

29
ปีที่ 44 ฉบับที่ 200 พฤษภาคม - มิถุนายน 2559
สสวท.จึงได้จัดท�ำหนังสือเรียนและคู่มือครู วิชา
วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ระดับชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 1 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในรูปแบบหนังสือ
อิเล็กทรอนิกส์ (e-book) ซึ่งเป็นหนังสือที่มีรูปร่างหน้าตา
เหมือนหนังสือเรียนทุกประการ แต่มีลักษณะพิเศษ
ที่แตกต่างจากหนังสือเรียน คือ ในบางหน้าของหนังสือ
ที่มีเนื้อหาหรือบทเรียนที่เข้าใจได้ยาก ก็จะมีสื่อมัลติมีเดีย
รูปแบบต่างๆ เช่น วีดิทัศน์ แอนิเมชัน เกม ภาพ 3 มิติ
เข้ามาประกอบ เพื่อช่วยให้นักเรียนสามารถเข้าใจ
เนื้อหาบทเรียน ในหนังสือเรียนได้ง่ายขึ้น อีกทั้งรู้สึกสนุก
ไม่เบื่อเหมือนการเรียนในรูปแบบเดิมๆ ซึ่งการพัฒนา
เปิด e-book ศึกษาด้วยตนเอง
(http://www. scimath.org/ebook/sci/sci-sec4/7/eBook/) เพื่อใช้
ประกอบ หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์
พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
เรื่อง การแบ่งเซลล์ เพื่อดูแอนิเมชันการแบ่งเซลล์แบบ
ไมโทซิสและไมโอซิสจากนั้นครูแจกใบงานให้นักเรียน
วาดภาพการแบ่งเซลล์ในระยะต่างๆ โดยศึกษาวิธีการจาก
แอนิเมชันใน e-book ด้วยตนเอง
ผลการสังเกตการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ e-book
ของ สสวท.
- เป็นการจัดการเรียนการสอนโดยให้นักเรียน
เป็นศูนย์กลาง นักเรียนสามารถใช้ e-book เพื่อศึกษา
การแบ่งเซลล์ด้วยตนเอง นักเรียนเข้าใจบทเรียนมากขึ้น
เนื่องจากแอนิเมชันจะด� ำเนินอย่ างต่ อเนื่อง ดังนั้น
เมื่อเวลาจะวาดการแบ่งเซลล์ในระยะใด ก็กดปุ่ม pause
เพื่อให้ภาพหยุด แล้ววาดภาพการแบ่งเซลล์ในระยะนั้น
ลงในใบงาน ท�ำให้เข้าใจและจ�ำได้ว่าเป็นการแบ่งเซลล์
ในระยะใด จึงจะท�ำใบงานได้ถูกต้อง
- ครูมีเวลาทดสอบความเข้าใจของนักเรียนระหว่าง
การใช้ e-book อีกทั้งสามารถประเมินและทดสอบความรู้
จากใบงานของนักเรียนได้
สื่อออนไลน์หรือสื่อดิจิทัล จะช่วยลดช่องว่างทางการศึกษา
วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ของนัก เรียนที่อยู่
ในเมืองและที่อยู่ห่างไกลในชนบท รวมทั้งช่วยแก้ปัญหา
ด้านคุณภาพการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์และ
คณิตศาสตร์ เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่มีคุณภาพอย่างเป็นระบบ
ผู้เขียนได้มีโอกาสไปร่วมสังเกตการจัดการเรียนการสอน
โดยใช้ e-book ของ สสวท. พบว่าแต่ละโรงเรียนมีการน�ำ
e-book ไปใช้ด้วยวิธีการที่แตกต่างกัน โดยขึ้นอยู่กับ
ความพร้อมของโรงเรียน สภาพห้องเรียนและเนื้อหาวิชา
หรือกิจกรรม ตัวอย่างเช่น
1 ครูใช้ e-book เป็นสื่อการเรียนการสอนโดยให้นักเรียนทุกคนใช้คอมพิวเตอร์คนละเครื่อง
ข้อเสนอแนะ
- เนื่องจากการจัดการเรียนการสอนโดยวิธีนี้ต้องใช้
คอมพิวเตอร์ 1 เครื่องต่อนักเรียน 1 คน ครูจึงควรจัดเตรียม
อุปกรณ์ให้พร้อม เพราะล�ำโพงคอมพิวเตอร์บางเครื่อง
ไม่สามารถใช้งานได้ นักเรียนจึงไม่ได้ยินเสียงขณะแอนิเมชัน
บรรยาย นักเรียนบางคนจึงต้องใช้เครื่องเดียวกับเพื่อน
อาจท�ำให้เกิดการลอกงานกัน
ภาพใน e-book แสดงแอนิเมชันการแบ่งเซลล์
ภาพแสดงการใช้ e-book ของนักเรียน