Previous Page  59 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 59 / 62 Next Page
Page Background

59

ปีที่ 41 ฉบับที่ 181 มีนาคม - เมษายน 2556

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.มนตรี

จุฬาวัฒนทล ประธานกรรมการสถาบันส่ง

เสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

(สสวท.)

เปิดเผยว่าจากการประชุมคณะ

กรรมการ สสวท. เมื่อวันที่ 11 มกราคม

2556 ที่ผ่านมาที่ประชุมเห็นร่วมกันถึงความ

สำ

�คัญของการส่งเสริมให้เกิด“สะเต็มศึกษา”

(STEM Education) ขึ้นในประเทศไทย

โดยสะเต็มศึกษา (Science Technology

Engineering and Mathematics Educa-

tion) เป็นแนวทางใหม่ในการจัดการศึกษา

สายวิทยาศาสตร์ที่เน้นบูรณาการ การเรียน

วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี

ตั้งแต่ขั้นพื้นฐานจนถึงอุดมศึกษา อาชีวศึกษา

และการศึกษาตลอดชีวิต เพื่อให้คนรุ่นใหม่มี

ความรู้และทักษะในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ

สามารถประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และ

เทคโนโลยี มีคุณภาพชีวิตที่ดีในยุคประชาคม

เศรษฐกิจอาเซียน พร้อมทั้งมีเป้าหมาย

ที่จะยกระดับคุณภาพและเพิ่มจำ

�นวนผู้

สำ

�เร็จการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์

และเทคโนโลยี เร่งเพิ่มขีดความสามารถ

ในการแข่งขันของประชากรไทยให้ทันการ

เปลี่ยนแปลงโลก

“สะเต็มศึกษา” เป็นแนวทางใหม่ที่

แตกต่างจากการเรียนการสอนปัจจุบัน

โดยจุดเด่นของสะเต็มคือ เน้นบูรณาการ

และนำ

�ไปใช้แก้ปัญหาด้วยกระบวนการ

ใหม่ ๆ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ มุ่งฝึกฝนสร้าง

ผู้เรียนให้เกิดทักษะในการนำ

�องค์ความ

รู้ไปใช้ประโยชน์ สามารถเชื่อมโยงสู่การ

ประกอบอาชีพรวมทั้งการดำ

�เนินชีวิตอย่าง

มีคุณภาพในสังคมและเศรษฐกิจอนาคตซึ่ง

เป็นโลกแห่งการแข่งขัน

ประธานกรรมการสสวท.กล่าวว่าที่

ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่าในระยะแรกควร

ดำ

�เนินงาน

“สะเต็มศึกษา” เป็นโครงการ

นำ

�ร่อง

เพื่อให้เห็นผลที่ชัดเจนก่อน จากนั้น

หากพิจารณาแล้วเห็นผลสำ

�เร็จอย่างเป็นรูป

ธรรมจะนำ

�เสนอต่อคณะรัฐมนตรีขอประกาศ

เป็นวาระแห่งชาติต่อไป โดย สสวท.จะร่วม

มือกับสำ

�นักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น

พื้นฐาน ซึ่งให้การสนับสนุนแนวทางดังกล่าว

และพร้อมรับเป็นหน่วยงานภาคปฏิบัติ ดำ

�เนิน

การผลักดันให้เกิดสะเต็มศึกษาขึ้นในภูมิภาค

โดยจะขอหารือเรื่องกำ

�หนดยุทธศาสตร์ปฏิบัติ

จำ

�นวนเขตการศึกษา และรายละเอียดต่าง ๆ

ของระยะนำ

�ร่องร่วมกันต่อไป

รูปแบบของ “สะเต็มศึกษา” นั้น สสวท.

อาจจัดให้ เป็นแหล่งข้อมูลและศูนย์รวม

หลักสูตร หนังสือ แบบเรียน คู่มือครู สื่อและ

อุปกรณ์การเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ส่ง

เสริมการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์

คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและวิศวกรรม ทั้งสิ่ง

พิมพ์ สิ่งประดิษฐ์และดิจิทัลที่ใช้เทคโนโลยี

สารสนเทศ ครูเข้าถึงการใช้งานสะดวก อีกทั้ง

หาซื้อได้ง่ายจากร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ เรียกว่า

ไอสะเต็ม (iSTEM) เป็นเครื่องมือเพิ่มศักยภาพ

ครูสู่การจัดการเรียนรู้ของนักเรียน สร้างทักษะ

ในการแก้ปัญหา ส่งเสริมนวัตกรรมใหม่ ๆ

สร้างความตระหนักและนำ

�วิทยาศาสตร์ ไป

ใช้ในการดำ

�รงชีวิตในทุกสาขาอาชีพได้ตามเป้า

หมายของ STEM Education

“สะเต็มศึกษา”เป็นระบบบริหารจัดการ

เชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งต้องประสานร่วมมือใน

หลาย ๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งกระทรวง

วิทยาศาสตร์ โรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษา ภาค

เอกชน ธุรกิจ อุตสาหกรรม และมีคณะทำ

�งาน

ที่ชัดเจนซึ่งสสวท.จะจัดตั้งคณะทำ

�งานด้าน

STEM ศึกษาเร็ว ๆ นี้

สสวท.เตรียมจับมือ สพฐ. นำ

�ร่อง

ตั้ง “สะเต็มศึกษา” พลิกโฉมการ

เรียนวิทย์ไม่เรียนเพื่อสอบ แต่ปั้น

คนรุ่นใหม่ “เก่งทักษะ แก้ปัญหา

แข่งขันทันโลก”