

9
ปีที่ 43 ฉบับที่ 195 กรกฎาคม - สิงหาคม 2558
นิตยสาร สสวท.
หลังจากที่ผู้เรียนได้อภิปรายเพื่อตอบค�
ำถามแล้ว ผู้สอนสุ่ม
กลุ่มของผู้เรียน 2 – 3 กลุ่ม ส�
ำหรับการให้น�
ำเสนอผล
การอภิปรายของกลุ่มและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนในชั้นเรียน
จากนั้น ผู้สอนน�
ำผู้เรียนอภิปรายร่วมกันเพื่อสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
จากกิจกรรมที่ 3.2 (10 นาที) ซึ่งควรสรุปได้ว่า การที่แสงเลเซอร์
มีลักษณะดังภาพที่ 13 เนื่องจากแสงเลเซอร์มีการเลี้ยวเบน
ผ่านเกลียวของสปริงก่อนจะมีการแทรกสอดกันที่บริเวณฉาก
ท�
ำให้เกิดภาพดังลักษณะที่ปรากฏ ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้ว
การเลี้ยวเบนของแสงเลเซอร์ผ่านเกลียวสปริงมีลักษณะเหมือน
กับการเลี้ยวเบนผ่านเส้นลวด 2 เส้นที่วางพาดกันในลักษณะ
ของตัวอักษร X ดังนั้น ภาพของแสงเลเซอร์ที่ปรากฏบนฉาก
จึงมีลักษณะเป็ นแนวยาวของแถบมืดสลับกับแถบสว่ าง
พาดกันในลักษณะตัวอักษร X โดยที่ตรงกลางมีความสว่าง
และมีความยาวมากที่สุด
ส�
ำหรับค�
ำตอบของค�
ำถามที่ว่า “จากภาพที่ปรากฏบนฉาก
ช่วยให้เราทราบข้อมูลอะไรบ้างเกี่ยวกับสปริง” ผู้เรียนอาจตอบว่า
สามารถหาขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลางของลวดสปริงได้
ซึ่งเป็นค�
ำตอบที่ถูกต้องและเพียงพอส�
ำหรับความรู้พื้นฐาน
ในระดับมัธยมปลาย แต่ทั้งนี้ ผู้สอนอาจให้ความรู้เพิ่มเติมว่า
จากลักษณะของแสงเลเซอร์ที่คล้ายกับภาพ51 ผู้เรียนยังสามารถ
หาระยะห่างระหว่างเกลียวของสปริงที่อยู่ติดกับรัศมีของเกลียว
และมุมที่เกลียวของสปริงท�
ำกับแนวระนาบได้อีกด้วย ซึ่งเป็น
ข้อมูลทางกายภาพของ DNA ที่นักวิทยาศาสตร์หาได้จากภาพ51
แต่การที่ผู้เรียนจะวิเคราะห์เพื่อหาปริมาณดังกล่าว อาจต้องใช้เวลา
เพราะเป็นการวิเคราะห์ที่ซับซ้อน และจ�
ำเป็นต้องใช้ความรู้
ที่มากกว่าความรู้ในระดับมัธยมปลาย
ในช่วงท้ายของการท�
ำกิจกรรม ผู้สอนอาจกระตุ้น
ความอยากรู้อยากเห็นของผู้เรียน โดยเสนอแนะให้ผู้เรียนใช้เวลาว่าง
ในการลองน�
ำวัสดุที่มีลักษณะอื่น ๆ มาให้แสงเลเซอร์ส่องผ่าน
แล้ วให้ ท�
ำนายลักษณะการแทรกสอดของแสง เลเซอร์
ที่จะปรากฏบนฉาก และวิเคราะห์ว่า จะสามารถทราบข้อมูล
อะไรได้บ้างจากภาพที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ผู้สอนอาจให้ความรู้
เพิ่มเติมเกี่ยวกับการน�
ำแสงเลเซอร์มาใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ
(5 นาที) เช่น การสื่อสาร การแพทย์ ศิลปะ อุตสาหกรรม
เพื่อเป็นการเชื่อมโยงสู่การน�
ำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ
และสร้ างแรงบันดาลใจให้กับผู้ เรียนในการศึกษาค้นคว้ า
ในระดับสูงต่อไป
ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้เรื่อง
แสงเลเซอร์ ทั้ง 3 ตอน สามารถดาวน์โหลดแผนการจัดการเรียนรู้
และใบกิจกรรมได้ที่เว็บไซต์สาขาฟิสิกส์ สสวท. ตามที่อยู่
http://physics.ipst.ac.thโดยเลือกที่หัวข้อ “การจัดการเรียน
การสอน” จากนั้นเลือก “แผนการสอน” และ เลือกหัวข้อย่อย
ที่เมนูด้านซ้ายมือ “ฟิสิกส์อะตอมและฟิสิกส์นิวเคลียร์”
Doss, H., Lee, E. and Plisch, M. (2010).
The Physics of Lasers: Inquiry Lessons
for High School Physics Studetns (Student Edition).
College
Park, MD: American Physical Society.
Doss, H., Lee, E. and Plisch, M. (2010).
The Physics of Lasers: Inquiry Lessons
for High School Physics Studetns (Teacher Edition).
College
Park, MD: American Physical Society.
บรรณานุกรมี
ที่ ั
บี่ ิ
ง