Table of Contents Table of Contents
Previous Page  31 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 31 / 62 Next Page
Page Background

31

ปีที่ 44 ฉบับที่ 200 พฤษภาคม - มิถุนายน 2559

บรรณานุกรม

Kevin el. (2011).

EBooks as teaching strategy-preliminary investigation.

Retrieved Dec 4-7, 2011, from

http://www.leishman-associates.com.au/

ascilite2011/downloads/papers/Wong-full.pdf

Putney, D.(2004).

Creating eBooks with Young Children

. Retrieved June 27, 2011, from

http://www.editlib.org/d/13230/

proceeding_13230.pdf

กุสาวดี หัสแดง. (2556).

ก้าวใหม่ของ e-book ในยุคศตวรรษที่ 21

. สืบค้นเมื่อ 22 มิถุนายน 2556, จาก

http://kmlibrary.bu.ac.th/

index.php?option=com_content&view=article&id=164: -e-book--21&catid=16:2011-03-14-02-23-46&Itemid=28.

ครูสมาร์ทดอทคอม. (2557).

สสวท. ผลิตหนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ E- bookวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ระดับชั้น ป.1-ม.6 ให้โรงเรียนใช้ฟรี.

สืบค้นเมื่อ 20 พฤษภาคม 2557, จาก

http://www.krusmart.com/ebooks-science-mathematic-for-school.

พรชนกสวนบุรี. (2556).

โครงการ “การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เพื่อการศึกษา”

. สืบค้นเมื่อ 9 มีนาคม 2556,

จาก

http://0503407-53010110033.blogspot.com

.

สาขาวิจัย สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2557).

การติดตามผลการใช้ผลผลิตของ สสวท. ปีการศึกษา 2557.

กรุงเทพมหานคร: สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.

ผลการสังเกตการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ e-book

ของ สสวท.

- เป็นการจัดการเรียนการสอนโดยให้นักเรียน

เป็นศูนย์กลาง นักเรียนศึกษาการทดลองโดยวิธีสาธิต

ในสื่อ e-book นักเรียนมีความเข้าใจในบทเรียนดีขึ้น

- ครูมีเวลาทดสอบความเข้าใจของนักเรียนระหว่าง

สาธิตการทดลองโดยใช้ e-book ประเมินจากใบบันทึก

กิจกรรมของนักเรียน

ข้อเสนอแนะ

- ทางโรงเรียนควรมีอุปกรณ์ที่พร้ อมใช้ เช่ น

ควรฉายวีดิทัศน์ผ่านโปรเจคเตอร์ เนื่องจากว่าถ้าใช้จอทีวี

ขนาดเล็กนักเรียนบางกลุ่มอาจไม่สามารถเห็นการทดลองได้

จึงต้องถามเพื่อนและครูตลอดเวลา

ภาพใน e-book แสดงการทดลองหน้า 74

ที่มา:

http://www.scimath.org/ebook/sci/p5/student/

สรุปผลและข้อเสนอแนะจากการสังเกต

การทดลองใช้ e-book เพื่อการสอนวิชาวิทยาศาสตร์

จากการสังเกตการจัดการเรียนการสอนโดยใช้

สื่อ e-book ของครู ผู้เขียนพบว่าครูสามารถน�ำสื่อ e-book

ไปสอดแทรกในการจัดการเรียนการสอนได้หลายวิธี ทั้งนี้

ขึ้นอยู่กับหัวข้อที่ครูสอนว่าต้องการให้นักเรียนสามารถรับ

ประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร และขึ้นกับระดับการเรียนรู้ของ

เด็กด้วย เช่น ถ้าเป็นเด็กชั้นประถมศึกษา ครูควรเป็นผู้ใช้

สื่อ e-book ด้วยตนเองก่อน แล้วให้เด็กศึกษาตามที่ครูสอน

โดยต้องมีอุปกรณ์และเครื่องมือที่สนับสนุนการใช้ e-book เพื่อ

ไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการเรียน เช่นเครื่องฉายโปรเจคเตอร์

อินเทอร์เน็ต ฯลฯ ส�ำหรับเด็กชั้นมัธยมศึกษา สามารถเรียนรู้

การใช้ e-book ด้วยตนเองตามที่ครูแนะน�ำ ซึ่งจะท�ำให้

การเรียนการสอนมีความสนุกสนาน และน่าสนใจ นักเรียน

จะมีความรู้ และความเข้าใจมากขึ้น เปิดโลกทัศน์ให้กว้าง

ยิ่งกว่าเดิม เพราะมีทั้งภาพและเสียง ท�ำให้ครูมีเวลาติดตาม

และทดสอบความก้าวหน้าของผู้เรียนแต่ละคนได้มากขึ้น

โดยอาจจัดท�ำแบบทดสอบหรือใบงานเพื่อประเมินความรู้จาก

การใช้ e-book เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง ในส่วนของครู

ที่ไม่ได้เรียนสายวิทยาศาสตร์โดยตรง ก็สามารถศึกษาการเตรียม

กิจกรรมการทดลองได้จากวีดิทัศน์ที่แทรกอยู่ใน e-book ของ

สสวท. นอกจากวิธีการใช้ e-book เป็นสื่อประกอบ

การเรียนการสอนดังวิธีการต่างๆที่ได้กล่าวมาแล้ว ครูยังสามารถ

ดัดแปลงวิธีการใช้ e-book ของ สสวท. ได้ตามความเหมาะสม

ของเนื้อหา กิจกรรมและความพร้อมของเด็กและโรงเรียน

ส�ำหรับผู้ที่สนใจ e-book ของ สสวท. ก็สามารถเข้าไปใช้บริการ

ได้ที่

[www.scimath.org/ebooks

] ซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุม

ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั้งนี้เพราะ

ในสังคมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 กิจกรรมการเรียนการสอน

วิชาวิทยาศาสตร์จะไม่ได้อยู่แต่บนกระดาษในหนังสือเรียน

อีกต่อไปแล้ว