

44
นิตยสาร สสวท
สี่ทศวรรษแห่งความมุ่งมั่นพัฒนาการเรียนการสอน
วิทยาศาสตร์วิชาฟิสิกส์ของประชารัฐไทย
ด้วยการทดลองจริงในห้องเรียนสู่การเรียน
แบบผสมผสานกับการทดลองเสมือนจริง
(Virtual Experiment: V.E.)
การเรียนกระตุ้น
ความคิด
ราม ติวารี • ผู้อ�ำนวยการสาขาฟิสิกส์ สสวท. • e-mail:
rtiwa@ipst.ac.thเพื่อนคุณครูครับผมจ�ำไม่ได้ว่า
ก่อนวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2515 หนังสือ
แบบเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
มีหน้าตาอย่างไร เพราะผมยังเป็นนักเรียน
ระดับประถมศึกษาปีที่ 3 แต่วันดังกล่าว
เป็นวันแจ้งเกิดของสถาบันส่งเสริมการสอน
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ซึ่งเป็น
สถาบันของรัฐที่ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งขึ้นด้วย
วัตถุประสงค์ที่ส�ำคัญประการหนึ่งในการ
ด�ำเนินงานของสถาบันฯ คือการปรับปรุง
หลักสูตรแบบเรียนวิทยาศาสตร์ และ
คณิตศาสตร์ ด้วยการน�ำเทคโนโลยีใหม่ๆ
ทางการศึกษามาใช้ เพื่อช่วยให้นักเรียนมี
ความเข้าใจเนื้อหาวิชาในหลักสูตร พร้อม
ทั้งมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และ
คณิตศาสตร์ด้วย ผู้ที่เรียนวิทยาศาสตร์
ตั้งแต่ปีการศึกษา 2519 ได้ใช้แบบเรียนของ
สสวท. ทุกระดับชั้น
ฟิสิกส์เป็นแขนงหนึ่งของวิชาวิทยาศาสตร์ที่ได้แยกเป็นวิชาฟิสิกส์
ในประโยคมัธยมศึกษาตอนปลายซึ่งมี มศ.4 กับ มศ.5 คนที่เคยเรียนฟิสิกส์
มศ.4 ตั้งแต่ปีการศึกษา 2522 เหมือนผมจะรู้สึกชอบและสนุกกับการทดลอง
ที่มีในวิชานี้ ซึ่งก็เหมือนกับการทดลองวิชาวิทยาศาสตร์แขนงอื่นๆ เมื่อมี
การน�ำผลการทดลองและความรู้ที่ได้จากการทดลองไปเชื่อมโยงกับทฤษฎี
ฟิสิกส์ที่เรียนในห้องเรียนซึ่งค่อนข้างยาก การผสมผสานจึงท�ำให้ความยาก
เจือจางลงมาก เป็นผลให้การจัดการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ในโรงเรียน
ประสบความส�ำเร็จตามเป้าประสงค์ของประเทศไทยที่ได้จัดตั้ง สสวท. ขึ้นมา
ปัจจัยที่น�ำสู่ความส�ำเร็จที่ส�ำคัญที่สุดคือ บทบาทของ สสวท. ในช่วงก่อตั้ง
มาจนประมาณ 20 ปีต่อมาคือมีครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ที่เข้มข้นด้วยการอบรม
ให้จัดการเรียนการสอนเป็นไปตามแบบ สสวท. ที่ก�ำหนดในแบบเรียนอย่าง
สม�่ำเสมอ และความมุ่งมั่นประกอบกับครูผู้สอนส่วนใหญ่ของประเทศใน
ช่วงนั้นมีจิตวิญญาณของความเป็นครูสูงมาก เมื่อได้รับความรู้อะไรจาก
การอบรมก็น�ำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง
กิจกรรมหรือกระบวนการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งสื่อการเรียนการสอน
ต่างๆ ผนวกกับการศึกษาหาความรู้ และการค้นคว้าหาสื่อใหม่ๆ มาใช้
ประกอบการเรียนการสอนของครูด้วย ผู้ปกครองเองก็ส่งเสริมให้นักเรียนมี
เป้าหมายชัดเจนคือมีความใส่ใจใฝ่รู้ในสาระความรู้ทุกเรื่อง รวมทั้งเรื่อง
การฝึกทักษะต่างๆ จากการทดลองเพื่อเป็นฐานที่มั่นคงในการศึกษาขั้นสูง
ต่อไป
ดังนั้นความสุขร่วมกันของผู้สอน ผู้เรียน และผู้ปกครองอยู่ที่
เป้าหมายปลายทาง คือความส�ำเร็จของผู้เรียน เช่น เมื่อจบการศึกษาระดับ
มัธยมศึกษาตอนปลาย ผู้เรียนสามารถศึกษาต่อได้ในสาขาวิชาที่ตนชอบ
และถนัด นี่จึงถือเป็นความส�ำเร็จร่วมกันของทั้งสามฝ่าย ผลผลิตของ
เยาวชนของประเทศไทยในวันนั้นคือเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพในทุกแวดวง
ของประชารัฐไทยในวันนี้