Previous Page  45 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 45 / 62 Next Page
Page Background

และให้เหตุผลว่าทำ

�ไมจึงเป็นเช่นนั้นโดยใช้คำ

�สั่งต่าง ๆ ในโปรแกรม GSP เป็นเครื่องมือ ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่านักเรียนมีกลยุทธ์

ในการให้เหตุผลต่อสมบัติการขนานกันของเส้นเชื่อมจุดกึ่งกลางด้านของสามเหลี่ยมกับด้านที่เหลือในโปรแกรม GSP ที่แตกต่าง

หลากหลาย มีตั้งแต่การใช้เครื่องมือสร้างเส้นขนานในการแสดงว่าเส้นทั้งสองนั้นขนานกันจริง ๆ เพื่อยืนยัน การใช้เครื่องมือลูกศร

ปรับรูปสามเหลี่ยมจนด้านทั้งหมดอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกัน เพื่อบอกว่าเส้นทั้งสองขนานกันเพราะมันจะไม่ตัดกันไม่ว่ากรณีใด ๆ

ด้วยการให้เหตุผลแบบอุปนัย ไปจนถึงการใช้การให้เหตุผลแบบนิรนัยอ้างอิงถึงสมบัติของสามเหลี่ยมคล้ายมาอธิบายสมบัติของ

การขนาน ดังแสดงในภาพที่ 4

ซึ่งงานวิจัยนี้ก็แสดงให้เห็นถึงวิธีการให้เหตุผลแบบใหม่ ๆ ที่นักเรียน

อาจเลือกนำ

�มาใช้อธิบายปรากฏการณ์ที่สังเกตได้โดยใช้คำ

�สั่งและ

ความยืดหยุ่นต่าง ๆ ในโปรแกรม GSP ซึ่งบางครั้งก็อาจไม่จำ

�เป็น

ต้องเป็นการให้เหตุผลแบบนิรนัยด้วยการพิสูจน์ หรือเป็นการให้

เหตุผลที่สมเหตุสมผลเสมอ ซึ่งผู้เข้าร่วมฟังการนำ

�เสนอในวันนั้นก็

ให้ความสนใจกับผลการวิจัยเป็นอย่างดี โดยหลาย ๆ คนก็มีคำ

�ถาม

ถึงการจำ

�แนกประเภทการให้เหตุผลแบบต่าง ๆ ในงานวิจัยที่อาจ

กำ

�หนดไว้รัดกุมเกินไป จนไม่ยืดหยุ่นสำ

�หรับการให้เหตุผลลักษณะ

ใหม่ ๆ ที่อาจเกิดขึ้น การเปรียบเทียบการให้เหตุผลทางเรขาคณิต

ในโปรแกรม GSP ที่แตกต่างจากการให้เหตุผลจากรูปบนกระดาษ

และประเด็นที่ว่านักเรียนมีความรู้สึกต่อเรขาคณิตเปลี่ยนแปลงไป

อย่างไรเมื่อได้เห็นรูปเรขาคณิตที่สามารถปรับรูปร่างได้ในโปรแกรม

นี้ ซึ่งคำ

�ถามเหล่านี้เองที่เป็นคำ

�ถามที่กระตุ้นให้ผู้เขียนได้พินิจและ

ทบทวนถึงความคิดของตัวเองตลอดระยะเวลาของการทำ

�การวิจัย

ว่ามีเหตุผลอย่างไรในการตัดสินใจในแต่ละขั้นตอนของการดำ

�เนิน

การและการวิเคราะห์ข้อมูลในจุดต่าง ๆ นับเป็นการเน้นย้ำ

�ถึงความ

ชัดเจนในแนวทางการวิจัยของผู้เขียนเองผ่านมุมมองที่หลากหลาย

ของผู้ร่วมฟังอย่างเป็นประโยชน์

ภาพที่ 4 วิธีการให้เหตุผลทางเรขาคณิตลักษณะต่าง ๆ เกี่ยวกับเส้นเชื่อมจุดกึ่งกลางด้านสองด้านของรูปสามเหลี่ยมทั้งการใช้เครื่องมือสร้างเส้นขนาน

การปรับรูปเพื่อสำ

�รวจสมบัติ และการอ้างอิงถึงสมบัติของสามเหลี่ยมคล้าย

สิ่งที่ผู้เขียนได้รับจากการเข้าร่วมประชุมวิชาการใน

ครั้งนี้จึงไม่เพียงแต่จะได้โอกาสฝึกการนำ

�เสนอผลงานวิจัยของ

ตนเองผ่านการตอบคำ

�ถามจากมุมมองที่หลากหลายเท่านั้น แต่

ยังได้สัมผัสถึงบรรยากาศแห่งการวิพากษ์วิจารณ์และโต้แย้งทาง

วิชาการที่ผู้เข้าร่วมประชุมแต่ละท่านต่างก็พยายามแสดงทรรศนะ

และมุมมองของตนอย่างตรงไปตรงมาซึ่งทุกท่านต่างก็มีเจตนาใน

การแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างกันฉันมิตรโดย

ไม่มีการผิดใจอะไรกัน แม้ว่าบางครั้งจะมีการถกเถียงกันอย่าง

เข้มข้นก็ตาม เพราะนักวิจัยและนักการศึกษาคณิตศาสตร์เหล่านี้

ต่างตระหนักดีว่าความคิดอ่านที่แตกต่างหลากหลายจะช่วยส่อง

สะท้อนให้งานวิจัยมีความลึกซึ้งและเป็นประโยชน์ต่อการนำ

�ไปใช้

จริงมากขึ้น ทำ

�ให้เราได้คำ

�ตอบต่อไปว่าปัญหาที่แท้ของการเรียน

การสอนคณิตศาสตร์มันอยู่ ณ จุดใด และเราควรจะทำ

�อย่างไร

ต่อไปเพื่อปัญหาต่าง ๆ เหล่านั้น

ปีที่ 42

|

ฉบับที่ 185

|

พฤศจิกายน-ธันวาคม 2556

45