

49
ปีที่ 41 ฉบับที่ 182 พฤษภาคม - มิถุนายน 2556
บรรณานุกรม
โครงการโรงเรียนต้นแบบ ทำ
�ดีเพื่อพ่อ เศรษฐกิจพอเพียง.
จาก
http://www.tei.or.th/se/about.htmlโครงการห้องเรียนสีเขียว. สืบค้นเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2556,
จาก
http://glr.egat.co.th/greenschool-2.phpบันทึกเหตุการณ์มหาอุทกภัย 2554. สืบค้นเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2556,
จาก
http://www.thaiwater.net/current/flood54.htmlสถาบันธรรมรัฐเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม. (2554).
จับกระแส
Rio+20 สู่สังคมไทย.
กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สกสค. ลาดพร้าว.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ.
(2554).
หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน การออกแบบและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สกสค. ลาดพร้าว.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ.
(2554).
หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน การออกแบบและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3.
กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สกสค. ลาดพร้าว.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ.
(2554).
หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน การออกแบบและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2.
กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สกสค. ลาดพร้าว.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ.
(2554).
หนังสือเสริมการเรียนรู้ การออกแบบและเทคโนโลยี.
กรุงเทพฯ:
โรงพิมพ์สกสค. ลาดพร้าว.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ.
(2553).
หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน การออกแบบและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5.
กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สกสค. ลาดพร้าว.
สำ
�นักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม
แห่งชาติ. (2555). สู่เศรษฐกิจสีเขียว.
วารสาร
Horizon,3
(10), 30-35.
การทำ
�กระดาษรีไซเคิลจากกระดาษ
ที่ใช้แล้ว
การส่งเสริมให้นักเรียนหรือเยาวชนรู้จักการเลือกใช้
เทคโนโลยี และการจัดการเทคโนโลยีด้วยเทคโนโลยีสะอาด
จึงเป็นการส่งเสริมให้รู้จักการแก้ไขหรือตอบสนองความ
ต้องการของตนเองในปัจจุบัน โดยส่งผลกระทบต่อสิ่ง
แวดล้อมน้อย และไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของคน
รุ่นต่อไป เพื่อให้เป็นประชากรที่มีคุณภาพของประเทศ เกิด
ความสมดุลในการพัฒนาระหว่างสภาพเศรษฐกิจ สังคม และ
สิ่งแวดล้อม มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศต่อไป
ขยะแต่ละชนิดควรทิ้งลงในถังขยะที่เหมาะสม โดยขยะ
ที่นำ
�กลับมาใช้ใหม่ควรทิ้งลงในถังสีเหลือง
การนำ
�ขวดน้ำ
�พลาสติกหรือบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วมาประดิษฐ์เป็นของเล่นของใช้
Reuse
หรือการนำ
�กลับมาใช้ซ้ำ
� เป็นการนำ
�วัสดุ บรรจุภัณฑ์
ที่ใช้แล้วกลับมาใช้ในรูปแบบเดิม หรือดัดแปลงใช้งานในลักษณะ
อื่น เช่น การให้นักเรียนนำ
�ภาชนะแก้วหรือพลาสติกของผลิตภัณฑ์
ที่ใส่อาหาร มาใส่น้ำ
�ตาล เกลือ หรือนำ
�กระป๋องหรือถ้วยพลาสติก
ใส่เครื่องดื่มมาทำ
�กระถางต้นไม้ กล่องใส่เครื่องเขียน หรือสิ่งของ
เครื่องใช้ที่ตนเองสนใจ
Recycle
หรือการแปรรูปแล้วนำ
�กลับมาใช้ใหม่ เป็นการ
นำ
�วัสดุที่ใช้แล้ว หรือวัสดุเสียที่เกิดขึ้นระหว่างการผลิตมาผ่าน
กระบวนการแปรรูปเพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ สำ
�หรับนักเรียน
นั้นควรส่งเสริมให้รู้จักการคัดแยกขยะที่สามารถนำ
�มารีไซเคิลได้
เช่น กระดาษ โลหะ พลาสติก แก้ว หรือการทำ
�กระดาษรีไซเคิล
จากกระดาษที่ใช้แล้ว
โ ดย ส า ข า ออกแบบแ ล ะ
เทคโนโลยีได้จัดทำ
�หนังสือเรียน
รายวิชาพื้นฐาน การออกแบบ
และเทคโนโลยี ซึ่งมีเนื้อหาการ
จัดการเทคโนโลยีด้วยเทคโนโลยี
สะอาดอยู่ในหนังสือเรียน ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 และ 5 ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4-6