Table of Contents Table of Contents
Previous Page  37 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 37 / 62 Next Page
Page Background

37

ปีที่ 44 ฉบับที่ 200 พฤษภาคม - มิถุนายน 2559

แนวทางที่สองที่เราสามารถกระตุ้นความสนใจ

เรียนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และพัฒนาทัศนคติของ

คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ในสังคมไทย คือการให้อดีตผู้แทน

ประเทศ รวมทั้งนักเรียนที่ผ่านการอบรมโอลิมปิกวิชาการ

ที่ส�ำเร็จการศึกษาและมีอาชีพมั่นคงแล้ว ได้เข้ามาให้ความรู้

เกี่ยวกับงานที่ก�ำลังท�ำ รวมถึงอธิบายความส�ำคัญของ

คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ทั้งในค่ายโอลิมปิกวิชาการ รวมทั้ง

ประชาชนทั่วไปอย่างเป็นระบบ จริงอยู่ที่ค่ายอบรมและคัดเลือก

ผู้แทนไปแข่งขันโอลิมปิกวิชาการนั้นได้ช่วยกระตุ้นให้เกิด

บรรยากาศการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ในโรงเรียนต่างๆ

ทั่วประเทศ และนักเรียนที่แม้จะไม่ได้เป็นตัวแทนประเทศ

ก็ยังได้ความรู้ทักษะทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ติดตัวไป

ถึงกระนั้น ก็ยังมีช่องว่างของการเชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์

วิทยาศาสตร์ เพื่อน�ำไปใช้ ในการแข่ งขันกับการน�ำไปใช้

ประกอบอาชีพและด�ำรงชีวิตในสังคมปัจจุบัน ศิษย์เก่า

ค่ายโอลิมปิกวิชาการผู้มีอาชีพที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์

คณิตศาสตร์แม้จะไม่ใช่โดยตรง ก็สามารถช่วยจัดบทเรียน

ออกข้อสอบ หรือบรรยายความรู้ที่เชื่อมโยงสิ่งที่เรียนในค่าย

กับการน�ำไปใช้ในชีวิตประจ�ำวัน โดยเฉพาะกระบวนการคิด

อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ส่วนศิษย์เก่าค่ายโอลิมปิกวิชาการที่

ก�ำลังศึกษาหรือมีอาชีพวิจัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์

สาขานั้นๆ โดยตรงก็สามารถจัดบทเรียน ออกข้อสอบ หรือ

บรรยายความรู้เกี่ยวกับวงการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ว่า

มีงานวิจัยใดที่ก�ำลังได้รับความสนใจในปัจจุบัน และที่สามารถ

น�ำมาช่วยพัฒนาประเทศได้ ปัจจุบันเรายังไม่มีระบบการจัด

กิจกรรมเช่นนี้ให้ศิษย์เก่าค่ายคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

โอลิมปิก แต่การนัดประชุมกันครั้งนี้นับเป็นความหวังที่จะได้

จัดการให้มีระบบต่อไป

ภาพ:

บรรยากาศระหว่างการอบรมค่ายคัดเลือกผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศ