

ภาพที่ 3 คุณ Nick Andrews นำ
�เสนอเครื่องมือวิจัยต่อผู้ร่วมฟัง
ส่วนผู้นำ
�เสนอหัวข้อวิจัยรายที่สามเป็นนักศึกษา
ปริญญาเอกชั้นปีที่ 2 จากมหาวิทยาลัย Oxford ประเทศอังกฤษ
ชื่อคุณ Nick Andrews ซึ่งสนใจศึกษาถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างสาม
สิ่งหลัก ๆ คือ ครูผู้สอน ผู้เรียน และเนื้อหาเรขาคณิตในกิจกรรม
การสร้างทางเรขาคณิตด้วยไม้บรรทัดและวงเวียนที่มีการจัดเป็น
ลำ
�ดับขั้น โดยคุณ Nick Andrews ได้ตั้งข้อสังเกตว่าการสร้าง
ทางเรขาคณิตมีอยู่หลายกิจกรรม และการลำ
�ดับกิจกรรมการ
สร้างทางเรขาคณิตในการเรียนการสอนจะส่งผลต่อการเรียนรู้
ของนักเรียนด้วยหรือไม่และอย่างไร โดยผู้วิจัยก็ได้ร่วมกับครูผู้
สอนระดับ Grade 7 ออกแบบแผนการสอนเรื่องการสร้างทาง
เรขาคณิตจำ
�นวน 5 คาบ โดยให้นักเรียนสร้างสิ่งต่าง ๆ ตาม
ลำ
�ดับต่อไปนี้
คาบที่ 1:
สร้างจุดที่มีระยะห่างจากจุดที่กำ
�หนด
ให้เท่า ๆ กันหลาย ๆ จุด / จุดที่มีระยะห่างจากจุดปลาย
ของส่วนของเส้นตรง AB เท่า ๆ กันหลาย ๆ จุด และ จุดที่มี
ระยะห่างจากเส้นตรงสองเส้นที่ไม่ขนานกันเท่าๆกันหลายๆ
จุด ซึ่งจะได้เป็นโลคัสของจุดเป็นรูปวงกลม เส้นแบ่งครึ่งและ
ตั้งฉาก และเส้นแบ่งครึ่งมุม ตามลำ
�ดับ
คาบที่ 2:
สร้างรูปวงกลมที่มีรัศมี 6 ซม. สร้าง
เส้นแบ่งครึ่งและตั้งฉากของส่วนของเส้นตรงเชื่อมจุดสอง
จุดที่ต้องการ เส้นแบ่งครึ่งมุมของมุมขนาดต่าง ๆ และ มุม
ที่มีขนาด 22.5 องศา
คาบที่ 3:
สร้างเส้นตั้งฉากเส้นตรงเส้นหนึ่งผ่าน
จุดที่กำ
�หนดให้บนเส้นตรง / อภิปรายเรื่องการหาระยะ
ห่างระหว่างจุดอิสระจุดหนึ่งกับเส้นตรงหนึ่งเส้น และสร้าง
สามเหลี่ยมที่มีความยาวแต่ละด้านตามที่กำ
�หนดให้
คาบที่ 4:
ใช้ความรู้เรื่องการสร้างที่เรียนมาแก้
ปัญหาจากสถานการณ์ต่าง ๆ
คาบที่ 5:
นำ
�ความรู้มาประยุกต์ในการสร้าง
โลคัสของจุดที่มีระยะห่างจากเส้นรอบรูปของรูปสองมิติ
ต่าง ๆ คงที่
ซึ่งคุณ Nick Andrews ก็ได้ชี้แจงว่าเขาและครูผู้สอนได้พยายาม
ออกแบบแผนการสอนให้นักเรียนฝึกสร้างและสังเกตสมบัติทาง
เรขาคณิตจากกรณีง่าย ๆ เช่น การสร้างรูปวงกลม เส้นแบ่งครึ่ง
และตั้งฉาก หรือเส้นแบ่งครึ่งมุม ก่อนจะกำ
�หนดปัญหาที่ท้าทาย
เพื่อต่อยอดทักษะความรู้ไปเรื่อย ๆ จนถึงขั้นนำ
�ความรู้ไปใช้ใน
สถานการณ์ใหม่ในคาบที่ 5 และคาดหวังว่าการเรียงลำ
�ดับบท
เรียนลักษณะนี้จะทำ
�ให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างเป็นลำ
�ดับ
ขั้นและเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในการแก้ปัญหาใหม่ ๆ ได้ดีกว่า
อย่างไรก็ดีเนื่องจากงานวิจัยชิ้นนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นสร้างเครื่อง
มือวิจัยโดยยังไม่มีการเก็บข้อมูลจริง ๆ จุดประสงค์ในการนำ
�
เสนอของคุณ Nick Andrews ในวันนั้นจึงมุ่งเน้นให้ผู้ร่วมฟัง
แสดงความคิดเห็นต่อเครื่องมือที่เขาออกแบบมากกว่า ซึ่งผู้เข้า
ร่วมฟังส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยว่าบทเรียนที่ออกแบบมามีลำ
�ดับเป็น
ขั้นตอนทวีความท้าทายได้เหมาะสมดี แต่หลาย ๆ คนก็สนใจ
ถามคำ
�ถามกับผู้นำ
�เสนอในขั้นตอนของการเก็บข้อมูลว่าจะ
สำ
�รวจปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับมโนทัศน์ทางเรขาคณิตที่
เป็นลำ
�ดับเหล่านี้อย่างไร และผู้วิจัยจะสามารถมองเห็นลำ
�ดับ
ความรู้เหล่านี้ในความนึกคิดของนักเรียนด้วยวิธีไหน ซึ่งคุณ Nick
Andrews ก็รับคำ
�แนะนำ
�เหล่านี้เพื่อไปวางแผนขั้นตอนการเก็บ
ข้อมูลอย่างละเอียดต่อไป
ปิดท้ายการประชุมวิชาการในห้องนี้ ด้วยหัวข้อ
เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัต The Geometer’s
Sketchpad (GSP) กับการให้เหตุผลทางเรขาคณิตของนักเรียน
ไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งผู้เขียนก็มีโอกาสได้ลองนำ
�เสนอ
ก่อนจะสอบวิทยานิพนธ์จริงในอีกสองวันถัดมา ซึ่งก็นับเป็นการ
ซ้อมตอบคำ
�ถามที่ช่วยการเตรียมตัวสอบของผู้เขียนได้เป็นอย่าง
ดี โดยเฉพาะในส่วนทักษะการอธิบายเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
กับงานวิจัยจากผู้ฟังหลากหลายมุมมอง ซึ่งเนื้อหาที่ผู้เขียน
นำ
�เสนอก็เป็นการแสดงผลการวิจัยจากการให้นักเรียนสำ
�รวจ
สมบัติของรูปเรขาคณิตในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การสำ
�รวจ
สมบัติของเส้นเชื่อมจุดกึ่งกลางด้านสองด้านของรูปสามเหลี่ยม
ซึ่งจะขนานกับด้านที่เหลือเสมอ แล้วให้นักเรียนสังเกตและ
สรุปว่าเส้นเชื่อมจุดกึ่งกลางนี้ขนานกับด้านที่สามหรือไม่
นิตยสาร สสวท.
44