Previous Page  16 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 16 / 62 Next Page
Page Background

การประดิษฐ์ การคิดค้นสร้างสรรค์เทคโนโลยีอย่างใดอย่าง

หนึ่งขึ้นมาหรือการพัฒนาปรับปรุงเทคโนโลยีทีี่มีประสิทธิภาพ

และมีความแข็งแรงทนทาน นอกจากความรู้เกี่ยวกับรูปร่าง รูป

ทรงที่มีผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้างแล้ว ยังต้องมีความรู้

ความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยอื่น เช่น การเลือกใช้วัสดุที่นำ

�มาใช้

สร้างอย่างเหมาะสม การเช่ื่อมต่อระหว่างชิ้นส่วนภายใน

โครงสร้าง รวมถึงขนาดของโครงสร้างที่จะส่งผลต่อน้ำ

�หนักของ

โครงสร้างเองอีกด้วย

ลำ

�ดับต่อไปจะขอนำ

�เสนอกิจกรรมการเรียนรู้เพ่ื่อให้นักเรียน

เข้าใจเรื่องโครงสร้าง รูปร่างรูปทรงที่มีผลต่อความแข็งแรงของ

โครงสร้าง การเชื่อมต่อระหว่างชิ้นส่วนภายในโครงสร้างและ

ขนาดของโครงสร้าง ผ่านการออกแบบโดยสร้างโครงสร้างจาก

ไม้จิ้มฟันตามกระบวนการเทคโนโลยี

ตัวอย่างกิจกรรมระดับประถมศึกษาตอนปลาย

เรื่อง ไม้จิ้มฟันทรงพลัง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1) อธิบายหน้าที่ของโครงสร้างและรูปร่างรูปทรงที่ทำ

�ให้

โครงสร้างมีความแข็งแรงได้

2) สร้างโครงสร้างที่สามารถรับน้ำ

�หนักของหนังสือตาม

กระบวนการเทคโนโลยีได้

สาระการเรียนรู้

ความหมายและหน้าที่ของโครงสร้าง และรูปร่างรูปทรงกับ

ความแข็งแรงของโครงสร้าง

สื่อและอุปกรณ์

1) ชุดที่1 ได้แก่ กระดาษแข็ง ขนาด A4 เทปใส ไม้บรรทัด

2) ชุดที่ 2 ได้แก่ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำ

�มัน เทปใส ไม้บรรทัด

3) หนังสือสำ

�หรับทดสอบโครงสร้าง

4) นาฬิกาเพื่อจับเวลา

5) รูปภาพโครงสร้างแบบต่าง ๆ เช่น รูปภาพโครงสร้าง

สนามบินสุวรรณภูมิ

กิจกรรมการเรียนรู้

1. นำ

�เข้าสู่บทเรียนโดยกระตุ้นให้นักเรียนสงสัยเกี่ยวกับ

โครงสร้าง และอภิปรายจากรูปภาพ เช่น สิ่งก่อสร้างสามารถตั้ง

คงอยู่ ทนทานต่อลม ฝน พายุ ปรากฏการณ์แผ่นดินไหว โดยไม่

พังทลายได้อย่างไร รูปร่างรูปทรงที่ปรากฏบนสิ่งก่อสร้างมีอะไร

บ้าง และรูปร่างรูปทรงเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับสิ่งก่อสร้างอย่างไร

2. ทดลองเพื่อหาคำ

�ตอบเกี่ยวกับความแข็งแรงของรูปร่าง

รูปทรงสามารถรับน้ำ

�หนักสิ่งก่อสร้างอย่างไร โดยครูเตรียมวัสดุ

และอุปกรณ์ชุดที่ 1 นักเรียนออกแบบการทดลองโดยประยุกต์ใช้

ความรู้เรื่องการวัด รูปเรขาคณิต เพื่อพับกระดาษแข็งให้เป็นรูป

ครึ่งวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม แล้วทดสอบความแข็ง

แรงด้วยการวางหนังสือทับโครงสร้างที่พับจากกระดาษแข็ง

3. ร่วมกันอภิปรายผลการทดลองเกี่ยวกับความแข็งแรงของ

รูปชนิดต่าง ๆ และสรุปผลร่วมกัน โดยครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ

การรับน้ำ

�หนักและการกระจายแรงของรูปร่างรูปทรงแบบต่าง ๆ

และสรุปเชื่อมโยงถึงความสัมพันธ์ระหว่างรูปร่างรูปทรงกับ

โครงสร้างและหน้าที่ของโครงสร้าง พร้อมทั้งยกตัวอย่างโครงสร้าง

ที่พบเห็นทั่วไป เช่น สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ โครงสร้างที่พบเห็นภายใน

บ้านและโรงเรียน เช่น โต๊ะและเก้าอี้ ชั้นวางหนังสือ ประตู รั้ว

รวมทั้งโครงสร้างที่ปรากฏในธรรมชาติ เช่น โครงสร้างของใบไม้

(ที่มา : http://www.

goholidaynow.

com/?p=348)

นิตยสาร สสวท.

16