Previous Page  21 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 62 Next Page
Page Background

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้

สสวท. ตระหนักถึงความสำ

าคัญ

ของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยการลงมือทำ

าด้วยตนเอง จึงได้

มีการนำ

าเสนอกิจกรรมที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ลงมือทำ

า ซึ่งมี

ทั้งกิจกรรมสาธิตการทำ

าปฏิบัติการและกิจกรรมประชุมเชิง

ปฏิบัติการ โดยแต่ละกิจกรรมจะเน้นให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ฝ

การคิดและลงมือปฏิบัติจริง โดยมีวิทยากรเป็นผู้ให้ความรู้และ

แนะนำ

าในการปฏิบัติให้เป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง

ภาพในส่วนของเวทีกิจกรรม

ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์

และเทคโนโลยีแห่งชาติ

ประจำ

าปี 2555

สาขาเคมี กับ งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และ

เทคโนโลยีแห่งชาติ

ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำ

ปี 2555 สาขาเคมี สสวท. ได้นำ

าเสนอกิจกรรมทั้งในส่วนของ

นิทรรศการและส่วนของการประชุมเชิงปฏิบัติการ สำ

าหรับ

ตัวอย่างกิจกรรมที่ได้นำ

าเสนอในการประชุมเชิงปฏิบัติการมีเรื่อง

โครมาโทกราฟีแบบกระดาษ และเรื่อง Candy can do!

- กิจกรรมโครมาโทกราฟีแบบกระดาษ

เป็นกิจกรรมที่ให้

ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการแยกสารที่มีสีโดยใช้กระดาษกรอง

เทคนิคนี้เรียกว่า “โครมาโทกราฟีแบบกระดาษ” ซึ่งผู้เข้าร่วม

กิจกรรมจะได้เรียนรู้วิธีการแยกสารด้วยเทคนิคนี้โดยใช้วัสดุที่

หาได้ทั่วไป นั่นก็คือ ปากกาเมจิกสีดำ

า กระดาษกรองแบบวงกลม

และสารละลายโซเดียมคลอไรด์ (น้ำ

าเกลือ) เข้มข้นร้อยละ 0.1

โดยวิทยากรจะให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมใช้เทคนิคนี้แยกสารในหมึก

สีดำ

าของปากกาเมจิก การแยกสารด้วยเทคนิคนี้จะอาศัยหลัก

การละลายของสารในตัวทำ

าละลายและการถูกดูดซับโดยตัวดูด

ซับที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นหมึกสีดำ

าซึ่งประกอบด้วยสารหลายชนิด

สามารถถูกแยกออกเป็นสีต่าง ๆ ได้ เนื่องจากสารแต่ละชนิด

ละลายน้ำ

าและถูกดูดซับได้ไม่เท่ากัน จากนั้นให้ผู้เข้าร่วม

กิจกรรมนำ

าความรู้ที่ได้จากเทคนิคโครมาโทกราฟีนี้ไปประยุกต์

ในการออกแบบงานศิลปะโดยทำ

าให้เกิดรูปผีเสื้อบนกระดาษกรอง

ดังรูป

ภาพในส่วนของกิจกรรม

Hands - on ในงานมหกรรม

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

แห่งชาติ ประจำ

าปี 2555

ภาพในส่วนของกิจกรรม

Workshop ในงานมหกรรม

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

แห่งชาติ ประจำ

าปี 2555

ภาพในส่วนของกิจกรรม Workshop เรื่อง โครมาโทกราฟีแบบกระดาษ

ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำ

าปี 2555

ปีที่ 41

|

ฉบับที่ 183

|

กรกฎาคม-สิงหาคม 2556

21