

นานาสาระ
และข่าวสาร
50
นิตยสาร สสวท
วิจัยวิทยาศาสตร์
สิ่งแวดล้อม
จะท�
ำอย่างไรจึงสามารถ
เข้าร่วมโครงการนี้ได้
?
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้ส่งเสริมการจัดการศึกษา
ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education)
ซึ่งเป็นการสอนที่บูรณาการความรู้วิทยาศาสตร์
(Science) เทคโนโลยี (Technology) กระบวนการ
วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และคณิตศาสตร์
(Mathematics) โดยเน้นการน�
ำความรู้ ไปใช้
ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง ส่งเสริมประสบการณ์
ทักษะชีวิต ความคิดวิเคราะห์ และความคิด
สร้างสรรค์เพื่อน�
ำไปสู่การสร้างนวัตกรรม รวมทั้ง
พัฒนากระบวนการสร้างผลผลิตใหม่ๆ ที่เป็น
ประโยชน์ต่อการด�
ำเนินชีวิต ซึ่งการประชุมวิชาการ
“การน�
ำเสนอผลงานวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม
ระดับโรงเรียน”
เป็นเวทีหนึ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้
ตามแนวทางสะเต็มศึกษา โดยจัดการประกวด
ผลงานวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมเป็นประจ�
ำทุกปี
ด้วยความมุ่งหมายให้นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจ
ความสัมพันธ์ของสิ่งแวดล้อมที่เป็นองค์ประกอบ
ต่างๆ ของโลก (ดิน น�้
ำ บรรยากาศ และสิ่งปกคลุม
ดิน/สิ่งมีชีวิต) ในลักษณะของวิทยาศาสตร์โลก
ทั้งระบบโดยผ่านการศึกษาค้นคว้าวิจัยที่เชื่อมโยง
กับชีวิตจริง เกี่ยวกับปัญหาและวิธีการแก้ปัญหา
สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างเป็นระบบ และเป็น
มาตรฐานทางวิทยาศาสตร์ร่วมกับครู นักวิทยาศาสตร์
และชุมชน เพื่อน�
ำไปสู่การสร้างความยั่งยืนในการ
ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกัน ตั้งแต่ระดับท้องถิ่น
ระดับภูมิภาคจนถึงระดับโลก
นักเรียนที่ก�
ำลังศึกษาอยู่ในระดับประถมศึกษาปีที่ 4
ถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลงานวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม
โดยคณะวิจัยประกอบด้วย นักเรียน 2-3 คน และครูที่ปรึกษา
งานวิจัย 1 คน
การประกวดแบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ประถมศึกษา
มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยแต่ละ
โรงเรียนสามารถส่งผลงานวิจัยเข้าร่วมโครงการฯ ได้ระดับชั้น
ละ 1 ผลงาน
ยุพาพร ลาภหลาย
•
ผู้ชำ
�นาญ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การศึกษาภาคบังคับ สสวท.
•
e-mail :
ytipj@ipst.ac.th