

เพียงแค่คุณ ๆ มีความกระตือรือร้นแบบไร้ขีดจำ
ากัด
คุณ ๆ ก็จะสามารถประสบความสำ
าเร็จได้แทบทุกอย่าง
ต่าย แสนซน
ต่ายขอร้องให้คุณ ๆ ช่วยส่งคำ
าตอบของคุณมาหาต่ายที่
funny_rabbit@live.co.ukภายในวันที่3 พฤศจ�
กายน 2556 โดยต
องใส
ที่อยู
ที่จะให
จัดส
งของรางวัลของคุณ ๆ มาให
เร�
ยบร
อย
และเช่นเดิม ต่ายยังคงย้ำ
าว่า ถ้าคุณ ๆ ไม่ใส่ที่อยู่มาให้ ต่ายก็คงจะ
ไม่สามารถส่งอะไรไปให้คุณ ๆ ได้เลย ต่ายรบกวนคุณ ๆ ช่วย
บอกชื่อโรงเรียนของคุณ หรือโรงเรียนที่คุณอยากให้ต่าย ส่ง CD
การแสดงละครวิทยาศาสตร์ และหรือ CD ทัศนศึกษาออนไลน์
แบบที่โรงเรียนสามารถนำ
าไปใช้ในการเรียนการสอนได้ แม้
โรงเรียนจะไม่มีอินเทอร์เน็ตที่ไว ๆ ต่ายจะได้ส่งCD ไปให้โรงเรียน
ได้ นอกเหนือจากของรางวัลที่คุณ ๆ จะได้รับ สำ
าหรับเฉลยจะ
ปรากฏให้คุณ ๆ ได้อ่านกันในฉบับที่ 185 ถ้ามีคนตอบเข้ามาหา
ต่ายนะจ๊ะ
ชาวอะบอริจินที่อยู่ในคล�
ปตาม
หาแหล่ง
น้ํา
เมื่อยามกระหาย
ได้
น้ํา
จากสัตว์ชนิดใด
และ
น้ํา
ที่ได้มานั้นเป
น
น้ํา
ที่มาจาก
อวัยวะส่วนใดของสัตว์ตัวนั้น ??
สำ
าหรับคำ
าถาม
ฉบับที่183
เป็นคำ
าถามที่คุณ ๆ จะตอบได้ก็ต่อ
เมื่อคุณ ๆ ได้ดูคลิปที่ต่ายแนะนำ
าแล้วเท่านั้น โดยต่ายขอถามว่า
สำ
าหรับคนที่สนใจเรื่องโครงสร้างของ
ผิวหนังของกิ้งก่ากับระบบการขนส่งน้ำ
า
ใต้ผิวหนังกิ้งก่า สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในงานวิจัยเรื่อง
Moisture harvesting and
water tranport through specializedmicro-structure on the integument of lizards
แค่เปิดเว็บไซต์นี้ ก็สามารถอ่านได้ฟรี หรือแค่ดูภาพประกอบก็ได้ http://www.
beilstein-journals.org/bjnano/single/articleFullText.htm?publicId=2190-4286-2-24เฉลยคำ
าถามฉบับที่ 181
ต่ายถามเกี่ยวกับเร�่
องปริมาณออกซิเจน ก็ไม่มีคนตอบเข้ามาอีกเช่นเคย เรทติ�
งตก! ไม่เป
นไร ต่ายยังคงจะเขียนต่อไป จนกว่ากอง
บรรณาธิการจะบอกให้หยุด ^_^ ต่ายขอตอบเร�่
องนี้ให้คุณ ๆ กระจ่างกันเลย เพราะในอดีต ต่ายถูกสอนและให้จดจำ
าว่า ออกซิเจนที่เรา
หายใจนั้นมาจากพ�
ชในป
า ดังนั้นการรักษาผืนป
าจ�
งมีความสำ
าคัญมาก แต่การเรียนการสอนไม่บังเกิดผล เพราะป�
จจ�
บันนี้พบว่าพ�้
นที่
ป
าทั่วโลกลดลงอย่างต่อเนื่อง นักวิทยาศาสตร์ศึกษาและพบมานานแล้วว่า ออกซิเจนที่ใช้หายใจกันบนโลกใบนี้ 28% มาจากป
าไม้และ
70% ของออกซิเจนที่มีบนโลกได้มาจากพ�
ชชนิดต่าง ๆ ที่อยู่ในทะเล ส่วนที่เหลืออีก 2% ได้มาจากแหล่งอื่น ๆ จ้า
(ที่มา :
http://education.nationalgeographic.com/activity/save-the-plankton-breathe-freely/?ar_a=1)
ปีที่ 41
|
ฉบับที่ 183
|
กรกฎาคม-สิงหาคม 2556
57