

52
นิตยสาร สสวท
ขั้นตอนและวิธีการเข้าร่วมโครงการฯ
ต้องท�
ำอย่างไร
?
คณะวิจัยที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ส่งแบบสรุปของ
ผลงานวิจัยความยาวประมาณ 8 – 11 หน้า หรือตามจ�
ำนวน
ที่ สสวท. ก�
ำหนดในรายละเอียด ที่สาขาวิชาวิทยาศาสตร์
การศึกษาภาคบังคับ (โครงการ GLOBE) สสวท. โดย สสวท.
จะคัดเลือกผลงานวิจัยรอบแรก และผลงานที่ผ่านการคัดเลือก
แล้วจะได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านการน�
ำผลงานวิจัย
ทั้งแบบปากเปล่า และแบบโปสเตอร์ ในการประชุมวิชาการ
“การน�
ำเสนอผลงานวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ระดับ
โรงเรียน”
ซึ่งจะจัดประมาณปลายเดือนมีนาคมของทุกปี
นักเรียนได้เพิ่มพูนการเรียนรู้นอกเหนือบทเรียนในห้องเรียน
โดยได้ท�
ำงานวิจัย ตรวจวัดข้อมูลวิทยาศาสตร์เพื่อจะได้เรียนรู้และ
เข้าใจความสัมพันธ์ของสิ่งแวดล้อมที่เป็นองค์ประกอบของโลก (ดิน น�้
ำ
บรรยากาศ สิ่งปกคลุมดิน) ในลักษณะของวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ (Earth
System Science) นักเรียนได้ท�
ำงานร่วมกันเป็นทีมในการเพิ่มทักษะการ
สื่อสารโดยใช้ความคิดระดับสูง (Higher Order of Thinking) มีทัศนคติ
วิทยาศาสตร์ (Scientific Attitude) และใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry Process) ในการวิจัยค้นคว้าเกี่ยวกับ
ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนอย่างเป็นระบบ
และมาตรฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ส�
ำคัญของโครงการคือ การปลูกจิตส�
ำนึก
ให้นักเรียนเกิดความตระหนักในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ส�
ำหรับโรงเรียนที่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรก คณะผู้วิจัยจะ
ได้รับการสนับสนุนค่าที่พัก และค่าอาหารระหว่างการประชุมน�
ำเสนอ
ผลงานวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ระดับโรงเรียน นอกจากนี้ยังได้รับ
เงินรางวัลส�
ำหรับผลงานวิจัยที่ได้รับคัดเลือก พร้อมโล่และเกียรติบัตร
ส�
ำหรับโรงเรียนที่ได้รับรางวัล โดยแยกพิจารณาผลงานวิจัยระดับประถม
ศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ส�
ำหรับผลงาน
วิจัยที่ผ่านการคัดเลือกและได้มีการแก้ไขความถูกต้องให้สมบูรณ์แล้ว จะ
ถูกรวบรวมไปเผยแพร่ในเอกสารสรุปผลการด�
ำเนินงานโครงการ GLOBE
ประจ�
ำปี และเว็บไซต์ของ สสวท.
นักเรียนได้อะไร
จากการเข้าร่วมโครงการ
?