Previous Page  50 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 50 / 62 Next Page
Page Background

50

นิตยสาร สสวท.

เหมือนฝัน เยาว์วิวัฒน์

นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา สสวท. / e-mail :

mchai@ipst.ac.th

ประเทศสิงคโปร์ หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐสิงคโปร์ (Republic of Singapore) ประเทศเล็ก ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียง

ใต้ ที่มีความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจเป็นอันดับต้น ๆ และยังจัดเป็นประเทศต้นแบบทางการศึกษาที่นักวิชาการนานาชาติต่าง

ให้การยอมรับ โดยดูได้จากผลการวิจัยในโครงการ TIMSS และ PISA ที่เด็กสิงคโปร์สามารถทำ

�คะแนนคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะ

ด้านการแก้ปัญหา (Problem solving) ได้อย่างดีเยี่ยม

เตรียมตัวเข้าสู่ประชาคม

อาเซียน...

ไขข้อสงสัย...ทำ

�ไม

เด็กสิงคโปร์จึงเก่งคณิตศาสตร์?

สื่อการเรียนกระตุ้นความคิด

จากการแยกตัวออกมาปกครองตัวเอง สิงคโปร์ค่อยๆ

เปลี่ ยนแปลง และวางแผนการจัดการ เรี ยนการสอน

คณิตศาสตร์ โดย

ในปี ค.ศ.1980 นักวิชาการได้เริ่มทำ

หลักสูตรที่เน้นการแก้ปัญหา (Problem solving curricu-

lum) มีการทดลองใช้หลักสูตร และปรับปรุงเรื่อยมา ต่อมา

ในปี 1997 กระทรวงศึกษาธิการได้กำ

�หนดวิสัยทัศน์ของ

การศึกษา คือ ‘โรงเรียนแห่งการคิด และชนชาติแห่งการ

เรียนรู้’ (Thinking Schools, Learning Nation) ที่ทำ

�ให้

เห็นว่าสิงคโปร์เน้นความสำ

�คัญของการคิดมากเพียงใด

กรอบหลักสูตรคณิตศาสตร์ของประเทศสิงคโปร์

ที่มา :

Mathematics Primary Syllabus, Ministry of Education,

Singapore

หากย้อนความหลังถึงประวัติศาสตร์ของประเทศสิงคโปร์ดู

แล้ว ประเทศสิงคโปร์จัดเป็นประเทศใหม่ เนื่องจากประเทศ

สิงคโปร์เคยรวมเป็นส่วนหนึ่งของประเทศมาเลเซียมาอย่าง

ยาวนาน และได้แยกออกมาเป็นอิสระ ปกครองตัวเองในปี

ค.ศ. 1965 ซึ่งนับถึงวันนี้ก็เป็นเวลาเพียง 47 ปีเท่านั้น จาก

ประเทศด้อยพัฒนา...ประเทศโลกที่สาม ที่คนสิงคโปร์บาง

คนบอกว่าเขาเคยเป็นประเทศที่จนที่สุดของอาเซียน แต่ทุก

วันนี้ประเทศสิงคโปร์กลายเป็นประเทศที่ใครหลายคนต้อง

จับตามอง

เนื่องจากสิงคโปร์เป็นประเทศที่เล็กมาก มีพื้นที่เพียง

1,864 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น (ลองเทียบกับจังหวัดปัตตานี

ของไทยที่มีพื้นที่ 1,940 ตารางกิโลเมตร) และขาดแคลน

ทรัพยากรธรรมชาติ ไม่มีแม้แต่น้ำ

�จืดสำ

�หรับการบริโภค ต้อง

สั่งซื้อทุกอย่างจากต่างประเทศ ดังนั้นสิงคโปร์จึงมุ่งพัฒนา

ประชากร ซึ่งเป็นทรัพยากรหลักของประเทศให้มีคุณภาพ

เพื่อเป้าหมายในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลพยายาม

ดึงความสามารถ ศักยภาพสูงสุดของประชากรออกมา และ

สิ่งหนึ่งที่นำ

�เข้ามาเป็นหัวใจหลักในระบบการศึกษาก็คือ

การ

สอนให้รู้จักคิด และวิชาคณิตศาสตร์ คือคำ

�ตอบแรก ๆ

สำ

�หรับการพัฒนาขีดความสามารถในการคิดของชาว

สิงคโปร์