

45
ปีที่ 44 ฉบับที่ 200 พฤษภาคม - มิถุนายน 2559
ภาพ 1
ความรู้ที่คงอยู่หลังกิจกรรม
ภาพ 2
ดร.พีรศักดิ์ รัตนะ
บรรยายบทบาทของฟิสิกส์
ในการพัฒนาประเทศ
ในช่วงเดือนมีนาคม พ.ศ.2559 เจ้าภาพในการ
จัดการอบรมครูผู้สอนการทดลองเสมือนจริงฟิสิกส์ (Virtual
Experiment: V.E.) ควบคู่กับการทดลองจริงคือ ดร.พีรศักดิ์
รัตนะ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
ในการอบรมครูประมาณ 40 คน จาก 30 โรงเรียนการศึกษา
เอกชนใน 5 จังหวัด เพื่อน�ำ V.E. ไปใช้ในการจัดการเรียน
การสอนจริง ปฏิกิริยาที่ได้จากครูผู้สอนทุกคนต่างแสดงความ
สนใจมาก จนกระทั่งถึงเวลาพักรับประทานอาหารก็ยังไม่
ยอมพัก ผมและน้องโร่ซึ่งเป็นนักวิชาการจากสาขาฟิสิกส์รู้สึก
ประทับใจมากในความสนใจใฝ่รู้ของคุณครู จึงขยายการอบรม
โดยน�ำกิจกรรมการสาธิตการแสดง เพื่อให้คุณครูน�ำไปใช้ใน
ห้องเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบ PBL (Problem Based
Learning) ที่ใช้รถพลังลม เฮลิคอปเตอร์ลูกโป่ง และเรือป๊อก
สาขาฟิสิกส์ สสวท. ได้ท�ำการวิจัยและพัฒนาสื่อ
ต่างๆ และเริ่มการอบรมครูแบบเข้มข้นในลักษณะเดียวกับ
ที่ สสวท. เคยปฏิบัติภารกิจในช่วงก่อตั้ง โดยใช้สื่อต่างๆ ที่
สาขาฟิสิกส์ผลิตเองทั้งหมด ด้วยปรัชญาการคิดของผู้เขียน
คือ “คนไทยคิด และคนไทยท�ำ เพื่อคนไทย” โดยได้ประเดิม
การเปิดตัวการอบรมครูสังกัดการศึกษาเอกชน 5 จังหวัด
ชายแดนภาคใต้
แป๊ก (มาอบรมทั้งทีก็ต้องจัดให้ครบทั้งทางบก อากาศ และ
น�้ำ) เพื่อให้สามารถน�ำไปจัดการเรียนการสอนในลักษณะกึ่ง
โครงงาน (Semi Project) โดยเฉพาะเรือป๊อกแป๊ก ผมได้ให้วัสดุ
เพียงบางส่วน ส�ำหรับส่วนที่เหลือคุณครูต้องหาเอง เพื่อสร้าง
ต่อยอดจากเรือป๊อกแป๊กของเล่น ปรากฏว่าคุณครูประสบ
ความส�ำเร็จในการสร้าง และที่ส�ำคัญมากเมื่อน�ำเรือไปล่อง
ในคลอง เรือที่สร้างเองสามารถวิ่งได้ในทันทีทันใดปฏิกิริยา
ความตื่นเต้นและดีใจของครูผู้สอนก็มีมากกว่ าตอนไป
ล่องเรือป๊อกแป๊กที่เป็นของเล่นหลายเท่า ส�ำหรับการอบรม
V.E. นั้นเจ้าภาพและคุณครูได้เห็นคุณค่ามากจนขอร้องให้
ผู้เขียนไปอบรมในเดือนเมษายน พ.ศ. 2559 อีกรอบหนึ่ง
ส�ำหรับการทดลองที่ยังไม่ได้สาธิต ดังนั้นเพื่อนคุณครูครับ
ผมมีภาพกิจกรรมสอนสนุกมาน�ำเสนอ