

คิดในสิ่งที่แตกต่ างออกมาให้ ได้ บนพื้นฐานของเหตุผล
ครูต้องเลือกใช้ค�ำถามกับเด็กด้วย ค�ำถามประเภท ท�ำไมถึงคิดเช่นนั้น
ท�ำไมถึงเลือกใช้วิธีนี้ อะไรคือค�ำอธิบายเกี่ยวกับแนวคิดนั้น
ถ้าท�ำตามแนวคิดนี้แล้วเธอคาดว่าจะได้ผลอย่างไรเพราะอะไร
เป็นต้น
สืบเนื่องมาจากความแตกต่างของบุคคล ดังนั้น ในตอน
เริ่มต้นต่ายแนะน�ำว่า ครูควรให้เด็กได้คิดเองแบบเดี่ยวๆก่อนจากนั้น
ให้น�ำแนวคิดของตนเอง มาเข้ากลุ่มเพื่อคัดเลือกภายในกลุ่ม
และต่อมาให้น�ำเสนอหน้าชั้นเรียนของตนเอง หรือชั้นเรียนของ
รุ่นพี่ และให้มีการซักถาม หาจุดบกพร่องและเสนอแนะ เพื่อให้
ได้แนวคิดที่ดีที่สุด ก่อนน�ำไปลงมือปฏิบัติหรือใช้งานจริง
เพื่อให้ เห็นภาพชัดๆ กันไปอีก ต่ ายขอเสนอ
สถานการณ์แบบบ้านๆ เลย คือ ที่บ้านหลังหนึ่งพบว่า สุนัขตัวโต
ของชายคนหนึ่งกินข้าวหกเลอะเทอะเต็มพื้นไปหมดเลย ท�ำให้เขา
ต้องเหนื่อยกับการท�ำความสะอาดทุกครั้ง เขาพยายามจะคิดหาวิธี
การที่จะแก้ปัญหานี้ ว่า เขาควรท�ำอย่างไรดีนะ สิ่งแรกที่เขาต้องท�ำ
ก็คือ เขาต้องนึกถึงที่มาของปัญหาก่อนว่า มันมีสาเหตุมาจากอะไร
ท�ำไมสุนัขถึงกินอาหารหกเลอะเทอะ สุนัขตัวโตก้มกินอาหาร
เวลาผงกหัวขึ้นลงอาหารก็กระเด็นหกเลอะเทอะ และบางจังหวะ
ขาสุนัขเองก็ไปเตะโดนชามใส่อาหารท�ำให้อาหารกระเด็นออก
นอกชามใส่อาหาร เขาจึงคิดว่า ถ้าเช่นนั้น ต้องยกให้ชามใส่อาหาร
สูงกว่าระดับพื้นสักหน่อยเพื่อไม่ให้เท้าสุนัขเตะไปโดนก่อน
พอใช้วิธีแรก คือ น�ำชามใส่อาหารมาวางไว้บนแผ่นไม้รองพื้น
ผลลัพธ์คือ ส�ำหรับสุนัขตัวใหญ่วิธีนี้ก็ยังไม่ได้ผล เขายังพบ
เศษอาหารหกตามพื้นอีกเช่นเคย ดังนั้นเขาจึงต้องหาแนวคิดใหม่ๆ
เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว และแนวคิดต่างๆ ก็ถูกพัฒนาปรับปรุง
มาเรื่อยๆ จนสามารถแก้ปัญหาได้ (ดังภาพ)
ถ้าคุณๆ จะฝึกให้เด็กๆ คิดและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ
คุณๆ ต้องย�้ำกับเด็กๆ เสมอว่า มันคือการคิดเพื่อพัฒนาและ
สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ของความต้องการของคนเรา
นี่แหละ และในกรณีที่คิดจะท�ำขาย นวัตกรรมนั้นก็ต้องตอบโจทย์
ความต้องการของผู้คนจ�ำนวนมาก เมื่อคุณๆ อ่านมาถึงตอนนี้
ต่ายเชื่อว่า คุณๆ น่าจะได้แนวคิดในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
กันแล้วหล่ะ ^_^
สิ่งส�ำคัญของความคิดสร้างสรรค์ก็คือ เป็นสิ่งใหม่
มีคุณค่า และน�ำไปใช้ได้
อ๊ะ! ช้าก่อน ต่ายจะขอบอกอีกอย่างว่า สิ่งที่เรียกว่า
นวัตกรรมที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ในสังคมหนึ่ง ไม่จ�ำเป็นต้อง
เป็นนวัตกรรมของอีกสังคมหนึ่งเสมอไป ถ้าคุณนึกภาพไม่ออก
นี่เลย คุณนึกถึงมือถือราคาแพงๆ ที่คนในสังคมเมืองคิดว่าเป็น
นวัตกรรมของเขา แต่มือถือนี้ จะไม่สามารถเป็นนวัตกรรมของ
ผู้คนที่อาศัยอยู่ในชุมชนที่ไม่มีไฟฟ้าและโทรศัพท์ได้เลย และ
จากกรณีชามข้าวหมา ถ้าที่บ้านคุณเลี้ยงสุนัขขนาดเล็ก เก้าอี้ที่
เจาะรูและวางชามใส่อาหารสุนัขไว้สูงขนาดนั้นก็จะไม่มีประโยชน์
อะไรเลยส�ำหรับสุนัขขนาดเล็กที่คุณเลี้ยงไว้
59
ปีที่ 44 ฉบับที่ 202 กันยายน - ตุลาคม 2559
Maya Angelou กล่าวไว้ว่า
"คุณไม่สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์
ให้หมดได้เลย
เพราะคุณยิ่งใช้มันมากเท่าไหร่ คุณก็จะ
ยิ่งมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นเท่านั้น"
ต่าย แสนซน
เฉลยค�ำถาม
ฉบับที่ 200
ค�ำถาม
ฉบับที่ 202
ต่ายถามเอาไว้ว่า นักวิทยาศาสตร์จะแน่ใจได้อย่างไรว่า
ยาปฏิชีวนะที่ให้หนูทดลองกินนั้นมีผลไปท�ำลายจุลินทรีย์ใน
ระบบทางเดินอาหารได้จริงๆ เขามีวิธีการตรวจสอบหรือรู้
ได้อย่างไร ค�ำตอบก็คือ นักวิทยาศาสตร์ได้ท�ำการทดสอบใน
หนูทดลองจ�ำนวนหนึ่งก่อนท�ำการทดลองจริงๆ โดยให้หนูทดลอง
กินยาปฏิชีวนะที่ความเข้มข้นต่างๆ จากนั้นน�ำอุจจาระหนูทดลอง
มาทดสอบในจานเพาะเชื้อที่มีวุ้นที่มีธาตุอาหารที่จ�ำเป็นต่อ
การเจริญของจุลินทรีย์ในทางเดินอาหารเพื่อดูว่ายังมีจุลินทรีย์
เหลืออยู่หรือไม่ ถ้ายังเหลืออยู่ก็ค่อยๆ เพิ่มความเข้มข้นของยา
ปฏิชีวนะจนกว่าจะไม่มีเชื้อจุลินทรีย์เจริญเกิดขึ้นบนจานเพาะเชื้อ
เมื่อได้ความเข้มข้นที่ต้องการแล้วจึงน�ำมาใช้ในการทดลองจริงๆ
ต่อไป ส�ำหรับค�ำถามนี้ ไม่มีผู้ที่ตอบถูกเลย
ต่ายได้ยินค�ำว่า Thailand 4.0 บ่อยครั้งมาก นอกจาก
นี้บางครั้งก็ยังได้ยินค�ำว่า Thailand 3.0, 2.0, 1.0 อีกด้วย ค�ำถาม
ของต่ายก็คือ ต่ายอยากรู้จริงๆ ว่า ทั้งหมดนี้มันคืออะไร และมัน
มีส่วนเกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์หรือไม่ อย่างไร ส่งค�ำตอบ
ของคุณๆ มาให้ต่ายได้ที่
funny_rabbit@live.co.ukภายในวันที่
3 มกราคม 2560
โดยต้องใส่ที่อยู่ที่จะให้จัดส่งของรางวัล
ของคุณๆ มาให้เรียบร้อย
และหากคุณๆ อยากให้ต่ายส่งสื่อ
เล็กๆน้อยๆจาก สสวท. ไปให้โรงเรียน (
นอกเหนือจากของรางวัล
ที่คุณๆ จะได้รับ
) ต่ายรบกวน คุณๆ ช่วยเขียนชื่อโรงเรียนที่คุณ
อยากให้ต่ายส่งของไปให้ มาให้ต่ายด้วย เพื่อที่โรงเรียนจะได้น�ำ
ไปใช้ในการเรียนการสอนได้ ส�ำหรับเฉลยอ่านได้ในอีก 2 ฉบับหน้า
คือฉบับที่ 204 นะจ๊ะ
รูปที่ 3
แนวคิดต่างๆ
ที่มา:
http://www.catdumb.com/d-i-y-pet-food-stations-213/