Previous Page  17 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 17 / 62 Next Page
Page Background

และต้นไม้ โครงสร้างกระดูกของสิ่งมีชีวิต โครงสร้างของเปลือก

ไข่ เป็นต้น

4. แบ่งกลุ่มนักเรียนตามความเหมาะสม เพื่อสร้าง

โครงสร้างจากไม้จิ้มฟันตาม

กระบวนการเทคโนโลยี

โดยครู

เตรียมวัสดุและอุปกรณ์ชุดที่ 2 ให้กับนักเรียน แล้วให้นักเรียน

ปฏิบัติกิจกรรมดังนี้

(1)

กำ

�หนดความต้องการ

จากเงื่อนไขคือ สร้างโครงสร้าง

จากไม้จิ้มฟันให้สามารถรับน้ำ

�หนักของหนังสือให้ได้มาก

ที่สุดและนานที่สุด

(2)

รวบรวมข้อมูล

เกี่ยวกับการเสริมความแข็งแรงให้กับ

โครงสร้าง การต่อโครงสร้าง รูปแบบโครงสร้างที่มีความ

แข็งแรงทนทาน

(3)

เลือกวิธีการ

โดยเลือกรูปร่างรูปทรงที่จะใช้สร้าง

โครงสร้าง และวิธีการเสริมความแข็งแรงหรือรูปแบบ

โครงสร้างที่มีความแข็งแรง

(4)

ออกแบบและปฏิบัติการ

โดยร่างภาพ 3 มิติเกี่ยวกับ

โครงสร้างที่แสดงถึงวิธีการที่เลือกใช้ และกำ

�หนดขนาด

ของโครงสร้าง จากนั้นลงมือสร้างโครงสร้างและทดสอบ

ความแข็งแรงของโครงสร้างด้วยหนังสือ แล้วปรับปรุง

แก้ไขชิ้นงาน

(5)

ประเมินผล

โดยครูจัดการแข่งขันว่าโครงสร้างจาก

ไม้จิ้มฟันของนักเรียนกลุ่มใดสามารถรับน้ำ

�หนักของ

หนังสือได้มากที่สุดและนานที่สุด

5. ร่วมกันอภิปรายสรุปเกี่ยวกับผลงานโครงสร้างที่ชนะเลิศ

ในประเด็นเกี่ยวกับรูปร่างรูปทรงที่เลือกใช้มีผลต่อการรับน้ำ

�หนัก

ของหนังสืออย่างไรและครูอธิบายเพิ่มเติมประเด็นเกี่ยวกับวิธี

การเสริมความแข็งแรงที่เลือกใช้เพื่อช่วยให้โครงสร้างแข็งแรง

อย่างไร ขนาดของโครงสร้าง และการเชื่อมต่อระหว่างชิ้นส่วน

ภายในโครงสร้างแตกต่างจากโครงสร้างกลุ่มอื่นอย่างไร และมี

ผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้างอย่างไร

การวัดและประเมินผล

1. ประเด็นการประเมิน

คือ

(1) การอธิบายหน้าที่ของโครงสร้างและรูปร่าง

รูปทรงที่ทำ

�ให้โครงสร้างมีความแข็งแรง

(2) การสร้างโครงสร้างที่สามารถรับน้ำ

�หนักของ

หนังสือตามกระบวนการเทคโนโลยี

2. เครื่องมือการประเมิน คือ

แบบสังเกตพฤติกรรม

และแบบตรวจผลงาน

3. เกณฑ์การประเมิน

ประเด็นการประเมิน

ระดับคะแนน

4

3

2

1

การอธิบายหน้าที่ของ

โครงสร้างและรูปร่างรูป

ทรงที่ทำ

�ให้โครงสร้างมี

ความแข็งแรง

อธิบายหน้าที่ของโครงสร้าง

และรูปร่างรูปทรงที่ทำ

�ให้

โครงสร้างมีความแข็งแรง

ได้ถูกต้อง พร้อมทั้งยก

ตัวอย่างประกอบครบถ้วน

กำ

�หนดความต้องการได้

สอดคล้องกับเงื่อนไข ของ

กิจกรรม มีวัตถุประสงค์

ชัดเจน

อธิบายหน้าที่ของโครงสร้าง

และรูปร่างรูปทรงที่ทำ

�ให้

โครงสร้างมีความแข็งแรง

ได้ถูกต้อง ขาดการยก

ตัวอย่างประกอบ

กำ

�หนดความต้องการได้

สอดคล้องกับเงื่อนไขของ

กิจกรรม แต่วัตถุประสงค์

ไม่ชัดเจน

อธิบายหน้าที่ของโครงสร้าง

และรูปร่างรูปทรงที่ทำ

�ให้

โครงสร้างมีความแข็งแรง

ได้ถูกต้องบางส่วน

กำ

�หนดความต้องการได้

แต่ไม่สอดคล้องกับเงื่อนไข

ของกิจกรรม

อธิบายหน้าที่ของโครงสร้าง

และรูปร่างรูปทรงที่ทำ

�ให้

โครงสร้างมีความแข็ง

แรงได้ไม่ถูกต้อง

กำ

�หนดปัญหาหรือความ

ต้องการไม่ได้

การสร้างโครงสร้างที่

สามารถรับน้ำ

�หนักของ

หนังสือตามกระบวนการ

ทางเทคโนโลยี

1. กำ

�หนดความต้องการ

ปีที่ 41

|

ฉบับที่ 183

|

กรกฎาคม-สิงหาคม 2556

17