Table of Contents Table of Contents
Previous Page  29 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 29 / 62 Next Page
Page Background

29

ปีที่ 44 ฉบับที่ 200 พฤษภาคม - มิถุนายน 2559

สสวท.จึงได้จัดท�ำหนังสือเรียนและคู่มือครู วิชา

วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ระดับชั้นประถม

ศึกษาปีที่ 1 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในรูปแบบหนังสือ

อิเล็กทรอนิกส์ (e-book) ซึ่งเป็นหนังสือที่มีรูปร่างหน้าตา

เหมือนหนังสือเรียนทุกประการ แต่มีลักษณะพิเศษ

ที่แตกต่างจากหนังสือเรียน คือ ในบางหน้าของหนังสือ

ที่มีเนื้อหาหรือบทเรียนที่เข้าใจได้ยาก ก็จะมีสื่อมัลติมีเดีย

รูปแบบต่างๆ เช่น วีดิทัศน์ แอนิเมชัน เกม ภาพ 3 มิติ

เข้ามาประกอบ เพื่อช่วยให้นักเรียนสามารถเข้าใจ

เนื้อหาบทเรียน ในหนังสือเรียนได้ง่ายขึ้น อีกทั้งรู้สึกสนุก

ไม่เบื่อเหมือนการเรียนในรูปแบบเดิมๆ ซึ่งการพัฒนา

เปิด e-book ศึกษาด้วยตนเอง

(http://www. scimath.org/ebook/sci/sci-sec4/7/eBook/

) เพื่อใช้

ประกอบ หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์

พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6

เรื่อง การแบ่งเซลล์ เพื่อดูแอนิเมชันการแบ่งเซลล์แบบ

ไมโทซิสและไมโอซิสจากนั้นครูแจกใบงานให้นักเรียน

วาดภาพการแบ่งเซลล์ในระยะต่างๆ โดยศึกษาวิธีการจาก

แอนิเมชันใน e-book ด้วยตนเอง

ผลการสังเกตการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ e-book

ของ สสวท.

- เป็นการจัดการเรียนการสอนโดยให้นักเรียน

เป็นศูนย์กลาง นักเรียนสามารถใช้ e-book เพื่อศึกษา

การแบ่งเซลล์ด้วยตนเอง นักเรียนเข้าใจบทเรียนมากขึ้น

เนื่องจากแอนิเมชันจะด� ำเนินอย่ างต่ อเนื่อง ดังนั้น

เมื่อเวลาจะวาดการแบ่งเซลล์ในระยะใด ก็กดปุ่ม pause

เพื่อให้ภาพหยุด แล้ววาดภาพการแบ่งเซลล์ในระยะนั้น

ลงในใบงาน ท�ำให้เข้าใจและจ�ำได้ว่าเป็นการแบ่งเซลล์

ในระยะใด จึงจะท�ำใบงานได้ถูกต้อง

- ครูมีเวลาทดสอบความเข้าใจของนักเรียนระหว่าง

การใช้ e-book อีกทั้งสามารถประเมินและทดสอบความรู้

จากใบงานของนักเรียนได้

สื่อออนไลน์หรือสื่อดิจิทัล จะช่วยลดช่องว่างทางการศึกษา

วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ของนัก เรียนที่อยู่

ในเมืองและที่อยู่ห่างไกลในชนบท รวมทั้งช่วยแก้ปัญหา

ด้านคุณภาพการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์และ

คณิตศาสตร์ เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงการเรียนรู้

วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่มีคุณภาพอย่างเป็นระบบ

ผู้เขียนได้มีโอกาสไปร่วมสังเกตการจัดการเรียนการสอน

โดยใช้ e-book ของ สสวท. พบว่าแต่ละโรงเรียนมีการน�ำ

e-book ไปใช้ด้วยวิธีการที่แตกต่างกัน โดยขึ้นอยู่กับ

ความพร้อมของโรงเรียน สภาพห้องเรียนและเนื้อหาวิชา

หรือกิจกรรม ตัวอย่างเช่น

1 ครูใช้ e-book เป็นสื่อการเรียนการสอนโดยให้นักเรียนทุกคนใช้คอมพิวเตอร์คนละเครื่อง

ข้อเสนอแนะ

- เนื่องจากการจัดการเรียนการสอนโดยวิธีนี้ต้องใช้

คอมพิวเตอร์ 1 เครื่องต่อนักเรียน 1 คน ครูจึงควรจัดเตรียม

อุปกรณ์ให้พร้อม เพราะล�ำโพงคอมพิวเตอร์บางเครื่อง

ไม่สามารถใช้งานได้ นักเรียนจึงไม่ได้ยินเสียงขณะแอนิเมชัน

บรรยาย นักเรียนบางคนจึงต้องใช้เครื่องเดียวกับเพื่อน

อาจท�ำให้เกิดการลอกงานกัน

ภาพใน e-book แสดงแอนิเมชันการแบ่งเซลล์

ภาพแสดงการใช้ e-book ของนักเรียน