

39
ปีที่ 44 ฉบับที่ 200 พฤษภาคม - มิถุนายน 2559
การเรียนกระตุ้น
ความคิด
วรพรรณ ทิณพงษ์
•
อดีตผู้เชี่ยวชาญ สาขาเทคโนโลยีทางการศึกษา สสวท.
ที่มา:
http://www.michaelyamashita.com/gallery/large/NG_Kyushu_010.jpgที่มา:
http://www.siamkane.com/wp/wp-content/uploads/2013/05/kyushu.jpgเรียนรู้วิทย์ ที่เกาะคิวชู (Kyushu)
การฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นที่เป็นผลจากเศรษฐกิจตกต�่ำ เป็นปัญหาใหญ่ที่นานาประเทศทั่วโลกก�ำลัง
ประสบกันถ้วนหน้า และปัญหาจากภัยสึนามิที่ซ�้ำเติมท�ำให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นทรุดหนักลงไปอีก วิธีการหนึ่งที่ญี่ปุ่นใช้ช่วย
แก้ปัญหาเศรษฐกิจคือ การส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดโอกาสให้พลเมืองต่างประเทศสามารถเดินทางไป
ประเทศญี่ปุ่นได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า และหนึ่งในพลเมืองเหล่านั้นหมายถึงประชาชนคนไทยด้วย การมีสายการบินโลว์คอส
สองสาย คือ แอร์เอเชียและ เจ็ทสตาร์ ที่เปิดให้บริการจากกรุงเทพฯไปยังเมืองต่างๆเช่นโตเกียว โอซาก้า ฟุกุโอกะ
และเมืองอื่นๆ อีกหลายเมือง ท�ำให้คนไทยจ�ำนวนมากพากันหลั่งไหลไปประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่เจริญก้าวหน้า
มากที่สุดประเทศหนึ่งในเอเซีย
เกาะคิวชู
เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศญี่ปุ่น ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของ
หมู่เกาะญี่ปุ่น มีเนื้อที่ 35,640 ตารางกิโลเมตร ค�ำว่าคิวชูแปลว่า เก้าแคว้น เกาะนี้มีนครฟุกุโอะกะ (Fukuoka) เป็นเมืองเอก
ที่ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ ด้วยสายการบินเจ็ทสตาร์ที่คิดค่าตั๋วโปรโมชันไป – กลับ จากกรุงเทพฯ
ถึงฟุกุโอกะ คนละไม่ถึงหนึ่งหมื่นบาท รวมกับ
ค่าเช่ารถ 7 ที่นั่ง เพราะคณะของเรามี 6 คน
ค่าผ่านทางค่าน�้ำมันค่าอาหารและค่าที่พักคิดรวม
เป็นค่าใช้จ่ายคนละประมาณ 24,000 บาท
ในระยะเวลาท่องเที่ยว 6 คืน 7 วัน
การเดินทางครั้งนี้เราได้เห็นแหล่ง
เรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้านชีววิทยา ธรณีวิทยา
คณิตศาสตร์ และได้น�ำภาพที่สื่อความหมาย
ด้านศิลปะ วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์
มาฝากเพื่อนครู นักเรียน ตลอดจนผู้ปกครอง
เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนและสอน
จากกา ร ไ ด้ ไป เ ปิ ด โ ลกกา ร เรียนรู้ จาก
ประสบการณ์ตรงที่เกาะคิวชูด้วยตนเอง ซึ่ง
สามารถท�ำได้ด้วยงบประมาณที่ประหยัด
แต่ได้ทั้งความรู้และความสุขอย่างคุ้มค่าเงิน
และเวลา