

และต้นไม้ โครงสร้างกระดูกของสิ่งมีชีวิต โครงสร้างของเปลือก
ไข่ เป็นต้น
4. แบ่งกลุ่มนักเรียนตามความเหมาะสม เพื่อสร้าง
โครงสร้างจากไม้จิ้มฟันตาม
กระบวนการเทคโนโลยี
โดยครู
เตรียมวัสดุและอุปกรณ์ชุดที่ 2 ให้กับนักเรียน แล้วให้นักเรียน
ปฏิบัติกิจกรรมดังนี้
(1)
กำ
�หนดความต้องการ
จากเงื่อนไขคือ สร้างโครงสร้าง
จากไม้จิ้มฟันให้สามารถรับน้ำ
�หนักของหนังสือให้ได้มาก
ที่สุดและนานที่สุด
(2)
รวบรวมข้อมูล
เกี่ยวกับการเสริมความแข็งแรงให้กับ
โครงสร้าง การต่อโครงสร้าง รูปแบบโครงสร้างที่มีความ
แข็งแรงทนทาน
(3)
เลือกวิธีการ
โดยเลือกรูปร่างรูปทรงที่จะใช้สร้าง
โครงสร้าง และวิธีการเสริมความแข็งแรงหรือรูปแบบ
โครงสร้างที่มีความแข็งแรง
(4)
ออกแบบและปฏิบัติการ
โดยร่างภาพ 3 มิติเกี่ยวกับ
โครงสร้างที่แสดงถึงวิธีการที่เลือกใช้ และกำ
�หนดขนาด
ของโครงสร้าง จากนั้นลงมือสร้างโครงสร้างและทดสอบ
ความแข็งแรงของโครงสร้างด้วยหนังสือ แล้วปรับปรุง
แก้ไขชิ้นงาน
(5)
ประเมินผล
โดยครูจัดการแข่งขันว่าโครงสร้างจาก
ไม้จิ้มฟันของนักเรียนกลุ่มใดสามารถรับน้ำ
�หนักของ
หนังสือได้มากที่สุดและนานที่สุด
5. ร่วมกันอภิปรายสรุปเกี่ยวกับผลงานโครงสร้างที่ชนะเลิศ
ในประเด็นเกี่ยวกับรูปร่างรูปทรงที่เลือกใช้มีผลต่อการรับน้ำ
�หนัก
ของหนังสืออย่างไรและครูอธิบายเพิ่มเติมประเด็นเกี่ยวกับวิธี
การเสริมความแข็งแรงที่เลือกใช้เพื่อช่วยให้โครงสร้างแข็งแรง
อย่างไร ขนาดของโครงสร้าง และการเชื่อมต่อระหว่างชิ้นส่วน
ภายในโครงสร้างแตกต่างจากโครงสร้างกลุ่มอื่นอย่างไร และมี
ผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้างอย่างไร
การวัดและประเมินผล
1. ประเด็นการประเมิน
คือ
(1) การอธิบายหน้าที่ของโครงสร้างและรูปร่าง
รูปทรงที่ทำ
�ให้โครงสร้างมีความแข็งแรง
(2) การสร้างโครงสร้างที่สามารถรับน้ำ
�หนักของ
หนังสือตามกระบวนการเทคโนโลยี
2. เครื่องมือการประเมิน คือ
แบบสังเกตพฤติกรรม
และแบบตรวจผลงาน
3. เกณฑ์การประเมิน
ประเด็นการประเมิน
ระดับคะแนน
4
3
2
1
การอธิบายหน้าที่ของ
โครงสร้างและรูปร่างรูป
ทรงที่ทำ
�ให้โครงสร้างมี
ความแข็งแรง
อธิบายหน้าที่ของโครงสร้าง
และรูปร่างรูปทรงที่ทำ
�ให้
โครงสร้างมีความแข็งแรง
ได้ถูกต้อง พร้อมทั้งยก
ตัวอย่างประกอบครบถ้วน
กำ
�หนดความต้องการได้
สอดคล้องกับเงื่อนไข ของ
กิจกรรม มีวัตถุประสงค์
ชัดเจน
อธิบายหน้าที่ของโครงสร้าง
และรูปร่างรูปทรงที่ทำ
�ให้
โครงสร้างมีความแข็งแรง
ได้ถูกต้อง ขาดการยก
ตัวอย่างประกอบ
กำ
�หนดความต้องการได้
สอดคล้องกับเงื่อนไขของ
กิจกรรม แต่วัตถุประสงค์
ไม่ชัดเจน
อธิบายหน้าที่ของโครงสร้าง
และรูปร่างรูปทรงที่ทำ
�ให้
โครงสร้างมีความแข็งแรง
ได้ถูกต้องบางส่วน
กำ
�หนดความต้องการได้
แต่ไม่สอดคล้องกับเงื่อนไข
ของกิจกรรม
อธิบายหน้าที่ของโครงสร้าง
และรูปร่างรูปทรงที่ทำ
�ให้
โครงสร้างมีความแข็ง
แรงได้ไม่ถูกต้อง
กำ
�หนดปัญหาหรือความ
ต้องการไม่ได้
การสร้างโครงสร้างที่
สามารถรับน้ำ
�หนักของ
หนังสือตามกระบวนการ
ทางเทคโนโลยี
1. กำ
�หนดความต้องการ
ปีที่ 41
|
ฉบับที่ 183
|
กรกฎาคม-สิงหาคม 2556
17