

ฝึกสมอง ลองเกม
พรพิมล ตั้งชัยสิน
นักวิชาการ สาขาคอมพิวเตอร์ สสวท. / e-mail :
ptang@ipst.ac.thเกม แจกันวิเศษ
น้อง ๆ ลองดูภาพแจกันนะคะ ถ้าน้องๆ จะต้องระบายสีลงใน
ช่องที่เป็นลวดลายบนแจกันนี้ ช่องละ 1 สี โดยไม่ให้สีที่อยู่ในช่อง
ติดกันเป็นสีเดียวกัน น้อง ๆ จะใช้จำ
�นวนสีน้อยที่สุดกี่สีคะ
เกม หาเหรียญปลอม
มีเหรียญทั้งหมด 8 เหรียญ ในจำ
�นวน 8 เหรียญนี้ มีเหรียญ
ปลอมปนอยู่ 1 เหรียญ ซึ่งมีน้ำ
�หนักเบากว่าเหรียญจริง ให้น้อง ๆ
ช่วยหาเหรียญปลอมด้วยการชั่งน้ำ
�หนักจากตาชั่ง 2 แขน จะต้อง
ชั่งกี่ครั้ง จึงจะทราบว่าเหรียญปลอมคือเหรียญใด ให้หาวิธีการชั่ง
ให้ได้น้อยครั้งที่สุดนะคะ
เกม ตวงน้ำ
มีภาชนะขนาด 13 ลิตร จำ
�นวน 1 กระบอก และภาชนะขนาด
7 ลิตร จำ
�นวน 1 กระบอก
ถ้าต้องการตวงน้ำ
�ให้ได้ 10 ลิตร โดยมีน้ำ
�ไม่จำ
�กัด จะมีวิธีตวง
น้ำ
�อย่างไร ให้ตวงโดยใช้จำ
�นวนครั้งที่น้อยที่สุด
เกมเป็นสิ่งที่เด็ก ๆ สนใจและอยากลองเล่น หากผู้สอนนำ
�เกมมาผูกเข้ากับหลักการในวิชาที่สอน ยิ่งจะทำ
�ให้
น่าสนใจมากขึ้น รวมทั้งทำ
�ให้ได้ความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาที่เกิดจากการเล่นเกมได้ โดยที่ผู้สอนนำ
�เข้าสู่
บทเรียน และสรุปเนื้อหาที่ได้จากการเล่นเกม ในที่นี้ขอยกตัวอย่างของเกมการแก้ปัญหา (problem solving)
ซึ่งใช้ในทางคณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ จำ
�นวน 2 เกม คือ เกมแจกันวิเศษ และเกมหาเหรียญปลอม โดยที่
เกมแจกันวิเศษ ใช้หลักการเรื่อง graph coloring ส่วนเกมหาเหรียญปลอม ใช้หลักการเรื่อง algorithm
สื่อการเรียนกระตุ้นความคิด
นิตยสาร สสวท.
46