Table of Contents Table of Contents
Previous Page  50 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 50 / 62 Next Page
Page Background

50

นิตยสาร สสวท

ส� ำหรับหนังสือกา ร์ ตูนวิทยาศาสตร์

ในวรรณคดีล�ำน�ำ เรื่อง ก�ำเนิดพระสังข์ ได้เค้าโครง

เรื่องมาจากเรื่อง การก�ำเนิดผิดคนทั่วไปทั้งหลาย

ในหนังสือเรียนวรรณคดีล�ำน�ำ ระดับชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 5 หนังสือการ์ตูนตอนนี้ ลุงวิทยาจะส่งไม้เอก

เพียงออ กวี และไข่ต้ม ไปท�ำภารกิจช่วยนางจันท์เทวี

หาค�ำตอบว่าลูกของนางเป็นคนหรือหอยสังข์ ผู้เขียน

ได้น�ำเหตุการณ์ต่างๆ มาผนวกเข้ากับความรู้ทาง

วิทยาศาสตร์ในช่วงชั้นประถมศึกษาตอนปลาย เช่น

การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม เพื่อจะหาค�ำตอบ

ว่า ในชีวิตจริงคนเราจะออกลูกเป็นหอยสังข์ได้หรือไม่

เราสามารถหาค�ำอธิบายได้จากเรื่องนี้

เ นื้อหา ขอ ง ก า ร์ ตูนชุดนี้ เ ต็ม ไ ปด้ วย

จินตนาการ ลายเส้น และสีสันของการ์ตูนจึงมีความเป็น

เอกลักษณ์ที่ส�ำคัญ การ์ตูนแต่ละเล่มยังปลูกฝั ง

คุณธรรม ซึ่งจะเสริมสร้ างนิสัยและทัศนคติที่ดี

ช่วยสร้างนิสัยรักการอ่านและการใช้เวลาว่างให้เป็น

ประโยชน์ นอกจากนี้หนังสือการ์ตูนวิทยาศาสตร์

ในวรรณคดีล�ำน�ำยังส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยช่างสังเกต

อันเป็นคุณลักษณะที่ส�ำคัญของนักวิทยาศาสตร์

ในส่วนท้ายของแต่ละเล่มมีการเสริมเกร็ด

ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในรูปแบบของค�ำถาม และ

ค�ำตอบ เพื่อทบทวนความรู้ ความเข้าใจเนื้อหาทาง

วิทยาศาสตร์ที่ได้จากหนังสือการ์ตูนในตอนนั้นๆ

ซึ่งจะเป็นการสรุปข้อมูลให้กับผู้อ่านได้เข้าใจยิ่งขึ้น

อีกทั้งสามารถน� ำไปใช้ เป็ นกิจกรรมถาม-ตอบ

เพื่อเพิ่มความสนุกให้แก่ผู้อ่าน และชักน�ำให้เด็กๆ ได้

คิดสงสัยถามตลอดเวลา

ส� ำ ห รั บ ก า ร น� ำ ชุ ด ห นั ง สื อ ก า ร์ ตู น

วิทยาศาสตร์ในวรรณคดีล�ำน�ำไปใช้เป็นสื่อการเรียน

การสอน เหมาะส�ำหรับใช้เป็นสื่อเสริมนอกเวลาเรียน

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารความคืบหน้าได้จาก

http://primaryscience.ipst.ac.th/

การผจญภัยในชุดหนังสือการ์ตูนวิทยาศาสตร์

ในวรรณคดีล�ำน�ำจะสนุกขนาดไหน ต้องติดตามกัน

นะคะ

รูปที่ 6

ปกหน้า-หลังของหนังสือการ์ตูนวิทยาศาสตร์ ในวรรณคดีล�ำน�ำ

เรื่อง ก�ำเนิดพระสังข์

รูปที่ 7

ตัวอย่างฉากในหนังสือการ์ตูนวิทยาศาสตร์ในวรรณคดีล�ำน�ำ

เรื่อง ก�ำเนิดพระสังข์

สาระน่ารู้

ลักษณะของหนังสือสำ�หรับเด็ก

1. เนื้อหามีความเหมาะสมกับวัย ระดับชั้น และความสนใจ

ของเด็ก มีการด�ำเนินเรื่องที่น่าสนใจ สนุกสนาน

2. ส�ำนวนภาษา จะต้องใช้ภาษาง่ายๆ อ่านแล้วสามารถ

เข้าใจความหมายได้ไม่ยาก

3. มีภาพประกอบในหนังสือ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเข้าใจ

ในเนื้อหาและช่วยให้หนังสือสวยงามน่าอ่าน

4. ขนาดและรูปแบบของตัวอักษร ควรเป็นตัวอักษรที่มี

ขนาดเหมาะสม รูปแบบชัดเจน อ่านง่าย

5. จ�ำนวนหน้าของหนังสือ ขึ้นอยู่กับวัยของผู้อ่าน เนื่องจาก

เด็กมีระดับการเรียนรู้และสมาธิที่แตกต่างกัน

6. ปกหน้า-หลังของหนังสือ ควรมีลักษณะสะดุดตา และใช้

กระดาษหนาท�ำปกแข็ง เพื่อความแข็งแรง คงทน

7. ในส่วนท้ายของหนังสือ อาจมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ

เรื่องที่อ่าน เช่น ค�ำถาม ค�ำอธิบาย และเกม

บรรณานุกรม

การจัดท�ำรูปเล่มหนังสือส�ำหรับเด็ก ส�ำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา. สืบค้นเมื่อ 19 มกราคม 2559,

จาก

http://academic.obec.go.th/web/doc/d/479

พัชราภรณ์ ยี่ใจ. (2554).

การสร้างหนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

.

เชียงใหม่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.

การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็กอายุ 7-15 ปี.

เอกสารรายงาน

ผลการทบทวนวรรณกรรมพัฒนาการด้านการเรียนรู้ของเด็กอายุ 7-15 ปี. กรุงเทพมหานคร.