Table of Contents Table of Contents
Previous Page  45 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 45 / 62 Next Page
Page Background

45

ปีที่ 44 ฉบับที่ 200 พฤษภาคม - มิถุนายน 2559

ภาพ 1

ความรู้ที่คงอยู่หลังกิจกรรม

ภาพ 2

ดร.พีรศักดิ์ รัตนะ

บรรยายบทบาทของฟิสิกส์

ในการพัฒนาประเทศ

ในช่วงเดือนมีนาคม พ.ศ.2559 เจ้าภาพในการ

จัดการอบรมครูผู้สอนการทดลองเสมือนจริงฟิสิกส์ (Virtual

Experiment: V.E.) ควบคู่กับการทดลองจริงคือ ดร.พีรศักดิ์

รัตนะ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

ในการอบรมครูประมาณ 40 คน จาก 30 โรงเรียนการศึกษา

เอกชนใน 5 จังหวัด เพื่อน�ำ V.E. ไปใช้ในการจัดการเรียน

การสอนจริง ปฏิกิริยาที่ได้จากครูผู้สอนทุกคนต่างแสดงความ

สนใจมาก จนกระทั่งถึงเวลาพักรับประทานอาหารก็ยังไม่

ยอมพัก ผมและน้องโร่ซึ่งเป็นนักวิชาการจากสาขาฟิสิกส์รู้สึก

ประทับใจมากในความสนใจใฝ่รู้ของคุณครู จึงขยายการอบรม

โดยน�ำกิจกรรมการสาธิตการแสดง เพื่อให้คุณครูน�ำไปใช้ใน

ห้องเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบ PBL (Problem Based

Learning) ที่ใช้รถพลังลม เฮลิคอปเตอร์ลูกโป่ง และเรือป๊อก

สาขาฟิสิกส์ สสวท. ได้ท�ำการวิจัยและพัฒนาสื่อ

ต่างๆ และเริ่มการอบรมครูแบบเข้มข้นในลักษณะเดียวกับ

ที่ สสวท. เคยปฏิบัติภารกิจในช่วงก่อตั้ง โดยใช้สื่อต่างๆ ที่

สาขาฟิสิกส์ผลิตเองทั้งหมด ด้วยปรัชญาการคิดของผู้เขียน

คือ “คนไทยคิด และคนไทยท�ำ เพื่อคนไทย” โดยได้ประเดิม

การเปิดตัวการอบรมครูสังกัดการศึกษาเอกชน 5 จังหวัด

ชายแดนภาคใต้

แป๊ก (มาอบรมทั้งทีก็ต้องจัดให้ครบทั้งทางบก อากาศ และ

น�้ำ) เพื่อให้สามารถน�ำไปจัดการเรียนการสอนในลักษณะกึ่ง

โครงงาน (Semi Project) โดยเฉพาะเรือป๊อกแป๊ก ผมได้ให้วัสดุ

เพียงบางส่วน ส�ำหรับส่วนที่เหลือคุณครูต้องหาเอง เพื่อสร้าง

ต่อยอดจากเรือป๊อกแป๊กของเล่น ปรากฏว่าคุณครูประสบ

ความส�ำเร็จในการสร้าง และที่ส�ำคัญมากเมื่อน�ำเรือไปล่อง

ในคลอง เรือที่สร้างเองสามารถวิ่งได้ในทันทีทันใดปฏิกิริยา

ความตื่นเต้นและดีใจของครูผู้สอนก็มีมากกว่ าตอนไป

ล่องเรือป๊อกแป๊กที่เป็นของเล่นหลายเท่า ส�ำหรับการอบรม

V.E. นั้นเจ้าภาพและคุณครูได้เห็นคุณค่ามากจนขอร้องให้

ผู้เขียนไปอบรมในเดือนเมษายน พ.ศ. 2559 อีกรอบหนึ่ง

ส�ำหรับการทดลองที่ยังไม่ได้สาธิต ดังนั้นเพื่อนคุณครูครับ

ผมมีภาพกิจกรรมสอนสนุกมาน�ำเสนอ