Previous Page  49 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 49 / 62 Next Page
Page Background

49

ปีที่ 41 ฉบับที่ 182 พฤษภาคม - มิถุนายน 2556

บรรณานุกรม

โครงการโรงเรียนต้นแบบ ทำ

�ดีเพื่อพ่อ เศรษฐกิจพอเพียง.

จาก

http://www.tei.or.th/se/about.html

โครงการห้องเรียนสีเขียว. สืบค้นเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2556,

จาก

http://glr.egat.co.th/greenschool-2.php

บันทึกเหตุการณ์มหาอุทกภัย 2554. สืบค้นเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2556,

จาก

http://www.thaiwater.net/current/flood54.html

สถาบันธรรมรัฐเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม. (2554).

จับกระแส

Rio+20 สู่สังคมไทย.

กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สกสค. ลาดพร้าว.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ.

(2554).

หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน การออกแบบและเทคโนโลยี

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6

. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สกสค. ลาดพร้าว.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ.

(2554).

หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน การออกแบบและเทคโนโลยี

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3.

กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สกสค. ลาดพร้าว.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ.

(2554).

หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน การออกแบบและเทคโนโลยี

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2.

กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สกสค. ลาดพร้าว.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ.

(2554).

หนังสือเสริมการเรียนรู้ การออกแบบและเทคโนโลยี.

กรุงเทพฯ:

โรงพิมพ์สกสค. ลาดพร้าว.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ.

(2553).

หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน การออกแบบและเทคโนโลยี

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.

กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สกสค. ลาดพร้าว.

สำ

�นักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม

แห่งชาติ. (2555). สู่เศรษฐกิจสีเขียว.

วารสาร

Horizon,3

(10), 30-35.

การทำ

�กระดาษรีไซเคิลจากกระดาษ

ที่ใช้แล้ว

การส่งเสริมให้นักเรียนหรือเยาวชนรู้จักการเลือกใช้

เทคโนโลยี และการจัดการเทคโนโลยีด้วยเทคโนโลยีสะอาด

จึงเป็นการส่งเสริมให้รู้จักการแก้ไขหรือตอบสนองความ

ต้องการของตนเองในปัจจุบัน โดยส่งผลกระทบต่อสิ่ง

แวดล้อมน้อย และไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของคน

รุ่นต่อไป เพื่อให้เป็นประชากรที่มีคุณภาพของประเทศ เกิด

ความสมดุลในการพัฒนาระหว่างสภาพเศรษฐกิจ สังคม และ

สิ่งแวดล้อม มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศต่อไป

ขยะแต่ละชนิดควรทิ้งลงในถังขยะที่เหมาะสม โดยขยะ

ที่นำ

�กลับมาใช้ใหม่ควรทิ้งลงในถังสีเหลือง

การนำ

�ขวดน้ำ

�พลาสติกหรือบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วมาประดิษฐ์เป็นของเล่นของใช้

Reuse

หรือการนำ

�กลับมาใช้ซ้ำ

� เป็นการนำ

�วัสดุ บรรจุภัณฑ์

ที่ใช้แล้วกลับมาใช้ในรูปแบบเดิม หรือดัดแปลงใช้งานในลักษณะ

อื่น เช่น การให้นักเรียนนำ

�ภาชนะแก้วหรือพลาสติกของผลิตภัณฑ์

ที่ใส่อาหาร มาใส่น้ำ

�ตาล เกลือ หรือนำ

�กระป๋องหรือถ้วยพลาสติก

ใส่เครื่องดื่มมาทำ

�กระถางต้นไม้ กล่องใส่เครื่องเขียน หรือสิ่งของ

เครื่องใช้ที่ตนเองสนใจ

Recycle

หรือการแปรรูปแล้วนำ

�กลับมาใช้ใหม่ เป็นการ

นำ

�วัสดุที่ใช้แล้ว หรือวัสดุเสียที่เกิดขึ้นระหว่างการผลิตมาผ่าน

กระบวนการแปรรูปเพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ สำ

�หรับนักเรียน

นั้นควรส่งเสริมให้รู้จักการคัดแยกขยะที่สามารถนำ

�มารีไซเคิลได้

เช่น กระดาษ โลหะ พลาสติก แก้ว หรือการทำ

�กระดาษรีไซเคิล

จากกระดาษที่ใช้แล้ว

โ ดย ส า ข า ออกแบบแ ล ะ

เทคโนโลยีได้จัดทำ

�หนังสือเรียน

รายวิชาพื้นฐาน การออกแบบ

และเทคโนโลยี ซึ่งมีเนื้อหาการ

จัดการเทคโนโลยีด้วยเทคโนโลยี

สะอาดอยู่ในหนังสือเรียน ชั้น

ประถมศึกษาปีที่ 3 และ 5 ชั้น

มัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4-6