Previous Page  6 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 6 / 62 Next Page
Page Background

นิตยสาร สสวท.

6

ภาพที่ 6 แผนภาพเชิงเรขาคณิตแสดงการหาความสัมพันธ์ของปริมาณ

ต่าง ๆ จากการให้แสงเลเซอร์ผ่านเส้นผม

ให้ผู้เรียนสังเกตและบันทึกผลการสังเกต จากนั้นให้

อภิปรายร่วมกับสมาชิกในกลุ่มถึงสาเหตุที่ท�

ำให้แสงเลเซอร์มี

ลักษณะเป็นแถบมืดและสว่าง และบันทึกผลการอภิปรายลงใน

ใบกิจกรรม

ผู้สอนร่วมสรุปกับผู้เรียนเกี่ยวกับลักษณะของแสง

เลเซอร์เมื่อผ่านเส้นผม ซึ่งควรสรุปได้ว่า เมื่อผ่านเส้นผม แสงเลเซอร์

จะเกิด “การเลี้ยวเบน” ก่อนจะไป “แทรกสอด” กัน ท�

ำให้เกิด

เป็นแถบมืดและแถบสว่าง คล้ายกับปรากฏการณ์ที่เกิดจาก

การให้ล�

ำแสงผ่านสลิตเดี่ยว

ผู้สอนให้ผู้เรียนอภิปรายเกี่ยวกับวิธีการหาขนาดของ

เส้นผม โดยอาศัยหลักการของการเลี้ยวเบนของแสง (diffraction)

ผ่านช่องสลิต และเมื่อแต่ละกลุ่มได้ข้อสรุปจากการอภิปราย

แล้ว ให้ผู้สอนสุ่มเลือกกลุ่ม 2 – 3 กลุ่ม ส�

ำหรับการน�

ำเสนอ

แนวคิด พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เรียนกลุ่มอื่น ๆ ได้ซักถาม ให้

ข้อคิดเห็น และ วิพากษ์วิจารณ์ ก่อนจะสรุปผลการอภิปราย ซึ่ง

ควรสรุปได้ว่า ขนาดของเส้นผม สามารถหาได้จากการวิเคราะห์

แผนภาพเชิงเรขาคณิตของการจัดวางอุปกรณ์และลักษณะของ

แสงเลเซอร์ที่ปรากฏบนฉาก ดังแสดงในภาพที่ 6

จากภาพ จะได้ว่า

โดยที่ เป็นขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผม

เป็นจ�

ำนวนเต็มบวก เป็นความยาวคลื่นของแสงเลเซอร์

และเมื่อ มีขนาดเล็ก จะประมาณได้ว่า

โดยถ้า =1 จะได้ว่า เป็นระยะจากจุดกึ่งกลางของ

แถบมืดแถบแรกที่อยู่ด้านซ้ายหรือขวาถึงจุดกึ่งกลางของแถบ

สว่างที่อยู่ตรงกลาง และ เป็นระยะจากเส้นผมถึงฉาก

ผู้สอนให้ผู้เรียนหาเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผม โดย

ผู้เรียนอาจวัดระยะระหว่างจุดกึ่งกลางของแถบมืด 2 แถบแรก

จากนั้น ท�

ำการวัดระยะห่างจากเส้นผมถึงฉาก และน�

ำค่าที่ได้

มาค�

ำนวณหาขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผม ตามสมการ

(ความยาวคลื่นของแสงเลเซอร์หาได้จากตัวเลขที่ระบุ

บนเลเซอร์พอยเตอร์ที่ใช้ในการท�

ำกิจกรรม ถ้าไม่มีข้อมูลดังกล่าว

ให้ ใช้ ค่ าเฉลี่ยของความยาวคลื่นของแสงเลเซอร์ สีแดง

650 นาโนเมตร ส�

ำหรับแสงเลเซอร์สีเขียว ให้ใช้ค่าเฉลี่ย ซึ่งมีค่า

ประมาณ 532 นาโนเมตร)

เมื่อผู้เรียนค�

ำนวณได้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผม

แล้ว ให้บันทึกผลการค�

ำนวณในตารางบันทึกผล จากนั้นเปลี่ยน

เส้นผมเป็นเส้นผมของสมาชิกคนอื่นในกลุ่ม หรือ เส้นใยผ้า

อีก 2 – 3 เส้น แล้วลงมือปฏิบัติในลักษณะเดียวกัน เพื่อหา

ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมหรือเส้นใยที่น�

ำมาส่องผ่าน

ด้วยแสงเลเซอร์

เมื่อได้ค่าเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมหรือเส้นใย 3 – 4

เส้นแล้ว ให้ผู้เรียนอภิปรายเพื่อสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการท�

กิจกรรม และอภิปรายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้หลักการเดียวกับ

ที่ใช้ในการท�

ำกิจกรรม มาประยุกต์ใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ

(10 นาที)ิ