Table of Contents Table of Contents
Previous Page  59 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 59 / 62 Next Page
Page Background

คิดในสิ่งที่แตกต่ างออกมาให้ ได้ บนพื้นฐานของเหตุผล

ครูต้องเลือกใช้ค�ำถามกับเด็กด้วย ค�ำถามประเภท ท�ำไมถึงคิดเช่นนั้น

ท�ำไมถึงเลือกใช้วิธีนี้ อะไรคือค�ำอธิบายเกี่ยวกับแนวคิดนั้น

ถ้าท�ำตามแนวคิดนี้แล้วเธอคาดว่าจะได้ผลอย่างไรเพราะอะไร

เป็นต้น

สืบเนื่องมาจากความแตกต่างของบุคคล ดังนั้น ในตอน

เริ่มต้นต่ายแนะน�ำว่า ครูควรให้เด็กได้คิดเองแบบเดี่ยวๆก่อนจากนั้น

ให้น�ำแนวคิดของตนเอง มาเข้ากลุ่มเพื่อคัดเลือกภายในกลุ่ม

และต่อมาให้น�ำเสนอหน้าชั้นเรียนของตนเอง หรือชั้นเรียนของ

รุ่นพี่ และให้มีการซักถาม หาจุดบกพร่องและเสนอแนะ เพื่อให้

ได้แนวคิดที่ดีที่สุด ก่อนน�ำไปลงมือปฏิบัติหรือใช้งานจริง

เพื่อให้ เห็นภาพชัดๆ กันไปอีก ต่ ายขอเสนอ

สถานการณ์แบบบ้านๆ เลย คือ ที่บ้านหลังหนึ่งพบว่า สุนัขตัวโต

ของชายคนหนึ่งกินข้าวหกเลอะเทอะเต็มพื้นไปหมดเลย ท�ำให้เขา

ต้องเหนื่อยกับการท�ำความสะอาดทุกครั้ง เขาพยายามจะคิดหาวิธี

การที่จะแก้ปัญหานี้ ว่า เขาควรท�ำอย่างไรดีนะ สิ่งแรกที่เขาต้องท�ำ

ก็คือ เขาต้องนึกถึงที่มาของปัญหาก่อนว่า มันมีสาเหตุมาจากอะไร

ท�ำไมสุนัขถึงกินอาหารหกเลอะเทอะ สุนัขตัวโตก้มกินอาหาร

เวลาผงกหัวขึ้นลงอาหารก็กระเด็นหกเลอะเทอะ และบางจังหวะ

ขาสุนัขเองก็ไปเตะโดนชามใส่อาหารท�ำให้อาหารกระเด็นออก

นอกชามใส่อาหาร เขาจึงคิดว่า ถ้าเช่นนั้น ต้องยกให้ชามใส่อาหาร

สูงกว่าระดับพื้นสักหน่อยเพื่อไม่ให้เท้าสุนัขเตะไปโดนก่อน

พอใช้วิธีแรก คือ น�ำชามใส่อาหารมาวางไว้บนแผ่นไม้รองพื้น

ผลลัพธ์คือ ส�ำหรับสุนัขตัวใหญ่วิธีนี้ก็ยังไม่ได้ผล เขายังพบ

เศษอาหารหกตามพื้นอีกเช่นเคย ดังนั้นเขาจึงต้องหาแนวคิดใหม่ๆ

เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว และแนวคิดต่างๆ ก็ถูกพัฒนาปรับปรุง

มาเรื่อยๆ จนสามารถแก้ปัญหาได้ (ดังภาพ)

ถ้าคุณๆ จะฝึกให้เด็กๆ คิดและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ

คุณๆ ต้องย�้ำกับเด็กๆ เสมอว่า มันคือการคิดเพื่อพัฒนาและ

สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ของความต้องการของคนเรา

นี่แหละ และในกรณีที่คิดจะท�ำขาย นวัตกรรมนั้นก็ต้องตอบโจทย์

ความต้องการของผู้คนจ�ำนวนมาก เมื่อคุณๆ อ่านมาถึงตอนนี้

ต่ายเชื่อว่า คุณๆ น่าจะได้แนวคิดในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์

กันแล้วหล่ะ ^_^

สิ่งส�ำคัญของความคิดสร้างสรรค์ก็คือ เป็นสิ่งใหม่

มีคุณค่า และน�ำไปใช้ได้

อ๊ะ! ช้าก่อน ต่ายจะขอบอกอีกอย่างว่า สิ่งที่เรียกว่า

นวัตกรรมที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ในสังคมหนึ่ง ไม่จ�ำเป็นต้อง

เป็นนวัตกรรมของอีกสังคมหนึ่งเสมอไป ถ้าคุณนึกภาพไม่ออก

นี่เลย คุณนึกถึงมือถือราคาแพงๆ ที่คนในสังคมเมืองคิดว่าเป็น

นวัตกรรมของเขา แต่มือถือนี้ จะไม่สามารถเป็นนวัตกรรมของ

ผู้คนที่อาศัยอยู่ในชุมชนที่ไม่มีไฟฟ้าและโทรศัพท์ได้เลย และ

จากกรณีชามข้าวหมา ถ้าที่บ้านคุณเลี้ยงสุนัขขนาดเล็ก เก้าอี้ที่

เจาะรูและวางชามใส่อาหารสุนัขไว้สูงขนาดนั้นก็จะไม่มีประโยชน์

อะไรเลยส�ำหรับสุนัขขนาดเล็กที่คุณเลี้ยงไว้

59

ปีที่ 44 ฉบับที่ 202 กันยายน - ตุลาคม 2559

Maya Angelou กล่าวไว้ว่า

"คุณไม่สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์

ให้หมดได้เลย

เพราะคุณยิ่งใช้มันมากเท่าไหร่ คุณก็จะ

ยิ่งมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นเท่านั้น"

ต่าย แสนซน

เฉลยค�ำถาม

ฉบับที่ 200

ค�ำถาม

ฉบับที่ 202

ต่ายถามเอาไว้ว่า นักวิทยาศาสตร์จะแน่ใจได้อย่างไรว่า

ยาปฏิชีวนะที่ให้หนูทดลองกินนั้นมีผลไปท�ำลายจุลินทรีย์ใน

ระบบทางเดินอาหารได้จริงๆ เขามีวิธีการตรวจสอบหรือรู้

ได้อย่างไร ค�ำตอบก็คือ นักวิทยาศาสตร์ได้ท�ำการทดสอบใน

หนูทดลองจ�ำนวนหนึ่งก่อนท�ำการทดลองจริงๆ โดยให้หนูทดลอง

กินยาปฏิชีวนะที่ความเข้มข้นต่างๆ จากนั้นน�ำอุจจาระหนูทดลอง

มาทดสอบในจานเพาะเชื้อที่มีวุ้นที่มีธาตุอาหารที่จ�ำเป็นต่อ

การเจริญของจุลินทรีย์ในทางเดินอาหารเพื่อดูว่ายังมีจุลินทรีย์

เหลืออยู่หรือไม่ ถ้ายังเหลืออยู่ก็ค่อยๆ เพิ่มความเข้มข้นของยา

ปฏิชีวนะจนกว่าจะไม่มีเชื้อจุลินทรีย์เจริญเกิดขึ้นบนจานเพาะเชื้อ

เมื่อได้ความเข้มข้นที่ต้องการแล้วจึงน�ำมาใช้ในการทดลองจริงๆ

ต่อไป ส�ำหรับค�ำถามนี้ ไม่มีผู้ที่ตอบถูกเลย

ต่ายได้ยินค�ำว่า Thailand 4.0 บ่อยครั้งมาก นอกจาก

นี้บางครั้งก็ยังได้ยินค�ำว่า Thailand 3.0, 2.0, 1.0 อีกด้วย ค�ำถาม

ของต่ายก็คือ ต่ายอยากรู้จริงๆ ว่า ทั้งหมดนี้มันคืออะไร และมัน

มีส่วนเกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์หรือไม่ อย่างไร ส่งค�ำตอบ

ของคุณๆ มาให้ต่ายได้ที่

funny_rabbit@live.co.uk

ภายในวันที่

3 มกราคม 2560

โดยต้องใส่ที่อยู่ที่จะให้จัดส่งของรางวัล

ของคุณๆ มาให้เรียบร้อย

และหากคุณๆ อยากให้ต่ายส่งสื่อ

เล็กๆน้อยๆจาก สสวท. ไปให้โรงเรียน (

นอกเหนือจากของรางวัล

ที่คุณๆ จะได้รับ

) ต่ายรบกวน คุณๆ ช่วยเขียนชื่อโรงเรียนที่คุณ

อยากให้ต่ายส่งของไปให้ มาให้ต่ายด้วย เพื่อที่โรงเรียนจะได้น�ำ

ไปใช้ในการเรียนการสอนได้ ส�ำหรับเฉลยอ่านได้ในอีก 2 ฉบับหน้า

คือฉบับที่ 204 นะจ๊ะ

รูปที่ 3

แนวคิดต่างๆ

ที่มา:

http://www.catdumb.com/d-i-y-pet-food-stations-213/