

การเรียนกระตุ้น
ความคิด
48
นิตยสาร สสวท
หนังสือการ์ตูนวิทยาศาสตร์ในวรรณคดีล�ำน�ำั
งื อ์ ตูนิ ท์ี
ล�ำ �ำ
ที่มาของหนังสือการ์ตูนวิทยาศาสตร์
ในวรรณคดีล�ำน�ำ
ในการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ให้มี
ประสิทธิภาพ จ�ำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการน�ำสื่อการเรียนการสอน
มาใช้ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจวิทยาศาสตร์ได้ง่ายยิ่งขึ้น และ
เมื่อน�ำมารวมกับแนวความคิดที่ว่า หนังสือการ์ตูนสามารถเพิ่ม
ประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของเด็กได้ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์
การศึกษาภาคบังคับจึงได้ จัดท�ำหนังสือการ์ ตูนวิทยาศาสตร์
ในวรรณคดีล�ำน�ำขึ้นเพื่อเป็นสื่อเสริมนอกเวลาเรียน ซึ่งมีที่มา
จากความต้องการจะบูรณาการความรู้ของวิชาภาษาไทยและ
วิชาวิทยาศาสตร์เข้าด้วยกัน เพื่อช่วยส่งเสริมทักษะการอ่านให้แก่
นักเรียน โดยน�ำนิทานพื้นบ้านและนิทานอีสปจากหนังสือวรรณคดี
ล�ำน�ำในวิชาภาษาไทยมาเชื่อมโยงกับเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์
ซึ่งจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน และเสริมสร้างองค์ความรู้
ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเน้นวิธีการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา
หนังสือการ์ตูนวิทยาศาสตร์ในวรรณคดีล�ำน�ำที่จัดท�ำขึ้น
เป็นชุด ซึ่งประกอบด้วยหนังสือการ์ตูนทั้งหมด 6 เล่ม ได้แก่ เรื่อง
กระต่ายกับเต่า ราชสีห์กับหนูกระต่ายไม่ตื่นตูม เงาะป่า ก�ำเนิดพระสังข์
และดวงจันทร์ของล�ำเจียก
เด็กวัยประถมศึกษา (อายุ 6-12 ปี)
เป็นวัยที่มีพัฒนาการรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นด้าน
ร่างกาย จิตใจ ความคิด หรือการใช้ภาษา ธรรมชาติ
ของเด็กวัยนี้จะสนใจการอ่าน แต่ปัญหาการเรียนรู้
เกี่ยวกับการอ่านของเด็กในปัจจุบัน มักพบว่า
หลังการอ่ านเ ด็กสรุปใจความส� ำคัญไม่ ได้
ตอบค�ำถามจากเรื่องที่อ่านได้ ไม่ตรงประเด็น
และเรียงล�ำดับเหตุการณ์ไม่ ได้ การไม่ เข้ าใจ
ในการอ่านจะส่งผลต่อการเรียนรู้ เนื่องจากภาษาไทย
เป็นสื่อกลางในการสื่อความหมาย ดังนั้น ทักษะ
การอ่านจึงเป็นทักษะที่ส�ำคัญ ผู้ที่มีนิสัยรักการอ่าน
ย่อมเป็นผู้ที่มีความรอบรู้
สิ่งส�ำคัญประการหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริม
การอ่านให้แก่ เด็ก คือ สื่อการเรียนการสอน
ซึ่งจะต้องสามารถเร้าความสนใจ จูงใจให้อยากรู้
อยากอ่าน อย่างสนุกสนาน และใช้เวลาไม่นาน
เกินไป หนังสือการ์ตูนเป็นทางเลือกหนึ่งที่อาจใช้
เป็นสื่อในการพัฒนาทักษะการอ่านให้สามารถ
เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น
เพราะหนังสือการ์ตูนช่วยดึงดูดและ
เร้ าความสนใจของเด็ก ความสะดุดตาของ
หนังสือการ์ตูนจะท�ำให้เด็กมีความกระตือรือร้น
ไม่รู้สึกเบื่อง่าย มีข้อมูลวิจัยซึ่งรายงานว่าหนังสือ
การ์ตูนช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีกว่าการอ่านแบบเรียน
ธรรมดา และการใช้ภาพการ์ตูนเหมาะส�ำหรับใช้น�ำ
เข้าสู่บทเรียน การสรุปบทเรียน และใช้ประกอบ
การเรียน
รูปที่ 1
หนังสือวรรณคดีล�ำน�ำที่ใช้ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ที่มา:
http://www.suksapanpanit.com/index.php?route=product/
product&product_id=737รูปที่ 2
หนังสือวรรณคดีล�ำน�ำที่ใช้ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่มา:
http://www.suksapanpanit.com/index.php?route=product/
product&path=117_85_104&product_id=751วิมลมาศ ศรีนาราง • นักวิชาการ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การศึกษาภาคบังคับ สสวท. • e-mail:
wsrin@ipst.ac.th