Table of Contents Table of Contents
Previous Page  38 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 38 / 62 Next Page
Page Background

38

นิตยสาร สสวท

แนวทางที่สามที่เราสามารถกระตุ้นความสนใจใน

การเรียนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และพัฒนาทัศนคติของ

คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ในสังคมไทย คือการปรับโครงสร้าง

ของระบบรางวัลส�ำหรับนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกในค่ายและ

ตัวแทนประเทศ โดยมองคุณค่าการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ

ว่าเป็นการกระตุ้นให้สังคมไทยเป็นสังคมที่รู้จักใช้วิทยาศาสตร์

เทคโนโลยีและคิดอย่างมีเหตุมีผล ในอดีตที่ผ่านมา ระบบ

รางวัลที่ให้แก่นักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกในค่ายเป็นการให้ทุน

ไปเรียนระดับชั้นปริญญาตรีถึงปริญญาเอกเฉพาะบางสาขาวิชา

โดยมีเงื่อนไขให้นักเรียนกลับมาท�ำงานใช้ทุนในหน่วยงานรัฐ

เป็นเวลา 10 ปี เรื่องนี้ควรมีการทบทวนเงื่อนไขเกี่ยวกับ

ระเบียบหลักเกณฑ์การให้ทุน การเพิ่มสาขาวิชาให้ทุนที่

สอดคล้องกับบริบทของคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ปัจจุบัน

ที่มีบทบาทในหลายสาขาวิชามากขึ้น เช่น การแพทย์ หรือ

เศรษฐศาสตร์ ควรมีการอนุญาตให้ใช้ทุนในหน่วยงานเอกชน

ที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ในประเทศ และ

แนวทางอื่นๆ เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเข้ามาแข่งขันโอลิมปิก

วิชาการและสนใจคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ รวมถึงเพื่อรับ

ทุนการศึกษาเพิ่มขึ้น

โดยสรุป หัวใจของเรื่องทั้งหมดคือ การแข่งขัน

โอลิมปิกวิชาการได้มาถึงจุดที่ต้องเปลี่ยนแล้ว นั่นไม่ได้

หมายความว่าที่ผ่านมาเราท�ำได้ไม่ดีแต่ที่จริงแล้วเราท�ำได้

ดีมากจนถึงจุดอิ่มตัว ในขณะเดียวกัน เราก็ได้เห็นหนทาง

ที่จะต้องเปลี่ยนแปลง เพื่อยกระดับสิ่งที่ดีให้ดียิ่งขึ้น โดยใช้

เทคโนโลยีการสอนเข้าถึงผู้เรียนและประชาชนทั่วไป การน�ำ

นักเรียนเก่ารวมทั้งผู้แทนที่มีจ�ำนวนมากพอเข้ามาเป็นพลัง

ขับเคลื่อนโครงการอย่างเป็นระบบ และควรมีการปรับ

โครงสร้างระบบรางวัลให้สอดคล้องกับโลกที่ยืดหยุ่นและมี

ความหลากหลายมากขึ้น แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงอาจท�ำ

ให้เรารู้สึกกลัว แต่ถ้าเราเปลี่ยนอย่างเป็นระบบ และเปลี่ยน

อย่างเป็นวิทยาศาสตร์คือคิดไตร่ตรองด้วยเหตุผล ฟังความ

คิดเห็นของทุกฝ่าย ลงมือท�ำ วัดผล และปรับปรุง เชื่อว่า

การแข่ งขันโอลิมปิกวิชาการจะน�ำสังคมไทยไปสู่สังคม

ประชาธิปไตย ที่มีการคิดอย่างมีเหตุมีผล และใช้วิทยาศาสตร์

เทคโนโลยีได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

ภาพ:

การฝึกภาคปฏิบัติของนักเรียนที่เป็นผู้แทนประเทศไทย

ไปแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศ