

36
นิตยสาร สสวท
ทัศนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์สาขาต่างๆ ในอดีตที่ผ่านมา
ค่ายโอลิมปิกวิชาการของ สสวท. ถูกจ�ำกัดจ�ำนวนไว้
ส�ำหรับนักเรียนเพียงไม่กี่สิบคนต่อวิชา แล้วโครงการ
สอวน. ได้ขยายโอกาสโดยสนับสนุนให้มหาวิทยาลัย
หลายแห่ งจัดค่ ายอบรมให้แก่นักเรียนทั่วประเทศ
และในปัจจุบัน โครงการ สอวน. ได้ขยายโอกาสเพิ่ม
โดยจัดอบรมครูในโรงเรียนมัธยมที่มีศักยภาพเพียงพอ
เป็นผู้จัดค่ายวิชาการเอง การกระท�ำเช่นนี้ ท�ำให้นักเรียน
จ�ำนวนหลักร้อยหรือพันคนในแต่ละวิชาได้เรียนวิชา
คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ที่ท้าทาย และมีคุณภาพใกล้เคียง
กับการแข่งขันในระดับนานาชาติ
อย่างไรก็ตาม ในมุมมองเรื่องบทบาทของ
โอลิมปิกวิชาการ ที่มีต่อการศึกษาคณิตศาสตร์และ
วิทยาศาสตร์ ในประเทศไทย กับสถานภาพของ
คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ในสังคมไทยนั้น ยังมีวิธี
พัฒนาที่น่าสนใจอีกมากดังนี้
แนวทางแรก เราสามารถกระตุ้นความสนใจ
ในการเรียนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และมีการประกัน
คุณภาพการศึกษาในระดับหนึ่งด้วยจัดค่ายโอลิมปิก
วิชาการให้มีความยากง่ายหลายระดับ และสามารถเข้าถึง
ได้ง่าย โดยผ่านสื่อการเรียนรู้ออนไลน์
ได้ในโรงเรียนมัธยมทั่วไป ยิ่งทุกวันนี้การทดลองสามารถ
จ�ำลองได้ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และวีดิทัศน์ออนไลน์
จึงเป็นการกระท�ำที่แพร่ หลายในขณะที่ราคาอุปกรณ์
อิเล็กทรอนิกส์ได้ลดลงเรื่อยๆดังนั้นหนทางการพัฒนาที่น่าสนใจ
ทางหนึ่งคือ การผลิตสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ ทั้งวีดิทัศน์
ที่สอนเนื้อหา และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่จ�ำลองการทดลอง
เพื่อให้นักเรียนและครูสามารถน�ำไปเรียนหรือจัดค่ายวิชาการ
ได้ด้วยตนเอง โดยแบ่งเนื้อหาให้มีหลายระดับ ตั้งแต่เกริ่นน�ำ
เนื้อหาที่ใช้คณิตศาสตร์ค่อนข้างน้อย เนื้อหาที่ใช้คณิตศาสตร์
มาก และเนื้อหาที่มุ่ งเน้ นเพื่อการแข่ งขันโดยเฉพาะ
ถ้าท�ำได้เช่นนี้ นักเรียนและครูที่สนใจจะแข่งขันอย่างจริงจัง
หรือแค่อยากได้ประสบการณ์เป็นผู้แทนประเทศ ก็สามารถ
เลือกเนื้อหามาใช้ เพื่อเรียนรู้ตามที่ต้องการได้ ปัจจุบัน
อาจารย์ผู้จัดการค่ายฟิสิกส์โอลิมปิกได้แสดงความสนใจ
ในประเด็นนี้ และหวังจะมีวีดิทัศน์เนื้อหาฟิสิกส์คุณภาพดี
ให้เราเห็นในเร็วๆ นี้
ปัจจุบันนักเรียนที่เคยเป็นผู้แทนประเทศไทยได้
ร่วมมือกันจัดท�ำสื่อการเรียนการสอนเช่น Khan Academy
Thailand โดยได้จัดการแปลเนื้อหาความรู้จากภาษาอังกฤษ
เป็นภาษาไทยเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายส�ำหรับใช้ในการเรียนการสอน
ด้วยตนเองของนักเรียนที่สนใจ หรือครูน�ำไปใช้ในห้องเรียน
การเป็นผู้แทนประเทศไป
แข่งโอลิมปิกวิชาการเป็นค�ำที่ฟังดู
มีเกียรติ และเป็นเรื่องยากที่ใครจะเข้าถึง
ได้แต่แท้จริงแล้ว การเรียนรู้ การเข้าค่าย
คัดเลือกและเตรียมตัวเป็นผู้แทนประเทศ
เป็นกระบวนการที่ค่อยเป็นค่อยไป
จึงสามารถแยกย่ อยเพื่ออธิบาย
ให้เข้าใจได้ ส่วนอุปกรณ์ทดลองที่ใช้
ประกอบการสอนบางเรื่องสามารถหา