Table of Contents Table of Contents
Previous Page  30 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 30 / 62 Next Page
Page Background

30

นิตยสาร สสวท

http://www.scimath.org/ebook/sci/m3-1/ student/

ประกอบ หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์

วิชาวิทยาศาสตร์ 5 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 1 เรื่อง

พลังงานไฟฟ้าและก�ำลังไฟฟ้าและอธิบายเนื้อหาประกอบ

ภาพใน e-book โดยให้นักเรียนเปิดหนังสือเรียนหน้าเดียวกับ

ที่ครูเปิดผ่าน e-book เมื่อสอนถึงกิจกรรมที่ 3.8 ใน e-book

จะปรากฎแถบ

ซึ่งจะลิงค์ไปยัง

ภาพแสดงค่าก�ำลังไฟฟ้า ให้นักเรียนดูเป็นข้อมูลเพิ่มเติมจาก

เนื้อหาในหนังสือเรียน และมีลิงค์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อ

ที่เรียน เช่น เว็บไซต์การไฟฟ้านครหลวง อัตราการคิดค่า

ไฟฟ้า ค่า FT หรือภาพใบแจ้งค่าไฟฟ้า โดยครูคลิกที่แถบนั้นๆ

พร้อมทั้งให้นักเรียนดูและอธิบายเป็นตัวอย่าง

ผลการสังเกตการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ e-book

ของ สสวท.

- นักเรียนมีความสนใจเป็นพิเศษ นอกเหนือจาก

หนังสือเรียนปกติ บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน ไม่เบื่อ

เพราะนักเรียนต้องติดตามหน้าจอที่ครูคลิก แทนที่จะดูแต่ใน

หนังสือของตัวเอง

2 ครูใช้ e-book เป็นสื่อการเรียนการสอน โดยครูเป็นผู้เปิด e-book ขึ้นจอโปรเจคเตอร์

ข้อเสนอแนะ

- คอมพิวเตอร์ของครูต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต

โดยตลอด เนื่องจากใน e-book มีการแทรกลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

กับเนื้อหา ถ้าไม่เชื่อมต่อจะเปิดเข้าเว็บไซต์ไม่ได้ ซึ่งจะท�ำให้

โรงเรียนที่ไม่มีระบบอินเทอร์เน็ตไม่สามารถใช้งานในสื่อ

ส่วนนี้ได้

- ควรมีแบบทดสอบหรือใบงานเพิ่มเติมจากใน

e-book เพื่อประเมินความรู้ที่ได้รับจากการเรียน

ภาพแสดงการใช้สื่อ e-book ของโรงเรียน B

ภาพแถบไอคอนใน e- book ที่มีลิงค์เพิ่มเติมจากหนังสือเรียน

ภาพแสดงการทดลองของนักเรียนตามวิธีการสาธิตใน e-book

3 ครูใช้ e-book เป็นสื่อการเรียนการสอน โดยการน�ำวีดิทัศน์สาธิตใน e-book มาช่วยอธิบาย

ให้นักเรียนเข้าใจขั้นตอนการทดลองประกอบ

หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องแรงพยุงของของเหลว เพื่อศึกษา

วิธีการทดลองก่อนลงมือปฏิบัติโดยครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม

และเปิดวีดิทัศน์สาธิตการทดลองเรื่องแรงพยุงของของเหลว

ให้นักเรียนศึกษาจากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทน

ไปเลือกอุปกรณ์ที่จะใช้ในการทดลอง มาท�ำการทดลองตาม

วีดิทัศน์ที่ได้ศึกษา ซึ่งครูดาวน์โหลดแบบบันทึกกิจกรรม

ใน e-book แจกให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม แล้วให้นักเรียนบันทึกผล

การทดลองและสรุป ครูเปิดวีดิทัศน์สรุปผลการทดลอง

ใน e-book เพื่ออธิบายให้นักเรียนเข้าใจดียิ่งขึ้น