นจะจับปลา

ที่มากับน�้ำหลากก็ไม่มีปลาให้จับ ต่ายกล้าพูดเลยว่า มนุษย์

ก�ำลังพัฒนาไปในทางที่ท�ำลายตัวเอง โดนเฉพาะสิ่งที่ส�ำคัญที่สุด

ที่เรามักจะคิดว่า มันมีอยู่แยะ คือ น�้ำ จากแผนภาพจะเห็นได้ว่า

บนโลกใบนี้ น�้ำจืดที่เราใช้อุปโภคบริโภคในแม่น�้ำล�ำคลองและ

ทะเลสาบมีเพียงแค่ 1% เท่านั้นเอง

ความรู้พื้นฐาน

ครู

ประสบการณ์

แนวคิดที่ 1

แนวคิดที่ 2

แนวคิดที่ 3

แนวคิดที่ 4

แนวคิดที่

n

ประเมินและคัดเลือก

สถานการณ์

ที่กำ�หนด

นวัตกรรมใหม่

จากความคิดสร้างสรรค์

(แนวความคิดและสิ่งประดิษฐ์)