Table of Contents Table of Contents
Previous Page  50 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 50 / 62 Next Page
Page Background

นานาสาระ

และข่าวสาร

50

นิตยสาร สสวท

วิจัยวิทยาศาสตร์

สิ่งแวดล้อม

จะท�

ำอย่างไรจึงสามารถ

เข้าร่วมโครงการนี้ได้

?

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์

และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้ส่งเสริมการจัดการศึกษา

ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education)

ซึ่งเป็นการสอนที่บูรณาการความรู้วิทยาศาสตร์

(Science) เทคโนโลยี (Technology) กระบวนการ

วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และคณิตศาสตร์

(Mathematics) โดยเน้นการน�

ำความรู้ ไปใช้

ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง ส่งเสริมประสบการณ์

ทักษะชีวิต ความคิดวิเคราะห์ และความคิด

สร้างสรรค์เพื่อน�

ำไปสู่การสร้างนวัตกรรม รวมทั้ง

พัฒนากระบวนการสร้างผลผลิตใหม่ๆ ที่เป็น

ประโยชน์ต่อการด�

ำเนินชีวิต ซึ่งการประชุมวิชาการ

“การน�

ำเสนอผลงานวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม

ระดับโรงเรียน”

เป็นเวทีหนึ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้

ตามแนวทางสะเต็มศึกษา โดยจัดการประกวด

ผลงานวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมเป็นประจ�

ำทุกปี

ด้วยความมุ่งหมายให้นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจ

ความสัมพันธ์ของสิ่งแวดล้อมที่เป็นองค์ประกอบ

ต่างๆ ของโลก (ดิน น�้

ำ บรรยากาศ และสิ่งปกคลุม

ดิน/สิ่งมีชีวิต) ในลักษณะของวิทยาศาสตร์โลก

ทั้งระบบโดยผ่านการศึกษาค้นคว้าวิจัยที่เชื่อมโยง

กับชีวิตจริง เกี่ยวกับปัญหาและวิธีการแก้ปัญหา

สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างเป็นระบบ และเป็น

มาตรฐานทางวิทยาศาสตร์ร่วมกับครู นักวิทยาศาสตร์

และชุมชน เพื่อน�

ำไปสู่การสร้างความยั่งยืนในการ

ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกัน ตั้งแต่ระดับท้องถิ่น

ระดับภูมิภาคจนถึงระดับโลก

นักเรียนที่ก�

ำลังศึกษาอยู่ในระดับประถมศึกษาปีที่ 4

ถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลงานวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม

โดยคณะวิจัยประกอบด้วย นักเรียน 2-3 คน และครูที่ปรึกษา

งานวิจัย 1 คน

การประกวดแบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ประถมศึกษา

มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยแต่ละ

โรงเรียนสามารถส่งผลงานวิจัยเข้าร่วมโครงการฯ ได้ระดับชั้น

ละ 1 ผลงาน

ยุพาพร ลาภหลาย

ผู้ชำ

�นาญ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การศึกษาภาคบังคับ สสวท.

e-mail :

ytipj@ipst.ac.th