Previous Page  15 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 15 / 62 Next Page
Page Background

15

ปีที่ 43 ฉบับที่ 195 กรกฎาคม - สิงหาคม 2558

ในส่วนของค่ายวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ระดับชั้น ป.3

นั้น กิจกรรมได้ถูกจัดขึ้นที่ อพวช. ในค่ายนี้มีกิจกรรมสนุกสนาน

มากมายที่สอดแทรกไปด้วยความรู้และสอดคล้องไปกับแนวทาง

การเรียนรู้แบบสะเต็มเช่นกัน อาทิเช่น กิจกรรมล้อเคลื่อนเลื่อน

ด้วยลม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ให้เด็ก ๆ สร้างรถที่เคลื่อนที่ได้ด้วย

พลังงานลม ในเบื้องต้นเด็ก ๆ จะได้รับอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้แก่

หลอดกาแฟขนาดใหญ่ หลอดกาแฟขนาดเล็ก ไม้เสียบลูกชิ้น

ตะเกียบ ลูกโป่ง แผ่นซีดี เทปกาวใส และหนังยาง จากนั้นเด็ก ๆ

จะต้องช่วยกันระดมความคิดและค�

ำนวณว่าจะใช้อุปกรณ์อะไร

บ้างมาประดิษฐ์เป็นรถพลังงานลมตามจินตนาการของตนเอง

ด้วยอุปกรณ์ที่มีอย่างจ�

ำกัด ซึ่งรถของเด็ก ๆ จะเคลื่อนที่ไปได้

ไกลหรือไม่นั้น เด็ก ๆ จะต้องเรียนรู้กระบวนการของล้อรถว่า

ล้อรถ จะต้องหมุนรอบเพลารถ รถจึงจะเคลื่อนที่ได้ และ

การเคลื่อนที่ของรถจะต้องอาศัยพลังงานลมที่พ่นออกทางท้าย

รถ ซึ่งจะท�

ำให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้ตามหลักการของ

action = reaction จากนั้นเราจะให้เด็ก ๆ น�

ำรถพลังงานลม

ที่ได้สรรสร้างขึ้นมาประชันกันว่ารถของใครจะสามารถเคลื่อนที่

ไปได้ไกลที่สุด ซึ่งหากเด็ก ๆ สามารถเข้าใจในกระบวนการ

การเคลื่อนที่ของรถพลังงานลม การประดิษฐ์รถพลังงานลม

คันนี้ก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายที่สร้างความบันเทิงใจและรับ

ความรู้ไปได้ในคราวเดียวกัน

อีกหนึ่งกิจกรรมที่น่ าสนใจในค่ ายวิทยาศาสตร์ และ

คณิตศาสตร์ระดับชั้น ป.3 นั่นคือ กิจกรรมการทดลองเชิงปฏิบัติ

การหุ่นยนต์ขนของ (Relay Robot Lab) ในกิจกรรมนี้ เด็ก ๆ

ได้เรียนรู้และรู้จักกับหุ่นยนต์ขนของ โดยวิทยากรได้ให้ความรู้

เบื้องต้นเกี่ยวกับหุ่นยนต์ขนของ ส่วนประกอบที่ส�

ำคัญของ

หุ่นยนต์ขนของ เช่น แผงวงจรชุดขับเคลื่อน แผงวงจรชุดมือจับ

ชุดมือจับ แผงวงจรสวิตช์ควบคุม ถ่านไฟ สกรูและน็อต เมื่อรู้จัก

หุ่นยนต์ขนของและส่วนประกอบที่ส�

ำคัญแล้วก็จะออกแบบ

หุ่นยนต์ โดยหุ่นยนต์ขนของเป็นหุ่นยนต์ที่ใช้ควบคุมแบบบังคับ

ด้วยมือ ซึ่งการออกแบบจะต้องควบคุมให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่และ

ปฏิบัติภารกิจตามที่ต้องการ จากนั้นเด็กก็จะได้ประกอบหุ่นยนต์

และน�

ำมาทดสอบการขนของโดยใช้หุ่นยนต์ขนของ ในกิจกรรม

นี้เด็ก ๆ ได้ฝึกการควบคุมหุ่นยนต์ การวางแผนการขนย้าย

เมื่อท�

ำการทดสอบเสร็จ เราลงมือปฏิบัติจริงโดยท�

ำการจับเวลา

ในการขนของ เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์และหลักการ

ท�

ำงานของแผงวงจรสวิตช์ ควบคุมและแผงวงจรรี เลย์

ฝึกการวางแผนและการท�

ำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นทีม รู้จักการแก้ไข

และปรับปรุงปัญหาได้ รู้จักการแพ้ชนะในการแข่งขัน รู้จัก

การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

จากตัวอย่างกิจกรรมเหล่านี้

จะเห็นว่าการจัดกิจกรรมใน

ค่ายโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพฯ ตามแนวทางสะเต็มศึกษา

ท�

ำให้นักเรียนได้รับความรู้ที่หลากหลายขึ้น นอกเหนือไปจาก

ความรู้ทางวิชาการในสาขาที่ตนเองมีความถนัด และท�

ำให้เห็น

ภาพของการน�

ำความรู้ ไปใช้ประโยชน์ ได้อย่างเด่นชัดขึ้น

เป็ นตัวอย่ างของการสร้ างนวัตกรรมได้ จากความรู้ ที่

หลากหลาย อันเกิดจากการใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ซึ่งจะ

เ ป็ น พื้ น ฐ า น ข อ ง ก า ร ค้ น ค ว้ า แ ล ะ ส ร้ า ง น วั ต ก ร ร ม

ทางวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีในอนาคต